Lễ hội Kỳ Hoa: Sự kiện hấp dẫn, trải nghiệm thú vị

Thứ 5, 28.04.2022 | 14:25:58
769 lượt xem

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lần đầu tiên tại Lạng Sơn diễn ra Lễ hội Kỳ Hoa – một sự kiện đặc biệt, hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm mới lạ cho du khách. Hiện nay, công tác chuẩn bị đang được các cấp, ngành và các đơn vị liên quan hoàn thiện những bước cuối cùng.

Theo kế hoạch, Lễ hội Kỳ Hoa sẽ diễn ra trong 5 ngày (29/4 – 3/5/2022). Trong khuôn khổ sự kiện, câu chuyện Kỳ Hoa của lễ hội được kể với hành trình trải nghiệm của du khách qua “Ngũ sắc Kỳ Hoa” – đại diện cho 5 đặc trưng của văn hoá bản địa và sự hoa lệ của mảnh đất Xứ Lạng, bao gồm: Sắc Bản Địa, Sắc Tương Lai, Sắc Gắn Kết, Sắc Thanh Âm và Sắc Tự Nhiên.

Cán bộ Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh chuẩn bị tài liệu, sản phẩm trưng bày tại Lễ hội Kỳ Hoa – Lạng Sơn 2022

Lễ hội Kỳ Hoa – Lạng Sơn 2022 tái hiện những nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng thông qua hoạt động trình diễn ẩm thực đặc sắc, hoạt động trưng bày triển lãm các sản phẩm OCOP, biểu diễn nghệ thuật truyền thống.

Đặc biệt, lễ hội còn cung cấp những dịch vụ giải trí lần đầu có mặt tại Lạng Sơn như: sân Golf, sân chơi tái chế, checkin và chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên Xứ Lạng trên khinh khí cầu; chinh phục mê cung “Theo dấu Kỳ Hoa” – mê cung lớn nhất vùng Đông Bắc với các giải thưởng hấp dẫn.

Chị Nông Thúy Hà, người dân xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết dịp nghỉ lễ năm nay, tỉnh sẽ có một lễ hội lớn diễn ra tại thành phố Lạng Sơn. Từ trung tuần tháng 4/2022 đến nay, khi đi ngang qua khu vực tổ chức lễ hội, tôi thấy rõ sự thay đổi, đẹp lên từng ngày. Bản thân cũng thấy rất hào hứng và nhất định sẽ đưa gia đình đến chơi vào dịp lễ.

Cùng với đó, Lễ hội Kỳ Hoa – Lạng Sơn 2022 còn có không gian nghỉ dưỡng và các hoạt động giao lưu, gắn kết cộng đồng hấp dẫn khác như: cắm trại, xem phim ngoài trời hay thưởng thức những bản tình ca hoà cùng ánh hoàng hôn thơ mộng… hứa hẹn sẽ tạo cho du khách một cảm nhận khác lạ, kỳ thú tại vùng núi biên cương Xứ Lạng.

Các nghệ sĩ diễn viên TTVHNT tỉnh luyện tập chuẩn bị cho chương trình văn nghệ tại Lễ hội Kỳ Hoa – Lạng Sơn 2022

Điều đáng nói là sau khi tham gia các hoạt động tại lễ hội, du khách có thể tận hưởng trọn vẹn những ngày nghỉ lễ ý nghĩa với các tour trải nghiệm “Kỳ Hoa Xứ Lạng”, tham quan các địa danh du lịch nổi tiếng của Xứ Lạng như: đền Kỳ Cùng, đền Tả phủ, phố Kỳ Lừa, thành Nhà Mạc, “Nàng Tô Thị”, Ải Chi Lăng, chợ Đông Kinh, Khu du lịch Mẫu Sơn…

Tất cả những hoạt động hấp dẫn đó sẽ giúp du khách được đắm mình vào ngày hội miền biên giới rực rỡ sắc màu và sống trọn vẹn từng phút giây ở Xứ Lạng kỳ hoa trong dịp lễ này. Một hành trình gói gọn tất cả những cung bậc cảm xúc, một hành trình diệu kỳ cho những tâm hồn rộng mở và đam mê khám phá.

Ông Hoàng Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Lễ hội Kỳ Hoa là chuỗi hoạt động sự kiện không gian văn hóa lễ hội độc đáo đặc sắc trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5. Đây là cơ hội để tăng cường quảng bá về đất và người Xứ Lạng. Do vậy, chúng tôi đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón tiếp du khách tại nơi diễn ra sự kiện, điều kiện cơ sở vật chất tại các cơ sở lưu trú, cũng như chỉ đạo các cơ sở lữ hành kết nối tour, đưa du khách đến các địa danh du lịch nổi tiếng của Xứ Lạng.

Tại đêm khai mạc lễ hội (20 giờ ngày 29/4/2022) sẽ có các chương trình văn nghệ đặc sắc, đã được Sở VHTTDL chỉ đạo Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (TTVHNT) tỉnh phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện thực hiện. Ông Hà Ngọc Minh, Giám đốc TTVHNT tỉnh cho biết: Theo kịch bản của ban tổ chức, 2 tuần vừa qua, chúng tôi đã huy động gần 50 nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên tập dượt các tiết mục tại lễ khai mạc và chương trình giao lưu văn nghệ trong những ngày diễn ra lễ hội. Chúng tôi lựa chọn, dàn dựng những tiết mục nghệ thuật độc đáo, thể hiện đậm nét văn hóa Xứ Lạng như: Trích đoạn Lẩu Then, trích đoạn sân khấu hóa lễ hội đền Kỳ Cùng – đền Tả Phủ, trình diễn múa sư tử mèo, giao lưu hát then, sli, lượn…

Về trưng bày không gian văn hóa du lịch gắn với giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiềm năng du lịch tiêu biểu của các huyện, thành phố, doanh nghiệp, đến nay, các đơn vị đã khẩn trương chuẩn bị nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng khi tham gia các hoạt động. Tiêu biểu, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó, giao nhiệm vụ cho các phòng, ban chức năng hoàn thành công tác chuẩn bị, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm… Mỗi phường, xã đã lựa chọn 1 nghệ nhân tham gia trình diễn quay lợn và 1 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia gian hàng.

Những ngày cuối tháng 4/2022, tại Khu đô thị thuộc dự án Khách sạn sân Golf Hoàng Đồng ở thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn – địa điểm sẽ diễn ra Lễ hội Kỳ Hoa, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện các nội dung hoạt động. Bà Lư Thị Thúy Hằng, Giám đốc Dự án Sự kiện Lễ hội Kỳ Hoa – Lạng Sơn 2022 cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện những bước cuối cùng cho Lễ hội Kỳ Hoa như: cổng chào, mê cung khổng lồ, sân khấu… Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất phục vụ lễ hội đã cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.

Hy vọng rằng với sự chuẩn bị tích cực từ các cơ quan, đơn vị, Lễ hội Kỳ Hoa năm 2022 trở thành sự kiện hấp dẫn, với những trải nghiệm thú vị, mới mẻ, đặc biệt và là sự khởi đầu đầy năng lượng cho một chuỗi hoạt động kích cầu, tạo đà phục hồi và phát triển du lịch Xứ Lạng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/496105-le-hoi-ky-hoa-su-kien-hap-dan-trai-nghiem-thu-vi.html

  • Từ khóa