Bình Gia: Khai mạc Liên hoan múa Sư tử huyện lần thứ nhất và Ngày hội Háng Pò năm 2022

Thứ 3, 03.05.2022 | 09:43:08
1,194 lượt xem

Sáng 2/5, tại sân chợ Pác Khuông, xã Thiện Thuật, UBND huyện Bình Gia tổ chức khai mạc Liên hoan Múa sư tử huyện lần thứ nhất và Ngày hội Háng Pò năm 2022.

Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Huyện ủy, thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn của huyện Bình Gia; 14 đội Sư tử tham dự liên hoan cùng đông đảo Nhân dân trong và ngoài huyện Bình Gia.

Các đội múa sư tử tham dự liên hoan nhận cờ lưu niệm của ban tổ chức

Huyện Bình Gia hiện có 29 đội múa sư tử, với trên 300 nghệ nhân thực hành múa sư tử. Nhiều nghệ nhân có khả năng chế tác đầu sư tử và các đạo cụ liên quan đến múa sư tử dân tộc Tày, Nùng và có thể thực hiện các nghi thức, nghi lễ bài cúng liên quan đến múa sư tử.

Các đội múa sư tử tham dự liên hoan múa chào mừng

Liên hoan múa sư tử huyện Bình Gia lần thứ nhất được tổ chức đúng dịp Ngày hội Háng Pò – một ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc huyện Bình Gia. Theo truyền thống, ngày hội này được tổ chức ngày mùng 2, mùng 3 tháng 4 âm lịch hằng năm với nhiều hoạt động hát Sli đối đáp giao duyên của đồng bào các dân tộc huyện Bình Gia. Liên hoan có 14 đội sư tử của 8 xã (Minh Khai, Hồng Thái, Yên Lỗ, Quang Trung, Thiện Thuật, Hồng Phong, Hoa Thám, Hưng Đạo) tham gia. Các đội đã lần lượt trình diễn tranh tài với các điệu múa đặc sắc như múa đi đường, múa chơi, múa xông nhà, múa chào nhau, múa giã bạn, múa báo đông…

Tiết mục múa sư tử đặc sắc của các đội thi tại liên hoan

Liên hoan lần này được tổ chức nhằm tôn vinh và quảng bá múa sư tử – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của tỉnh Lạng Sơn nói chung và huyện Bình Gia nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật múa sư tử. Đồng thời, tăng cường sự giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trình diễn giữa các địa phương, đồng thời nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa văn nghệ, nghệ thuật dân gian truyền thống của Nhân dân và du khách.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thăm quan gian hàng trưng bày của xã Tân Hòa

Được biết, liên hoan diễn ra trong 2 ngày (2 và 3/5/2022) với nhiều hoạt động đặc sắc như giao lưu hát Sli giữa các địa phương; giải bóng chuyền xã Thiện Thuật mở rộng; trưng bày, giới thiệu trang phục truyền thống dân tộc Tày, Nùng huyện Bình Gia; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, nông nghiệp và tiềm năng phát triển du lịch của địa phương.


Hoàng Hiếu- Đại Ngọc/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/497072-binh-gia-khai-mac-lien-hoan-mua-su-tu-huyen-lan-thu-nhat-va-ngay-hoi-hang-po-nam-2022.html

  • Từ khóa