Đón nhận danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và trình diễn Nghi lễ Chầu Văn

Thứ 6, 25.11.2022 | 15:01:49
1,138 lượt xem

Ngày 25/11, tại Di tích Quốc gia đền Cửa Đông (Tam phủ Linh từ), Bộ phận Thường trực di tích đền tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân do Chủ tịch nước phong tặng cho nghệ nhân Tạ Bích Lộc và trình diễn Nghi lễ Chầu văn truyền thống.


Các đại biểu tham dự tại buổi lễ

Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Lạng Sơn; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn; Hội Di sản văn hóa tỉnh; Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam; Hội Di sản Văn hóa Thăng Long Hà Nội.

Nghệ nhân Tạ Bích Lộc sinh năm 1945, tại huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội. Năm 1978, bà được cụ Nguyễn Thị Tỵ (sinh năm 1902) thủ nhang đền Kỳ Cùng truyền dạy thực hành Nghi lễ Chầu văn tại Tổ Sơn Phúc Thịnh Linh Điện – phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Sau khi đã thực hành thành thạo các nguyên tắc, động tác kỹ thuật, nội dung các bài hát chầu văn, từ năm 1990 đến nay, bà Tạ Bích Lộc thường xuyên tham gia diễn xướng, thực hiện các nghi lễ, nghi thức trong một năm theo quy định của tín ngưỡng thờ Mẫu. Năm 1995, được sự cho phép của các ngành chức năng, bà cùng gia đình phát tâm công đức, sự đóng góp của các con nhang đệ tử và du khách thập phương hưng công, đầu tư trùng tu, tôn tạo đền Cửa Đông. Năm 2002, đền Cửa Đông được xếp hạng di tích cấp tỉnh, đến năm 2013 được xếp hạng di tích Quốc gia.


Đại diện lãnh đạo Thành ủy Lạng Sơn tặng hoa, quà chúc mừng Nghệ nhân Nhân dân Tạ Bích Lộc

Bà Tạ Bích Lộc đã tham gia nhiều liên hoan, hội diễn liên quan tới tín ngưỡng thờ Mẫu trong và ngoài nước; thực hiện diễn xướng Nghi lễ Chầu Văn tại các sự kiện văn hóa do tỉnh tổ chức. Với 45 năm thực hành và truyền dạy diễn xướng, năm 2015 bà được phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú và năm 2022 được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân vì có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị của Nghi lễ Chầu văn.

Tại đây, đại diện các ban, ngành, đoàn thể của trung ương, tỉnh và thành phố Lạng Sơn đã trao tặng những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Nghệ nhân Nhân dân Tạ Bích Lộc. Đồng thời, nhân dịp này, các đại biểu tham dự đã được chứng kiến Nghệ nhân Nhân dân Tạ Bích Lộc trình diễn Nghi lễ Chầu văn truyền thống.


HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/543206-don-nhan-danh-hieu-nghe-nhan-nhan-dan-va-trinh-dien-nghi-le-chau-van.html

  • Từ khóa