Hơn 8.000 lượt người tham dự lễ hội đền Bắc Lệ

Chủ nhật, 16.10.2022 | 09:10:30
766 lượt xem

Ngày 15/10 (tức ngày 20/9 âm lịch), UBND xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng tổ chức lễ hội truyền thống đền Bắc Lệ.


Lãnh đạo UBND xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng đánh trống khai hội đền Bắc Lệ


Tiết mục múa lân sư, rồng đặc sắc khai mạc lễ hội đền Bắc Lệ

Đền công đồng Bắc Lệ hay còn gọi là đền Mẫu Bắc Lệ, là đền thờ tam vị Thánh Mẫu, Công Đồng Chư thánh và Chầu Bé Bắc Lệ. Đây là một ngôi đền có từ lâu đời, gắn liền với tín ngưỡng Mẫu Tam phủ – Tứ phủ của người Việt, giữ vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng dân tộc trong và ngoài tỉnh. Đền được công nhận là di tích cấp tỉnh năm 1992.

Lễ hội năm nay gồm các phần lễ: mở cửa đền, thỉnh nghinh chư Thánh, rước cổ phụng nghing chư vị Tiên Thánh từ đền Bắc Lệ sang đền Đèo Kẻng (đây là năm thứ tư lễ rước cổ phụng nghinh chư vị Tiên Thánh từ đền Bắc Lệ sang đền Đèo Kẻng được phục dựng lại sau 70 năm thất truyền). Ngoài ra lễ hội còn có nhiều hoạt động đặc sắc khác như các nghi thức thờ cúng Mẫu, nguyện cầu, lên giá đồng…


Nghi lễ rước cổ phụng nghinh chư vị Tiên Thánh từ đền Đèo Kẻng về đền Bắc Lệ

Theo UBND xã Tân Thành, lễ hội năm nay thu hút gần 8.000 lượt người tham dự. Thông qua các hoạt động trong lễ hội, đã tạo không gian văn hóa lành mạnh; đáp ứng nhu cầu giao lưu, hưởng thụ, sáng tạo văn hóa của Nhân dân; đồng thời góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế – xã hội, du lịch, dịch vụ địa phương.


Lễ hội đền Bắc Lệ thu hút rất đông du khách thập phương và Nhân dân trong vùng tham gia


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/533994-hon-8-000-luot-nguoi-tham-du-le-hoi-den-bac-le.html

  • Từ khóa