Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn” cho “ông Tây Nam Bộ”

Thứ 5, 14.04.2022 | 09:05:36
260 lượt xem

Ngày 13/4, tại Hà Nội, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn cho tiến sĩ Timothy Edward Mcgrath - vị chuyên gia đã tận hiến cả đời cho các dự án phát triển bền vững tại Việt Nam nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn” cho “ông Tây Nam Bộ” (Ảnh: SƠN BÁCH)

Do Tiến sĩ Timothy Edward Mcgrath đang trong quá trình điều trị bệnh nên buổi lễ đã được tổ chức trang trọng và ngắn gọn tại nhà riêng của ông.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai; đại diện Vụ Tổ chức cán bộ đã thay mặt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao quyết định và Kỷ niệm chương tới tận tay Tiến sĩ Timothy Edward McGrath.

“Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói chung, cá nhân tôi nói riêng thực sự cảm động trước những tình cảm, tâm huyết mà Tiến sĩ Timothy Edward McGrath đã dành cho các dự án phát triển bền vững tại Việt Nam nói chung và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Ông không chỉ là một chuyên gia cao cấp mà còn là người bạn tâm giao của chúng tôi”, ông Trần Quang Hoài bày tỏ.

Phần thưởng trên cũng là sự ghi nhận đóng góp của Tiến sĩ Timothy Edward Mcgrath bởi những đóng góp, cống hiến trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn tại Việt Nam.

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn” cho “ông Tây Nam Bộ” -0Tiến sĩ Mcgrath xúc động bật khóc trước tình cảm, tấm lòng của bạn bè Việt Nam dành cho ông. (Ảnh: SƠN BÁCH) 

Năm 1993, Tiến sĩ Mcgrath lần đầu tiên đặt chân tới Việt Nam để phục vụ cho đề tài nghiên cứu liên quan đến chính sách nông nghiệp. Sau 4 năm qua trở lại Australia, ông đã dành 25 năm cuộc đời tiếp theo để làm việc tại dải đất hình chữ S. Tiến sĩ Timothy Edward McGrath yêu văn hóa Việt và nói tiếng Việt thành thạo. Hiện, ông là Phó Giám đốc dự án “Thích ứng với biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Tiến sĩ Mcgrath có nhiều đóng góp nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt cho khu vực nông thôn, từ những dự án về xóa đói giảm nghèo, đến nước sạch, vệ sinh, chống ngập, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, quản lý và xử lý rác thải…

Trong giai đoạn 2019-2021, với tư cách là Phó Giám đốc dự án MCRP, ông đã hỗ trợ xây dựng Nghị định số 50/2020 của Chính phủ quy định về việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng đối với các khoản viện trợ quốc tế khẩn cấp để cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam. 

Ngoài ra, Tiến sĩ Mcgrath còn hỗ trợ sửa đổi Nghị định số 160/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và dự thảo Nghị định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai.

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn” cho “ông Tây Nam Bộ” -0Cái ôm nồng ấm tình cảm của những người đồng nghiệp hết lòng vì sự phát triển chung của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam. (Ảnh: SƠN BÁCH) 

Ông cũng là người tư vấn cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong lập quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch. Ông đã tích cực tham gia hỗ trợ kỹ thuật cho việc thành lập hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như thúc đẩy các hoạt động liên kết vùng.

Tiến sĩ Mcgrath còn trực tiếp tham mưu cho Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tham gia làm thành viên của đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì.

Ngoài ra, ông cũng chủ trì tổ chức nhiều đoàn công tác trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa Việt Nam và CHLB Đức, tổ chức các cuộc gặp song phương giữa lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) và lãnh đạo Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ)...

Những kết quả, thành tựu mà các dự án có sự tham gia của Tiến sĩ Timothy Edward McGrath đã đạt được không chỉ có ý nghĩa trong giai đoạn ngắn hạn, mà còn là tiền đề quan trọng cho sự phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp theo tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn” cho “ông Tây Nam Bộ” -0 Dành một đời tận hiến, Tiến sĩ Timothy Edward McGrath được bạn bè, đồng nghiệp trân trọng vì những cống hiến không mệt mỏi và tâm huyết dành cho quê hương thứ hai Việt Nam.

Dành một đời tận hiến, Tiến sĩ Timothy Edward McGrath được bạn bè, đồng nghiệp trân trọng vì những cống hiến không mệt mỏi và tâm huyết dành cho quê hương thứ hai Việt Nam. Họ gọi ông thân mật là anh Tim, hay "ông Tây Nam Bộ". Ngay những ngày chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, ông vẫn đau đáu tâm tư và ước nguyện: "Khi tôi mất, hãy hỏa thiêu rồi chia tro thành 3 phần. Một phần cho tôi xin gửi lại trong dòng sông Cửu Long. Một phần cho tôi được nằm lại bên vợ yêu. Còn lại hãy cho tôi về đất mẹ Australia".

Trước đó, vào năm 2017, Tiến sĩ Timothy Edward McGrath cũng được trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Cấp thoát nước Việt Nam. Năm 2020, ông được Bộ Xây dựng trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng.


Sơn Bách/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/trao-ky-niem-chuong-vi-su-nghiep-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon-cho-ong-tay-nam-bo-692978/

 

  • Từ khóa