Sau mưa lũ, người dân đối mặt hiểm họa nứt núi

Thứ 5, 06.10.2022 | 16:51:33
543 lượt xem

Vừa trải qua trận lũ nặng nề, nhiều hộ dân tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An lại đối diện với hiểm họa núi nứt.

Lũ ống, lũ quét tại huyện biên giới Kỳ Sơn, Nghệ An đã làm 1 người chết, khoảng 60 ngôi nhà bị cuốn trôi, hàng trăm gia đình mất tài sản, hệ thống giao thông bị hư hại, nhiều tuyến đường tê liệt… ước thiệt hại do mưa lũ hơn 200 tỷ đồng.

Mưa liên tục trong thời gian dài khiến địa chất thiếu sự gắn kết, nguy cơ sạt lở đang trở thành mối lo lớn cho người dân nơi đây.

Sau mưa lũ, người dân đối mặt hiểm họa nứt núi - 1

Nguy cơ sạt lở núi nguy hiểm tại bản Hòa Sơn, ảnh hưởng ít nhất khoảng 20 hộ dân (Ảnh: Nguyễn Duy).

Ông Thò Bá Rê, Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, hiện nay một quả núi lớn nằm ở Hòa Sơn, xã Tà Cạ đang bị nứt lớn, làm ảnh hưởng tới hàng trăm người dân. 

Sau mưa lũ, người dân đối mặt hiểm họa nứt núi - 2

Khu vực ngọn núi phía Tây bản Hòa Sơn bị sụt lún (Ảnh: N.D).

"Có một quả núi nằm ở phía Tây của bản Hòa Sơn đã xuất hiện vết nứt vòng cung khá lớn, dài cả trăm mét, sâu khoảng hơn 1m... Nếu mưa cục bộ lớn thì quả núi này có nguy cơ đổ ập xuống lúc nào không hay", ông Rê nói.

Cũng theo ông Thò Bá Rê, sau khi xuất hiện vết nứt núi phía Tây bản Hòa Sơn, trong sáng 6/10, UBND huyện Kỳ Sơn đã tiến hành họp dân để bàn phương án di dời khẩn cấp. 

Sau mưa lũ, người dân đối mặt hiểm họa nứt núi - 3

Nhà chị Lâm Thị Hồng, bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ xuất hiện vết nứt xé ngang nhà (Ảnh: N.D).

"Sáng 6/10, chúng tôi tiến hành họp dân và di dời bà con đến nơi an toàn sớm nhất có thể. Tiến tới sau khi đánh giá, huyện sẽ lập phương án tái định cư cho bà con ở vùng nguy cơ sụt núi nguy hiểm này", ông Rê nói thêm.

Căn nhà của gia đình Lâm Thị Hồng, Chủ tịch Hội liên Hiệp phụ nữ xã Tà Cạ bị đất, đá sụt lún đẩy xuống làm nứt toác, hư hỏng hoàn toàn.

Sau mưa lũ, người dân đối mặt hiểm họa nứt núi - 4

Ông Thò Bá Rê, Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn đi kiểm tra hiện trường (Ảnh: Nguyễn Duy).

Ông La Văn Toán, bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ cho biết, trận lũ quét vừa qua gia đình ông và một số hộ khác may mắn không chịu thiệt hại vì ở trên cao. Thế nhưng 3 hôm nay, trên địa bàn bắt đầu xuất hiện các vết nứt lớn. Qua kiểm tra, tại khu vực đỉnh đồi xuất hiện 3 vết nứt rộng hơn 1m. Mong muốn chính quyền địa phương sớm có phương án di dời để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

Sau mưa lũ, người dân đối mặt hiểm họa nứt núi - 5

Một căn nhà dân dưới chân núi bị sạt lở nghiêm trọng (Ảnh: Hòa Ngọc).

Theo anh Vi Văn Truyền, Trưởng bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, có khoảng 20 nhà bị ảnh hưởng bởi hiện tượng nứt, sạt lở; hiện có nhiều nhà nứt, nghiêng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Do ảnh hưởng của nứt, sụt lún núi đã làm tuyến đường nhựa từ thị trấn Mường Xén đi xã Tây Sơn, đoạn đi ngang qua địa bàn bản Hòa Sơn bị nứt nẻ, mặt đường bị đùn lên có nơi cao gần 50cm.

Sau mưa lũ, người dân đối mặt hiểm họa nứt núi - 6

Vết nứt rộng khoảng 60cm, sâu 2-3m ngay trong nhà dân (Ảnh: N.P).

Sau khi phát hiện, chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng đã vận động người dân di dời đến ở tạm tại các gia đình đang an toàn trong bản.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ sạt lở đất, huyện Kỳ Sơn đang đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân địa phương. 

Sau mưa lũ, người dân đối mặt hiểm họa nứt núi - 7

Vết nứt xé ngang căn nhà chị Hồng làm hư hỏng toàn bộ ngôi nhà (Ảnh: B.R).

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, toàn bộ khu vực bản Hòa Sơn hiện nay đều nằm trong diện báo động. Huyện đã làm việc trực tiếp với UBND xã Tà Cạ, Ban quản lý bản đã thống nhất trong trường hợp trời mưa to thì chủ động, kiên quyết đưa các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao. Về lâu dài, huyện phải lập dự án tái định cư cho các hộ dân, tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách của địa phương còn hạn chế, huyện sẽ đề nghị tỉnh có phương án hỗ trợ.

Được biết, bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ có khoảng 200 hộ dân nằm dọc theo các đồi núi phía Tây và phía Nam của bản và bám dọc theo suối Huồi Giảng. Tuy nhiên, trong đợt lũ quét kinh hoàng vừa qua, bản làng này bị thiệt hại nặng nề. 

Sau mưa lũ, người dân đối mặt hiểm họa nứt núi - 8

Nứt núi đẩy xuống làm cho con đường nhựa từ bản Hòa Sơn đi vào xã Tây Sơn bị đùn lên khoảng 20cm (Ảnh: B.R).


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/sau-mua-lu-nguoi-dan-doi-mat-hiem-hoa-nut-nui-20221006101013197.htm

  • Từ khóa