Lạng Sơn: Trao tặng danh hiệu nghệ nhân và kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11

Thứ 5, 24.11.2022 | 09:15:27
1,032 lượt xem

Sáng 23/11, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ III và kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa (DSVH) Việt Nam 23/11.


Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (ngoài cùng bên phải) và đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy (ngoài cùng bên trái) trao tặng hoa và danh hiệu cho 2 Nghệ nhân Nhân dân

Tham dự có các đồng chí: Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Giáp Thị Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố cùng đông đảo nghệ nhân trên địa bàn tỉnh.

Trong đợt trao tặng lần thứ III, tỉnh Lạng Sơn có 2 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng Nghệ nhân Nhân dân và 13 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. Tính đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã có 34 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu, gồm: 5 Nghệ nhân Nhân dân và 29 Nghệ nhân ưu tú.


Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (thứ 5 từ phải qua) và đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy (thứ 5 từ trái qua) trao tặng hoa và danh hiệu cho các Nghệ nhân ưu tú

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được xem clip ôn lại truyền thống ngày DSVH Việt Nam 23/11 và kết quả công tác bảo tồn, phát huy giá trị các DSVH trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngày 24 tháng 2 năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 36/2005/QĐ – TTg về việc lấy ngày 23 tháng 11 hằng năm là “Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam”. Tiền đề để Chính phủ quyết định chọn ngày 23/11 làm “Ngày Di sản văn hóa Việt Nam” xuất phát từ Sắc lệnh 65/SL do Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Hồ Chí Minh đã ký ngày 23/11/1945, đây là Sắc lệnh đầu tiên của Nhà nước ta về việc bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.

Trong những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động, giải pháp tích cực để khơi dậy, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc. Đến nay, toàn tỉnh có 335 di tích đã được kiểm kê, đưa vào danh mục quản lý; trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 29 di tích quốc gia, 102 di tích cấp tỉnh; có 8 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 1 di sản được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại…

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chúc mừng 15 nghệ nhân đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý. Đồng chí bày tỏ mong muốn các nghệ nhân tiếp tục phát huy tài năng, tri thức, vai trò và trách nhiệm trong công tác gìn giữ, thực hành, bảo lưu, trao truyền các giá trị DSVH dân tộc, tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy vốn DSVH các dân tộc Xứ Lạng. Từ đó, nhân rộng, lan tỏa và phát triển giá trị DSVH truyền thống của các dân tộc trở thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương trong thời kỳ hội nhập khu vực, quốc tế.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Cùng đó, đồng chí đề nghị: các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành VHTT&DL tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực DSVH để nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân về văn hóa, xác định rõ các di tích là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực DSVH theo phân cấp quản lý; thực hiện tốt công tác kiểm kê, lập hồ sơ khoa học DSVH vật thể, phi vật thể; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, củng cố tổ chức, bộ máy quản lý DSVH từ tỉnh đến cơ sở.


Các tập thể, cá nhân được trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2022”.


Các tập thể, cá nhân được trao tặng giấy khen của Giám đốc Sở VHTT&DL vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2022”.

Nhân dịp này, có 2 tập thể và 5 cá nhân đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 8 tập thể và 4 cá nhân đã được nhận giấy khen của Giám đốc Sở VHTT&DL vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2022”.

Trong đợt trao tặng lần thứ III, tỉnh Lạng Sơn có 2 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng Nghệ nhân Nhân dân, gồm: Nghệ nhân Nhân dân Tạ Bích Lộc, thành phố Lạng Sơn và Nghệ nhân Nhân dân Hà Thị Ven, huyện Cao Lộc. 13 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú gồm: bà Lèo Thị Tròn (huyện Hữu Lũng); bà Hoàng Thị Phun, ông Nông Văn Hiện, ông Hoàng Văn Cải (huyện Cao Lộc); bà Đoàn Bích Khê, bà Bế Thị Vẩn, bà Nông Thị Cúc, ông Nguyễn Văn Thọ, (huyện Tràng Định); ông Đặng Minh Tài (huyện Đình Lập); ông Lâm Văn Đầm (huyện Bình Gia); bà Đặng Thúy Nga, bà Thìn Thu Hương (thành phố Lạng Sơn); bà Nguyễn Thị Tích (huyện Văn Lãng).


TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/542752-lang-son-trao-tang-danh-hieu-nghe-nhan-va-ky-niem-ngay-di-san-van-hoa-viet-nam-23-11.html

  • Từ khóa