Văn Quan: Cần khắc phục tình trạng tỉ lệ bao phủ vắc xin thấp

Thứ 6, 15.04.2022 | 14:28:42
855 lượt xem

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) huyện Văn Quan đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên độ bao phủ vắc xin ở huyện đạt thấp, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Sở Y tế về tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các trường hợp từ 18 tuổi trở lên, tính đến ngày 13/4/2022, Văn Quan là đơn vị có tỉ lệ tiêm vắc xin mũi 1, mũi 2, mũi nhắc lại thấp nhất trong 11 huyện, thành phố. Theo đó, tỉ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên tại huyện Văn Quan được tiêm mũi 1 đạt 90,14%; tỉ lệ tiêm đủ 2 mũi đạt 86,17%; tỉ lệ tiêm nhắc lại (mũi 3) chỉ đạt 74,17%.

Người dân thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thực tế cho thấy, công tác triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn được cả hệ thống chính trị vào cuộc và triển khai tích cực. Tuy nhiên, số người không đồng ý tiêm và hoãn tiêm cao là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên. Cụ thể, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, tính đến ngày 13/4/2022, trong tổng số 36.611 đối tượng từ 18 tuổi trở lên được thống kê trên địa bàn huyện Văn Quan,  có 164 trường hợp không đồng ý tiêm chủng; 2.373 trường hợp hoãn tiêm; 365 trường hợp chống chỉ định.

Để khắc phục tình trạng trên, BCĐ huyện Văn Quan đã đề ra một số giải pháp cụ thể. Ông Triệu Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Văn Quan cho biết: BCĐ huyện đã chỉ đạo BCĐ cấp xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không đồng ý tiêm, hoãn tiêm tham gia tiêm chủng đầy đủ.

Đặc biệt, ngày 7/4/2022, UBND huyện đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra, giám sát của huyện về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại một số xã, thị trấn trên địa bàn, thời gian kiểm tra từ ngày 14/4/2022.  UBND huyện cũng chỉ đạo UBND 17 xã, thị trấn tự thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng tại địa bàn để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và xây dựng các phương án tuyên truyền đảm bảo hiệu quả cao nhất, góp phần tăng tỉ lệ bao phủ vắc xin trong thời gian tới.

Đối với những trường hợp không đồng ý tiêm chủng, ngay khi nắm được danh sách cụ thể của từng trường hợp, BCĐ các xã, thị trấn đã chủ động thành lập các tổ tuyên truyền đến từng gia đình để vận động các đối tượng trên tham gia tiêm chủng cũng như tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc xin. Mặc dù tuyên truyền, vận động thường xuyên, liên tục nhưng các trường hợp không đồng ý tiêm vẫn không tham gia tiêm chủng với lý do không muốn tiêm, không thích tiêm. Đơn cử như tại xã Liên Hội, số lượng người không đồng ý tiêm chiếm tỉ lệ cao nhất với 61 trường hợp, những người này dù đã được vận động nhiều lần nhưng vẫn không đồng ý tiêm chủng.

Ông Liễu Văn Tài, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hội, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 xã Liên Hội cho biết: Để vận động các trường hợp không đồng ý tiêm, BCĐ xã đã chỉ đạo thành lập các tổ tuyên truyền, tổ thanh niên và thành viên BCĐ xã đến từng gia đình vận động. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các chi đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ và các bí thư chi bộ, trưởng thôn tích cực vận động… nhưng kết quả vẫn không thay đổi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền lồng ghép tại các buổi họp thôn; sử dụng hệ thống loa truyền thanh của xã, của thôn tuyên truyền nhằm khắc phục tình trạng trên.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động, BCĐ các xã, thị trấn đang tích cực phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Văn Quan  rà soát và tổ chức tiêm vắc xin cho các trường hợp hoãn tiêm. Bác sĩ Đặng Văn Năm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Văn Quan cho biết: Hiện nay, toàn huyện vẫn còn trên 2.300 trường hợp hoãn tiêm chưa tham gia tiêm chủng. Để đảm bảo quyền lợi cho Nhân dân, trung tâm đã chỉ đạo trạm y tế 17 xã, thị trấn trên địa bàn phối hợp với các lực lượng thống kê lại toàn bộ các trường hợp hoãn tiêm; đến tận nhà các trường hợp trên vận động tham gia tiêm chủng để triển khai tiêm vắc xin tại Trung tâm Y tế huyện để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Thiết nghĩ, để khắc phục tình trạng trên, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Văn Quan cần tiếp tục tăng cường  hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động các trường hợp không đồng ý tiêm, hoãn tiêm tham gia tiêm chủng. Đồng thời, mỗi người dân chưa tiêm vắc xin cần nâng cao ý thức, trách nhiệm để tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, góp phần nâng cao tỉ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn huyện, tạo lá chắn bảo vệ trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch  COVID-19.


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/y-te/493300-van-quan-can-khac-phuc-tinh-trang-ti-le-bao-phu-vac-xin-thap.html

  • Từ khóa