Văn Quan: Tổ chức diễn đàn trẻ em năm 2022

Chủ nhật, 27.11.2022 | 08:52:19
1,198 lượt xem

Sáng 26/11, UBND huyện Văn Quan tổ chức diễn đàn trẻ em năm 2022 với chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Tham dự diễn đàn có lãnh đạo UBND huyện; lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn, tổ chức chính trị xã hội và hơn 90 trẻ em đến từ các đơn vị trường học trên địa bàn.


Đại diện các phòng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện trao đổi, giải đáp các ý kiến của trẻ em

Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện có hơn 13.600 trẻ em từ 0 đến 16 tuổi, chiếm 25% tổng số dân. Trong đó trẻ em đang học các cấp Mầm non, Tiểu học, THCS là hơn 11.600 em; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng là 78 em.

Những năm qua, cấp uỷ chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo vệ trẻ em, tạo mọi điều kiện để cho trẻ em được phát triển về mọi mặt; vận động toàn xã hội cùng thực hiện mục tiêu chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em…

Tiểu phẩm kịch do các em học sinh biểu diễn tại diễn đàn

Đại diện các em học sinh phát biểu ý kiến tại diễn đàn

Cụ thể từ năm 2019 đến nay, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT và được khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định đạt 100%; trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại Vắc xin đạt tỷ lệ cao; 157 trẻ em được khám sàng lọc mắc các bệnh dị tật, khuyết tật, tim bẩm sinh; nguồn quỹ Bảo trợ trẻ em cấp huyện đã chi gần 1 tỷ đồng hỗ trợ mua đồ chơi ngoài trời cho 1 số trường Mầm non; tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu; hỗ trợ học sinh và gia đình học sinh bị bệnh hiểm nghèo, mắc COVID – 19, đuối nước, hỏa hoạn…

Tại diễn đàn, các em học sinh đã biểu diễn một số tiểu phẩm, diễn kịch, thuyết trình… với các nội dung liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của trẻ em, những vấn đề mà trẻ em quan tâm.

Đồng thời, các em được đối thoại với các đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị, lực lượng, tổ chức chính trị trên địa bàn huyện… với nội dung: kỹ năng phòng chống đuối nước; việc sử dụng mạng xã hội đối với học sinh hiện nay; việc tư vấn và tiếp nhận các thông tin của đường dây nóng… Ngay sau đó các chuyên gia, khách mời đã trao đổi thông tin, hướng dẫn các em có cách ứng xử phù hợp, cách giải quyết các vấn đề để bảo vệ chính bản thân mình.

Diễn đàn trẻ em là cơ hội để các em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình; đóng góp ý kiến những vấn đề liên quan đến trẻ em, đề ra các giải pháp từ góc nhìn của trẻ em tới các cấp, các ngành có thẩm quyền. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hành động của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể, gia đình và cả cộng đồng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.


THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/543411-van-quan-to-chuc-dien-dan-tre-em-nam-2022.html

  • Từ khóa