Vỡ đập Khuổi Quật, thị trấn Lộc Bình

Thứ 5, 01.09.2022 | 09:14:13
951 lượt xem

Khoảng 8 giờ sáng ngày 31/8, người dân nuôi cá lồng trong lòng hồ Khuổi Quật, thị trấn Lộc Bình, nghe tiếng động lớn, mặt đập có vết nứt vỡ và ngày càng lan rộng.


Toàn cảnh sự cố vỡ đập Khuổi Quật, thị trấn Lộc Bình

 Ngày khi nhận được tin báo của người dân, chính quyền, lực lượng chức năng huyện Lộc Bình; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra và chỉ đạo khắc phục sự cố


Dòng chảy phía dưới chân đập sau khi vỡ

Theo thông tin sơ bộ, công trình xảy ra sự cố do hiện tượng nước xoáy ở đầu cống tạo dòng chảy qua mang cống, phá huỷ kết cấu cống lấy nước (đã xuống cấp), sau đó dòng chảy mở rộng. Sau khi nứt vỡ, do áp lực lớn của sức nước và dòng chảy lớn, đến khoảng 12 giờ ngày 31/8, thân đập đã bị sụt, và gây ra hiện tượng vỡ đập tại vị trí cống lấy nước với chiều rộng 5 – 6m, khiến nước thoát ra cuốn trôi nhiều đất đá, ảnh hưởng đến một số diện tích hoa màu của người dân ở khu vực chân đập. Rất may không có thiệt hại về người.


Khu vực thân đập bị vỡ

Được biết công trình đập hồ Khuổi Quật, Thị trấn Lộc Bình được xây dựng từ năm 1977 có dung tích khoảng 580 nghìn mét khối. Công trình gồm hồ chứa và hệ thống kênh mương (dài khoảng 2,0km). Mực nước trước thời điểm xảy ra sự cố đạt 6,1/6,1m. Sau khi vỡ đập, dung tích chứa trong hồ còn khoảng 200 nghìn mét khối; phía thân đập mái hạ lưu có nguy cơ bị xói gây mất an toàn.


Hoa màu của người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập


Giao thông bị ảnh hưởng do nước tràn qua ngầm

Hiện chính quyền và lực lượng chức năng huyện Lộc Bình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… đang phối hợp, khẩn trương khắc phục sự cố.


Hoàng Vương - Hoàng Tùng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/523932-vo-dap-khuoi-quat-thi-tran-loc-binh.html

 

  • Từ khóa