Hữu Lũng: Đảm bảo an toàn cho người lao động tại các cơ sở bóc gỗ

Thứ 6, 13.05.2022 | 14:47:13
746 lượt xem

Hữu Lũng là địa bàn có số xưởng, cơ sở bóc gỗ lớn nhất tỉnh, lực lượng lao động đông. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ) tại những cơ sở này thời gian qua luôn được các ngành, cơ quan chức năng và các doanh nghiệp, cơ sở bóc gỗ trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện.

Công ty Cổ phần Khai thác khoáng sản Đồng Phú, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng là một trong những cơ sở chế biến gỗ có quy mô lớn, với hơn 100 lao động đảm nhiệm thực hiện nhiều công đoạn: từ đưa gỗ vào máy bóc, rồi bóc thành phẩm, vận chuyển tới nơi tập kết, phơi nắng…. Công việc thường xuyên của người lao động là phải tiếp xúc những loại thiết bị như: máy bóc, máy cắt, máy cưa… nên nguy cơ mất an toàn lao động luôn tiềm ẩn. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ) luôn được chủ cơ sở tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên, đồng thời các công nhân làm việc ở đây cũng được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.

Công nhân tại một xưởng bóc gỗ trên địa bàn huyện Hữu Lũng thực hiện công đoạn bóc gỗ thành phẩm

Ông Đậu Văn Duyên, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty  bắt đầu hoạt động từ năm 2018, hiện nay có 102 công nhân làm việc thường xuyên. Để đảm bảo ATLĐ, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền đến công nhân và ban hành nội quy, quy chế về thực hiện lao động an toàn, cụ thể như: khi làm việc phải sử dụng khẩu trang, găng tay, đội mũ… Hằng năm, công ty chủ động mua sắm các công cụ bảo hộ và phát 2 bộ quần áo lao động cho mỗi công nhân. Đồng thời, mỗi năm, chúng tôi phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện mở 2 lớp tập huấn về ATLĐ cho công nhân. Nhờ đó, từ khi đi vào hoạt động đến nay, đơn vị chưa có trường hợp nào bị tai nạn lao động.

Ông Nông Văn Sinh, công nhân tại Công ty Cổ phần khai thác Khoáng sản Đồng Phú cho biết: Trước đây, tôi có thời gian dài vận hành máy bóc gỗ tại một số cơ sở thuộc huyện Hữu Lũng, nhưng làm việc hoàn toàn nhờ kinh nghiệm và tự học. Từ khi được huấn luyện bài bản, tôi đã ý thức hơn trong vận hành máy ở một số khâu, thao tác để đảm bảo an toàn hơn…

Công ty TNHH Lâm sản Thành An cũng là một trong những công ty có số lượng lớn công nhân trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Thu, Phó giám đốc công ty cho biết: Để đảm bảo ATLĐ cho 279 công nhân làm việc, hằng năm, công ty chủ động mua sắm các công cụ bảo hộ lao động. Đồng thời, mỗi năm, chúng tôi phối hợp với các cơ quan hữu quan mở 2 lớp tập huấn về ATLĐ cho công nhân, thường xuyên tuyên truyền đến các công nhân về ATLĐ, khi làm việc phải sử dụng các vật dụng bảo hộ như: khẩu trang, găng tay, đội mũ cứng…

Không chỉ tại 2 công ty chế biến lâm sản trên, qua kiểm tra thực tế, các cơ quan chức năng của huyện đánh giá hầu hết các cơ sở hoạt động bóc gỗ và các công nhân tại đây đều thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh ATLĐ. Hiện nay, trên địa bàn huyện Hữu Lũng có khoảng 150 doanh nghiệp, cơ sở, xưởng kinh doanh,  hoạt động chế biến bóc gỗ, trong đó tập trung nhiều tại các xã: Minh Sơn, Sơn Hà, Đồng Tân… với gần 3.000 công nhân. Để đảm bảo ATLĐ tại các cơ sở này, trong những năm qua, các cấp, ngành đã chủ động tuyên truyền, mở lớp tập huấn nâng cao kỹ năng làm việc cho công nhân, tạo điều kiện an toàn nhất cho người lao động làm việc.

Ông Đặng Xuân Tuấn, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội – Dân tộc (LĐTBXH-DT) huyện Hữu Lũng cho biết: Để đảm bảo ATLĐ trong các xưởng, cơ sở bóc gỗ trên địa bàn, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức tập huấn, tư vấn, hướng dẫn trực tiếp cho chủ doanh nghiệp trong việc xây dựng, ban hành quy trình, biện pháp làm việc an toàn, kiểm soát các yếu tố có hại, các mối nguy hiểm trong cơ sở bóc gỗ. Mỗi năm, chúng tôi tổ chức được từ 3 – 4 lớp tập huấn về vệ sinh ATLĐ cho các đơn vị; tổ chức cho 100% số cơ sở trên địa bàn ký cam kết thực hiện công tác ATLĐ; tăng cường tuyên truyền thực hiện công tác ATLĐ trong doanh nghiệp nói chung, cơ sở sản xuất kinh doanh bóc gỗ nói riêng … Từ năm 2020 đến nay, mặc dù ảnh hưởng do dịch bệnh, nhưng phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 5 lớp tập huấn, 12 buổi tuyên truyền về ATLĐ cho gần 1.500 lao động tại các cơ sở tham gia. Qua đó, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn chưa có trường hợp tai nạn nào xảy ra.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/499138-huu-lung-dam-bao-an-toan-cho-nguoi-lao-dong-tai-cac-co-so-boc-go.html

  • Từ khóa