Kịp thời sẻ chia, giúp đỡ trẻ em khó khăn từ nguồn quỹ bảo trợ

Thứ 4, 01.06.2022 | 08:24:25
619 lượt xem

Trong những năm qua, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh đã có những kết quả thiết thực, trong đó không thể không nói đến sự đóng góp, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, các cấp ngành, đoàn thể cho quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) của tỉnh và các huyện. Từ nguồn quỹ này, rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được sẻ chia, động viên, hỗ trợ kịp thời.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có trên 200 nghìn trẻ em, chiếm khoảng 25,4% dân số. Trong đó, có trên 2,6 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hơn 19,8 nghìn trẻ em đang sống trong gia đình nghèo và 15,7 nghìn trẻ em sống trong gia đình cận nghèo… Đặc biệt, trong hai năm vừa qua, tình hình dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, đã tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế – xã hội, dẫn đến đời sống, sinh hoạt của người dân nói chung và trẻ em nói riêng bị xáo trộn, phát sinh nhiều trường hợp trẻ em rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, nhu cầu cần trợ giúp của trẻ em hiện nay rất nhiều, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, nơi điều kiện kinh tế khó khăn.

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH trao quà của Quỹ BTTE tỉnh cho trẻ em đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Trước những khó khăn đó, hằng năm, UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố đều dành ngân sách cho công tác này, đồng thời, ban hành thư kêu gọi ủng hộ Quỹ BTTE gửi đến các cơ quan, đoàn thể, các cấp, ngành để cùng chung tay chăm lo cho trẻ em trên địa bàn. Trong 2 năm 2020 – 2021, tổng kinh phí đầu tư cho công tác trẻ em toàn tỉnh là trên 6,51 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương cấp 1,397 tỷ đồng; ngân sách địa phương 5,12 tỷ đồng; các nguồn kinh phí vận động khác từ quỹ BTTE các cấp và ủng hộ từ quốc tế trên 2 tỷ đồng.

Từ nguồn kinh phí này, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em, trong đó, trao trên 100 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo hiếu học, trẻ em là con thương binh, con liệt sĩ có học lực khá, giỏi và các phần quà tặng khác với tổng kinh phí 200 triệu đồng. Đồng thời, tỉnh cũng tổ chức, phối hợp tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như: hỗ trợ phẫu thuật nụ cười, mắt, bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em, chương trình Quỹ sữa vươn cao Việt Nam, học bổng cho trẻ em nghèo, chương trình hành trình cuộc sống, quỹ xe đạp chở ước mơ, gói mỳ hạnh phúc… đã đến với hơn 1.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong tỉnh, giúp các em tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, văn hóa, thể thao…, từ đó, các em được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Bà Lý Thị Thơ, thôn Pồ Nim, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng – bà ngoại cháu Nguyễn Đức Hiếu chia sẻ: Năm 2021, con gái tôi làm công nhân tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam ở Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang bị tử vong vì COVID-19, để lại bé Hiếu mới 7 tuổi, cuộc sống vốn khó khăn lại đón nhận đau thương này. Được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo tỉnh, huyện, Quỹ BTTE các cấp, sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã giúp gia đình phần nào vơi bớt khó khăn, có điều kiện chăm lo cho cháu tốt hơn.

Lãnh đạo Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh lắp xe lăn trao cho trẻ khuyết tật trên địa bàn thành phố Lạng Sơn
Ảnh: ĐĂNG THUỲ

Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa từ nguồn quỹ BTTE các cấp càng góp phần lan toả tinh thần chung tay góp sức trong cộng đồng, tạo thuận lợi cho các huyện, thành phố và tỉnh vận động quyên góp quỹ. Ông Lăng Văn Mau, Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) – Dân tộc huyện Hữu Lũng cho biết: Trong những năm qua, Quỹ BTTE của huyện luôn nhận được sự quan tâm, đóng góp, ủng hộ từ các cơ quan, phòng, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, trường học, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và Nhân dân trên địa bàn huyện. Năm 2021, Quỹ BTTE huyện đã vận động đóng góp được 88,19 triệu đồng, nguồn quỹ dư năm 2020 chuyển sang là trên 118,9 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, quỹ đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa như: thăm trẻ em tại Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn; thăm, tặng quà cho trẻ em tại 33 trường mầm non, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện, trẻ đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, trẻ gặp thiên tai, dịch bệnh với tổng kinh phí trên 76,8 triệu đồng. Hiện nay, phòng đã tham mưu UBND huyện ban hành thư kêu gọi đóng góp ủng hộ nguồn quỹ năm 2022 để tiếp tục có kinh phí hỗ trợ trẻ em trên địa bàn.

Ông Đàm Văn Chính, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành thư kêu gọi các cấp, ngành, lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị – xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, từ thiện tiếp tục dành cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn những gì tốt đẹp nhất bằng những hành động cụ thể, thiết thực ủng hộ, đóng góp kinh phí cho Quỹ BTTE tỉnh để trợ giúp các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đem lại niềm vui và tạo cơ hội phát triển, vươn lên trong cuộc sống, phục hồi chức năng hòa nhập cộng đồng như bao trẻ em khác, bảo đảm cho các em có một tương lai tốt đẹp hơn.


Thanh Huyền/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/503434-kip-thoi-se-chia-giup-do-tre-em-kho-khan-tu-nguon-quy-bao-tro.html

  • Từ khóa