Họp thẩm định mẫu biểu tượng nghệ thuật tại Vườn hoa 17-10, thành phố Lạng Sơn

Thứ 4, 05.10.2022 | 08:45:58
670 lượt xem

Sáng 4/10, Hội đồng Nghệ thuật dự án khối biểu tượng nghệ thuật tại Vườn hoa 17/10 tổ chức cuộc họp thẩm định mẫu phác thảo bước 2 của dự án.


Chuyên gia điêu khắc thuyết minh về phác thảo khối biểu tượng nghệ thuật khu vực Vườn hoa 17-10, thành phố Lạng Sơn

Tham dự cuộc họp có đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghệ thuật dự án khối biểu tượng nghệ thuật tại Vườn hoa 17-10 ; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng các chuyên gia điêu khắc, mỹ thuật trong nước.

Được biết, trước đó (ngày 13/7/2022) hội đồng nghệ thuật đã thẩm định, xét chọn các mẫu phác thảo bước 1 của dự án khối biểu tượng nghệ thuật tại Vườn hoa 17/10 và xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, phương án số 6 (trong số 7 mẫu phác thảo bước 1) đã được lựa chọn.

Theo phần thuyết minh của chuyên gia điêu khắc, tổng thể phác thảo khối biểu tượng nghệ thuật khu vực Vườn hoa 17-10, thành phố Lạng Sơn (phương án số 6) gồm 3 phần: Nhóm nhân vật ở trên, phần tượng đài và phần bệ tượng. Các phần hình khối được bố cục, chắt lọc và kết nối với nhau về hình, về khối, đồng thời tạo sự chắc khỏe ở khối bệ tượng.

Trong đó, nhóm nhân vật ở phía trên gồm 7 hình tượng nhân vật tiêu biểu, đại diện cho cán bộ chiến sĩ và đồng bào các dân tộc tỉnh Lạng Sơn trong niềm vui chào mừng ngày giải phóng thị xã Lạng Sơn (nay là thành phố Lạng Sơn). Phần thân tượng đài được bố cục là khối trụ vuông thẳng, nâng đỡ cho hình tượng các nhân vật phía trên. Các mặt của khối trụ vuông được bố cục bằng hình khối phù điêu. Mặt trước khối trụ vuông là bố cục chữ Chiến thắng 17-10-1950, hình tượng sông, núi, hoa hồi, hoa đào. Các mặt bên và phía sau khối trụ vuông là bố cục hình khối phù điêu với các chủ đề về văn hóa tiêu biểu của các dân tộc tỉnh Lạng Sơn. Phần bệ tượng đài lấy hình tượng bông hoa đào làm chủ thể.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến vào việc chỉnh sửa phác thảo khối biểu tượng với một số nội dung chính như: cân đối số lượng nhân vật, sắp xếp các nhân vật phía trên tượng theo trang phục, tỷ lệ, kích cỡ, bố cục; nghiên cứu, xây dựng họa tiết, hình khối điêu khắc phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc của tỉnh…


Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu thảo luận, góp ý vào phác thảokhối biểu tượng 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị: Tác giả phác thảo khối biểu tượng tiếp tục phối hợp với Sở VHTT&DL lựa chọn mẫu trang phục tiêu biểu của người dân tộc Tày, Nùng, Dao tỉnh Lạng Sơn, nhằm phục vụ công tác sửa chữa mẫu biểu tượng phù hợp hơn. Đồng chí cũng lưu ý tác giả chỉnh sửa cấu trúc, hình ảnh điêu khắc tại phần thân của biểu tượng nhằm làm nổi bật hơn nữa hình ảnh những nét đẹp trong bản sắc văn hóa dân tộc Xứ Lạng; đưa cánh hoa đào là thương hiệu của Lạng Sơn vào phần đế của khối biểu tượng. Bên cạnh đó, Sở VHTT&DL phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của công trình, khẩn trương xin ý kiến Nhân dân để tạo sự đồng thuận sâu rộng.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đồng chí cũng đề nghị chuyên gia điêu khắc tiếp tục hoàn thiện mẫu phác thảo để có mẫu biểu tượng đẹp theo đúng tiến độ. Đồng thời, bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các chuyên gia mỹ thuật điêu khắc để tạo nên công trình văn hóa có dấu ấn, nhằm tri ân công lao của các thế hệ cha ông trong công cuộc xây dựng, đấu tranh bảo vệ tổ quốc. Qua đó, khẳng định vị thế của tỉnh trong thời kỳ mới.


TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/531221-hop-tham-dinh-mau-bieu-tuong-nghe-thuat-tai-vuon-hoa-17-10-thanh-pho-lang-son.html

  • Từ khóa