Sau cơn sốt lan đột biến, người mất tiền tỷ, kẻ... "mất hút"

Thứ 3, 03.05.2022 | 09:43:06
816 lượt xem

Đa số những người lao theo cơn sốt lan đột biến đều trắng tay. Người mất ít cũng tiền tỷ, người nhiều thì chục tỷ đồng. Giờ nhìn cây lan đột biến, nhiều người chỉ biết ứa nước mắt.

"Mê hồn trận" cơn sốt lan đột biến

Hẹn mãi cuối cùng tôi cũng gặp được anh B. - người mà cách đây một năm "nổi như cồn" trong giới chơi lan đột biến ở Ninh Bình. Thời điểm đó khi cơn sốt lan đang đỉnh điểm, gặp được ông chủ vườn này rất khó bởi lúc nào anh cũng đi khắp nơi để mua bán loài hoa đắt hơn cả kim cương này.

Sau cơn sốt lan đột biến, người mất tiền tỷ, kẻ... mất hút - 1

Thời điểm sốt lan đột biến, nhiều người ở Ninh Bình đã tham gia hội lan Var để kết nối đam mê, trao đổi mua bán loài hoa có giá trên trời này (Ảnh: Internet).

Anh B. là một trong những người ở Ninh Bình đã bỏ ra nhiều tỷ đồng theo cơn sốt lan đột biến. Anh bảo: "Cơn sốt lan mà vẫn còn, giờ mình có trong tay hàng chục tỷ đồng. Ai ngờ mất trắng". Vừa nói anh B. vừa thở dài, bắt đầu kể cho tôi nghe về quãng thời gian lao theo lan đột biến với ước mộng tỷ phú.

Anh B. vốn là dân kinh doanh nhà hàng, quán karaoke... Khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, công việc làm ăn cũng có lãi mỗi năm đôi ba tỷ đồng. Nhưng khi dịch bệnh xuất hiện, mọi thứ đều chậm lại, doanh thu bị ảnh hưởng đáng kể.

Khi mọi việc đang bế tắc, anh B. thấy nhiều người trao đổi về loài hoa lan đột biến. "Lúc đó, lan đột biến chưa sốt lắm, vì đam mê hoa lan nên tôi đã mạnh dạn bỏ ra khoảng chục triệu đồng để mua ki (mầm mọc ra từ mắt ngủ trên thân) lan đột biến 5 cánh trắng Phú Thọ về để chơi cho vui" - anh B. nhớ lại.

Sau cơn sốt lan đột biến, người mất tiền tỷ, kẻ... mất hút - 2

Các cuộc mua bán những cây lan bé tí tẹo nhưng có giá hàng chục tỷ đồng gây "sốt" tại Ninh Bình (Ảnh: Internet).

Chăm bẵm được thời gian, một người đến chơi thấy cây lan của anh B. đã hỏi mua với số tiền 100 triệu đồng. Quá bất ngờ về số tiền lãi gấp 10 lần, anh B. không tin về giá trị thật của cây hoa chỉ như cọng rau muống này. Nhưng khi người mua sẵn sàng xuống số tiền 100 triệu đồng để sở hữu cây lan, anh mới ngã ngửa.

Ban đầu không tin vào cuộc chơi loài hoa lan đột biến, anh B. nghe ngóng, tìm hiểu nhiều nơi. Anh cũng không ngờ tới nhiều người lại đổ xô và "sốt" theo lan đột biến đến như vậy. Thấy dễ kiếm tiền từ loài hoa dễ trồng và dễ chăm sóc này, anh bị cuốn vào cuộc chơi, sau đó bỏ ra nhiều tỷ đồng để mua thêm các giống lan về chăm sóc bán, ước mộng đổi đời.

Anh B. bỏ ra số tiền lớn để mua những ki lan tên tuổi như: Hồng Yên Thủy, HO… về nhân giống bán. Anh cũng không ngại xuống tiền tỷ mua chung cùng nhiều anh em bạn bè những cây lan nổi tiếng như: Cờ Đỏ, Bạch Tuyết… chỉ bé tí tẹo nhưng có giá lên đến cả chục tỷ đồng.

Sau cơn sốt lan đột biến, người mất tiền tỷ, kẻ... mất hút - 3

Một cành hoa lan Bạch Tuyết ra hoa trị giá hàng chục tỷ đồng cách đây một năm nhiều người muốn sở hữu (Ảnh: Internet).

Các cuộc mua bán, trao đổi lan mỗi lần có giá trị tiền tỷ khiến anh B. gác lại hết tất cả các công việc làm khác để lao vào cuộc chơi như một nhà kinh doanh tài ba, một đại gia lan, một nhà vườn lan đột biến tên tuổi.

