Trung tâm Quản lý cửa khẩu: Xây dựng văn hóa công sở, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp

Thứ 2, 18.04.2022 | 15:01:38
926 lượt xem

Xác định văn hóa công sở là một trong những nội dung quan trọng, then chốt, góp phần xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp. Thời gian qua, để thực hiện tốt văn hóa công sở, Trung tâm Quản lý cửa khẩu thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn đã quan tâm và triển khai nhiều giải pháp cụ thể.

Trung tâm Quản lý cửa khẩu là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn được thành lập năm 2020 trên cơ sở hợp nhất 3 trung tâm quản lý cửa khẩu: Chi Ma, Hữu Nghị – Bảo Lâm, Tân Thanh – Cốc Nam. Hiện tại, trung tâm có 3 phòng chuyên môn với 54 viên chức, người lao động (VCNLĐ), trong đó có 3 viên chức lãnh đạo, 21 viên chức thuộc các phòng chuyên môn, 30 người lao động đang làm việc. Trung tâm có nhiệm vụ thực hiện và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh dịch vụ, thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu; tổ chức thu, nộp các loại phí, lệ phí, giá các dịch vụ tại khu vực cửa khẩu được cấp có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật; quản lý, khai thác các công trình hạ tầng kỹ thuật do ngân sách Nhà nước đầu tư chưa thực hiện xã hội hóa tại khu cửa khẩu… Đặc biệt, trung tâm đang triển khai thủ tục thu phí phương tiện vận tải chở hàng hóa sang tải cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Viên chức Phòng Thương mại Dịch vụ, Trung tâm Quản lý cửa khẩu tiếp nhận hồ sơ thủ tục nộp phí sang tải của người dân

Với đặc thù công việc như vậy, VCNLĐ trung tâm thường xuyên tiếp xúc với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trung bình mỗi ngày có khoảng 15 lượt người đến thực hiện thủ tục nộp phí sang tải, nếu người cán bộ không có bản lĩnh và rèn luyện thì đây là môi trường rất dễ xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu. Chính vì vậy, việc thực hiện văn hóa công sở, đạo đức công vụ luôn được đơn vị coi là nhiệm vụ quan trọng và triển khai nhiều giải pháp tích cực, từng bước tạo dựng hình ảnh đẹp về người VCNLĐ tỉnh Lạng Sơn chuyên nghiệp, thân thiện và trách nhiệm đối với khách hàng khi đến liên hệ giải quyết công việc.

Ông Phùng Trung Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Hằng năm, chúng tôi đều triển khai kế hoạch cụ thể và tổ chức quán triệt đến 100% VCNLĐ các nội dung cốt lõi của văn hóa công sở qua văn bản và tại các cuộc họp, giao ban, sinh hoạt chuyên môn, tọa đàm… Đồng thời, chúng tôi chỉ đạo VCNLĐ nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc với phương châm “làm hết việc không làm hết giờ hành chính”.

Bên cạnh đó, trung tâm đã xây dựng, ban hành và niêm yết đầy đủ quy chế cơ quan, quy định rõ những điều phải làm, nên làm trong giao tiếp, ứng xử của VCNLĐ. Mỗi tháng 1 lần, trung tâm tiến hành kiểm tra nội bộ việc thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính đối với các phòng chuyên môn, qua đó nhắc nhở đội ngũ VCNLĐ khi giao tiếp và ứng xử với công dân, doanh nghiệp phải có thái độ niềm nở, nhã nhặn, hướng dẫn rõ ràng về các quy định liên quan đến giải quyết công việc; gần 2 năm qua, trung tâm đã cử 20 lượt viên chức tham gia 8 lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, văn hóa công sở. Cùng đó, trung tâm cũng triển khai mặc đồng phục, đeo biển tên tại nơi làm việc…

Chị Đặng Thị Thùy Linh, Viên chức phòng Thương mại Dịch vụ cho biết: Trong quá trình làm việc, tôi luôn ý thức chấp hành đúng giờ giấc làm việc, đeo thẻ, mặc trang phục đúng quy định. Bên cạnh đó, khi tiếp xúc với cá nhân, tổ chức, tôi luôn giữ thái độ hòa nhã, lắng nghe, giải thích, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng có thể nhanh chóng làm xong thủ tục.

Việc triển khai đồng bộ, thường xuyên văn hóa công sở đã dần tạo sự chuyên nghiệp trong lề lối làm việc, tác phong của đội ngũ VCNLĐ. Theo đó, từ khi thành lập và hoạt động cho đến nay, trung tâm đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của cá nhân, tổ chức khi giải quyết công việc tại đây. Anh Nguyễn Phú Yên, nhân viên Công ty Cổ phần Hữu nghị Xuân Cương cho biết: Tôi thường xuyên nộp phí sang tải tại Trung tâm Quản lý cửa khẩu, cán bộ nhân viên trung tâm đều giúp đỡ, hướng dẫn tôi nhiệt tình, không có thái độ nhũng nhiễu, hạch sách. Tôi chỉ mất ít phút đã thực hiện xong công việc, tôi thấy rất hài lòng.

Cùng với sự ghi nhận của cá nhân, tổ chức, hằng năm, qua đánh giá, phân loại, 100% VCNLĐ của trung tâm được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Từ năm 2020 đến hết quý 1 năm 2022, trung tâm thu phí đạt hơn 1.196,5 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2020, trung tâm đã được Trưởng Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn tặng giấy khen vì đã có thành tích trong công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ; năm 2021, trung tâm được Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.


HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/493832-trung-tam-quan-ly-cua-khau-xay-dung-van-hoa-cong-so-tao-moi-truong-lam-viec-chuyen-nghiep.html

  • Từ khóa