Theo bước thanh niên tình nguyện

Thứ 4, 13.07.2022 | 14:35:11
722 lượt xem

Trong những ngày này, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, góp phần phát huy sức trẻ giải quyết những vấn đề chung của cộng đồng, hướng tới xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị.


ĐVTN thành phố Lạng Sơn trồng cây xanh tại khuôn viên nhà văn hóa xã Quảng Lạc

Từ đầu mùa hè đến nay, thanh niên khắp các trường học, thôn, khối phố chạy đua với thời tiết để triển khai các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Tại huyện Văn Quan, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thị trấn Văn Quan đã phát dọn cỏ dại, chăm sóc vườn hoa dã quỳ tại dốc Lùng Pa. Mặc dù thười tiết âm u, dự báo có mưa rào nhưng không vì điều đó mà làm lỡ kế hoạch, hơn 30 ĐVTN đã khẩn trương phát dọn cỏ dại, thu gom rác thải trong khu vực để lấy chỗ cho hoa dã quỳ phát triển. Nhờ hoạt động này mà khu vực đỉnh dốc Lùng Pa thời gian qua đã trở thành điểm nghỉ chân có phong cảnh đẹp với hoa dã quỳ vàng rực dọc 2 bên đường. Cũng trong dịp này, thanh niên huyện Tràng Định triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Đoàn xã Kim Đồng hỗ trợ gia đình neo đơn giải phóng đất đá sạt lở; Chi đoàn Liên ngân hàng huyện Tràng Định nhận đỡ đầu 1 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng để em tiếp tục đến trường… Mỗi tuần đều có rất nhiều công trình, phần việc được các cấp bộ đoàn triển khai hưởng ứng Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2022.

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022 được Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh phát động, triển khai từ tháng 6 đến hết tháng 8/2022. Tỉnh đoàn, Hội LHTH tỉnh đã đưa ra 12 chỉ tiêu cơ bản để các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc lấy đó làm mục tiêu phấn đấu. Chúng tôi khuyến khích các đơn vị tăng cường phối hợp huy động nguồn lực xã hội hóa từ các đơn vị đoàn kết nghĩa, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng đồng hành giúp đỡ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, xã xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022 được triển khai với 1 chương trình và 4 chiến dịch gắn với từng đối tượng. Cụ thể gồm: chương trình tiếp sức mùa thi; chiến dịch mùa hè xanh đối với sinh viên; chiến dịch hoa phượng đỏ đối với giáo viên và học sinh trường phổ thông; chiến dịch kỳ nghỉ hồng với thanh niên công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân; chiến dịch hành quân xanh với thanh niên lực lượng vũ trang. Mục tiêu phấn đấu của tổ chức đoàn, hội các cấp trong dịp này là làm mới hơn 20 km đường giao thông; xây dựng 6 tuyến phố xanh – sạch – đẹp – văn minh – an toàn; khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho 1.500 người; xây dựng  17 ngôi nhà cho học sinh nghèo, gia đình chính sách; nâng cấp, sửa chữa các điểm vui chơi cho thiếu nhi; tổ chức tập huấn kiến thức khởi nghiệp, khoa học kỹ thuật, hỗ trợ khởi nghiệp cho trên hơn 20 thanh niên…

Anh Lương Đình Chung, Bí thư Thành đoàn Lạng Sơn cho biết: Triển khai kế hoạch Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè do Tỉnh đoàn phát động, các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố đã chủ động đăng ký triển khai các công trình, phần việc sau khi rà soát nhu cầu tại khu dân cư. Cùng đó, các hoạt động được chúng tôi tổ chức vào dịp cuối tuần để có thể huy động tối đa lượng ĐVTN tham gia nhằm tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các cơ sở đoàn.

Tuy mới đi được gần 1/2 chặng đường song nhiều chỉ tiêu đã được các cấp bộ đoàn thực hiện đạt và vượt từ 60% kế hoạch trở lên. Điển hình như các cấp bộ đoàn, hội toàn tỉnh đã xây dựng 4/6 tuyến phố văn minh đạt 67% chỉ tiêu kế hoạch; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, khám sàng lọc các bệnh lý hậu COVID-19 cho 1.200 người dân; tư vấn tâm lý cho 1.600 đoàn viên, thanh thiếu nhi, đạt 80% kế hoạch; trồng mới 24.000 cây xanh đạt 80% kế hoạch; xây mới 6/5 nhà 26/3, nhà khăn quàng đỏ; tư vấn hướng nghiệp cho 2.211/2.000 lượt đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm cho 675/300 thanh niên…

Bà Chu Thị Thương, thôn Kéo Vèng, xã Kim Đồng, huyện Tràng Định cho biết: Đợt mưa lớn đầu tháng 6 vừa qua, đất sau nhà sạt lở với khối lượng lớn gây mất an toàn cho gia đình tôi. Thấy hoàn cảnh neo đơn của tôi, đoàn xã đã cử hơn 20 ĐVTN đến hỗ trợ tôi giải phóng đất đá, tạo khoảng trống lớn sau nhà để đề phòng đất đá tiếp tục sạt lở gây nguy hiểm.

Các hoạt động tình nguyện do các cấp bộ đoàn, hội tổ chức đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong việc tham gia phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết các vấn đề chung tại cộng đồng; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Những hoạt động này cũng chính là môi trường cho ĐVTN niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


THỤC QUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/512931-theo-buoc-thanh-nien-tinh-nguyen-2.html

  • Từ khóa