Cần chủ động phòng dịch COVID-19 trong bối cảnh gia tăng số ca mắc

Thứ 6, 16.09.2022 | 14:52:57
1,404 lượt xem

Trong hai tháng gần đây, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng mạnh (tháng 8 tăng 4 lần so với tháng 7/2022 và nửa đầu tháng 9 gần bằng cả tháng 8). Đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng COVID-19 đang gia tăng trở lại, đe dọa sức khỏe của người dân. Trước tình hình đó, ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ ngày 1/9 đến ngày 13/9, toàn tỉnh ghi nhận 961 ca mắc COVID-19, gần bằng số ca mắc của cả tháng 8 (1.080 ca) và tăng 698 ca so với cả tháng 7/2022 (263 ca). Trong đó, rất nhiều trường hợp mắc COVID-19 lần thứ 2, thứ 3. Chị Nguyễn Thu Hòa, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình cho biết: Ngày 8/9, tôi bị đau họng, sốt nên đã đến Trạm Y tế thị trấn để khám và phát hiện mắc COVID-19 lần 2. Tôi mới mắc lần 1 cách đó 3 tháng nên chưa đủ thời gian tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 4. Nhờ uống thuốc đầy đủ theo đơn nên đến ngày thứ 5 test lại âm tính nhưng tôi thấy người vẫn rất mệt mỏi. Vì thế, tôi đã nhắc nhở người thân đi tiêm phòng đầy đủ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra công tác tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 tại thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn

Được biết, tình trạng nêu trên có nguyên nhân khách quan là dịch COVID-19 đã xuất hiện trở lại ở một số tỉnh, thành trong nước, cùng đó, trong trạng thái bình thường mới, nhiều hoạt động được tổ chức trở lại với quy mô lớn, tập trung đông người, gần đây nhất là dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và Tết Trung thu 2022. Chỉ tính trong 4 ngày từ 7/9 đến 10/9, tức 12 đến 15 tháng 8 âm lịch, toàn tỉnh ghi nhận 402 ca mắc mới, bình quân hơn 100 ca/ngày, trong đó, riêng ngày 9/9 ghi nhận 140 ca. Mặt khác, đã có nhiều khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam nói chung và Lạng Sơn nói riêng, trong số đó có những người mang vi rút này nên gia tăng việc lây nhiễm COVID-19.

Cùng với đó, sau một thời gian dịch COVID-19 tạm lắng, một số người dân chủ quan, không thực hiện các biện pháp phòng dịch, không tiêm vắc xin nhắc lại mũi 3, 4. Thậm chí một số người khi phát hiện mắc COVID-19 không thực hiện khai báo y tế và cách ly theo quy định. Điều này dẫn đến nguy cơ lây lan, gia tăng dịch COVID-19 trên địa bàn.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân

Trước tình trạng đó, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước tình trạng gia tăng số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế từ tỉnh đến cơ sở tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện nghiêm thông điệp 2K của Bộ Y tế (khẩu trang + khử khuẩn), các trường hợp mắc COVID-19 cần chủ động khai báo y tế. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin trên địa bàn, nhất là đối tượng trẻ em từ 5 đến 12 tuổi.

Theo đó, trung tâm y tế các huyện, thành phố đã tích cực vào cuộc với các biện pháp đồng bộ để phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Bế Văn Khánh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tràng Định cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các phòng, ban, trường học trên địa bàn để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; thành lập 23 điểm tiêm cố định và 22 điểm tiêm lưu động để tạo thuận lợi cho người dân đi tiêm. Nhờ đó, người dân nhận thức được sự cần thiết của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, sắp xếp công việc để đi tiêm đúng thời gian quy định. Tính đến hết ngày 13/9, tỷ lệ tiêm mũi 4 nhắc lại cho đối tượng trên 18 tuổi đã đạt gần 90%, tăng hơn 20% so với thời điểm cuối tháng 8/2022 (69,4%).

Cùng với huyện Tràng Định, trung tâm y tế các huyện, thành phố đã triển khai các biện pháp đồng bộ để phòng, chống dịch COVID-19, nhất là đẩy mạnh việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn. Ngoài ngành y tế, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, tổ COVID cộng đồng đã tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà để rà soát, vận động người dân tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ông Lã Viết Phong, Bí thư, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng thôn Hoàng Thượng, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tổ có 12 thành viên. Trước tình hình số ca COVID-19 ngày càng tăng cao, chúng tôi đã tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Mới đây nhất, tổ đã được xã quán triệt Quyết định 2447/QĐ-BYT ban hành ngày 6/9/2022 của Bộ Y tế về quy định đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng. Các thành viên trong tổ đã tuyên truyền đến hộ dân thực hiện quy định. Đồng thời, vận động người dân tiêm vắc xin phòng COVID-19 các mũi nhắc lại.

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành nên tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 thời gian gần đây đã được nâng lên. Cụ thể đến hết ngày 13/9, toàn tỉnh có 175.837 người trên 18 tuổi đã tiêm mũi 4, đạt 101,89%; 50.349 người từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm mũi 3, đạt 70,16%; 65.845 người từ 5 đến 12 tuổi đã tiêm mũi 2, đạt 64,47% (số liệu bao gồm cả những người ở địa phương khác tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh).

Dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Để dịch không bùng phát mạnh thì bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, ngành, lực lượng chức năng, mỗi người dân trên địa bàn cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch COVID-19 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, từng bước đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Bác sỹ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

“Trước tình hình gia tăng số ca mắc COVID-19 như hiện nay, người dân nên thực hiện tốt thông điệp “2K” gồm khẩu trang và khử khuẩn. Đồng thời, tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và đúng lịch, “kết hợp thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân” và các biện pháp khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Người dân nên đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, đông người như: tại cơ sở y tế, nơi cách ly y tế, nơi lưu trú mà có người đang cách ly y tế hoặc đang theo dõi, giám sát y tế. Áp dụng với tất cả các đối tượng (trừ những người cách ly ở trong phòng đơn; người bị suy hô hấp, người bệnh đang phải thực hiện thủ thuật y tế theo chỉ định của bác sĩ, trẻ em dưới 5 tuổi); khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Cùng đó, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập để phòng, chống COVID-19”.


NGỌC HIẾU - DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/tieu-diem/527285-can-chu-dong-phong-dich-covid-19-trong-boi-canh-gia-tang-so-ca-mac.html

  • Từ khóa