Anh B. bảo: "Khi đó chẳng có gì kiếm ra tiền dễ như buôn bán lan đột biến. Mua cái ki bé tí về chăm, nó lớn lên trông thấy từng ngày, chỉ thời gian sau đo từng centimet để bán đã có lời cả tỷ bạc. Ai mà không ham!".

Anh B. kể tiếp, thời điểm đó thị trường lan đột biến như "mê hồn trận". Người nào có lan rao bán thì có đến cả vạn người đổ xô vào mua. Một cây lan cứ mua bán, trao đổi qua tay cũng đã có lời cả trăm triệu đồng. Vì thế giá lan cứ leo thang từng ngày.

Sau cơn sốt lan đột biến, người mất tiền tỷ, kẻ... mất hút - 4

Những cây lan đột biến từng được trả giá nhiều tỷ đồng giờ bán không ai mua (Ảnh: Thái Bá).

Ông V. một người cũng bị "lạc" vào cuộc chơi lan đột biến chia sẻ, lúc đầu cũng chỉ định mua về chơi vì thấy hoa đột biến nó độc đáo. Ai ngờ, khi lan "sốt" lên, mỗi ngày có cả trăm cuộc điện thoại hỏi mua lan.

Sau này ông mới vỡ lẽ, những người hỏi mua và bán lan đều cùng một hội. Họ đều là những người bán lan giống sau đó hỏi mua lại với giá cao, đẩy lan đột biến thành cơn sốt ảo khiến nhiều người không thể rút chân ra khỏi cuộc chơi.

"Mất hút" theo lan đột biến

Khi anh B. cùng những người bạn đã "tất tay" xuống hết tiền mua các cây lan tên tuổi về để ôm mộng tỷ phú thì bất ngờ dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam. Mọi giao dịch lan đột biến đều dừng lại. "Lúc này cả vạn người rao bán lan đột biến, muốn bán đi dù giá rẻ hơn cả trăm lần nhưng không có một người mua" - anh B nói.

Từ khi loài hoa lan đột biến trở về với giá trị thật, không còn cơn sốt với giá tiền tỷ, anh B. chẳng buồn nhìn ngó đến vườn lan nữa. Sau cơn sốt theo lan, giờ anh phải tất bật với những công việc khác để kiếm ăn, để trả nợ, chẳng còn tâm trí mà mơ mộng về lan.

Sau cơn sốt lan đột biến, người mất tiền tỷ, kẻ... mất hút - 5

Một điểm mua bán lan được đầu tư công phu ở thành phố Ninh Bình giờ chỉ còn lại bãi đất trống (Ảnh: Thái Bá).

Cuộc chơi kết thúc chóng vánh khiến anh không kịp trở tay. Khi giá lan đang trên trời cũng là lúc anh sở hữu nhiều "hàng hiếm" trong tay, chưa kịp bán đi thì giá rơi xuống mặt đất. Bao tiền của, vốn liếng đổ hết vào lan giờ tay trắng.

Mỗi lúc nhìn những cây lan suy nghĩ về số tiền vay nợ để đầu tư, anh ứa nước mắt. Tiếc số tiền bỏ ra hàng tỷ đồng giờ chỉ còn lại là những cây lan còn rẻ hơn cả rau muống.

Anh B. tâm sự, sau cuộc chơi, "sốt" với lan đột biến, anh mất số tiền khoảng 2 tỷ đồng nhưng con số đó vẫn còn ít hơn nhiều người. Có người mất cả chục tỷ đồng, giờ đang "mất hút" theo lan đột biến.

Chúng tôi tìm đến vườn lan đột biến rộng hàng trăm mét vuông giữa trung tâm thành phố Ninh Bình. Một năm trước nơi đây tổ chức khai trương rầm rộ, lúc nào cảnh mua bán, trao đổi lan cũng tấp nập, giờ chỉ còn lại bãi đất trống.

Sau cơn sốt lan, chủ vườn đã "mất hút" đi đâu không ai biết. Toàn bộ nhà chăm sóc bảo vệ lan được đầu tư hàng trăm triệu đồng đều được tháo dỡ bán sắt vụn.

Sau cơn sốt lan đột biến, người mất tiền tỷ, kẻ... mất hút - 6

Những cây lan đột biến sau cơn sốt ảo, giờ bán không ai mua, cho không ai lấy (Ảnh: Thái Bá).

Một người ở gần vườn lan đột biến này cho biết: "Khi cơn sốt lan đột biến lên đỉnh điểm, người bán, người mua ra vào không kể ngày đêm. Giờ chủ vườn cũng những người chơi đều đã biến mất".


Thái Bá/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/sau-con-sot-lan-dot-bien-nguoi-mat-tien-ty-ke-mat-hut-20220429095408591.htm

  • Từ khóa