Sở Xây dựng: Cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho cá nhân, tổ chức

Thứ 2, 28.11.2022 | 14:46:29
929 lượt xem

Là một trong những đơn vị có nhiều thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh, vì vậy, thời gian qua, Sở Xây dựng đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC, góp phần giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho các đối tượng thực hiện.

Sở Xây dựng có 55 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 30 TTHC thực hiện tiếp nhận theo cơ chế một cửa và 25 TTHC thực hiện tiếp nhận theo cơ chế một cửa liên thông. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 964 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 938 hồ sơ, trong đó, có 936 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, đạt 99,78%; không có phản ánh, kiến nghị nào về quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, có trên 97% cá nhân, tổ chức đánh giá hài lòng khi giải quyết TTHC tại quầy giao dịch của sở.

Thành viên đoàn kiểm tra kiểm soát TTHC của tỉnh kiểm tra niêm yết TTHC tại Sở Xây dựng

Chị Hoàng Thị Hiền, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi thường thực hiện TTHC tại quầy giao dịch của Sở Xây dựng và thấy rất hài lòng, quy trình tiếp nhận nhanh gọn. Tại đây tôi còn được công chức hướng dẫn tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến, tôi thấy rất dễ thực hiện và thuận tiện, có thể nộp bất cứ thời điểm nào trong ngày mà chỉ cần ngồi ở nhà. Từ nay tôi sẽ sử dụng phương thức này thường xuyên hơn.

 Thời gian qua, để giảm phiền hà cho cá nhân, tổ chức, Sở Xây dựng luôn đẩy mạnh cải cách TTHC, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Ông Nguyễn Sỹ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Hằng năm, sở đã ban hành kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, giao Văn phòng sở chủ trì phối hợp các phòng chuyên môn tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra; thường xuyên tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, sơ kết việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC để từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong việc thực hiện TTHC.

 Bên cạnh đó, Sở Xây dựng niêm yết công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại sảnh trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và trụ sở đơn vị; công khai trên trang thông tin điện tử của sở tại địa chỉ (https://soxd.langson.gov.vn/) và Cổng dịch vụ công của tỉnh. Qua đó, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện TTHC; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Song song với việc niêm yết công khai, sở cũng thường xuyên rà soát, đánh giá quá trình cắt giảm thời hạn giải quyết đối với những TTHC đủ điều kiện. Đơn cử, năm 2022, Sở Xây dựng đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định 759/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục thực hiện cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 5 TTHC lĩnh vực nhà ở, hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc thẩm quyền giải quyết của sở và UBND cấp huyện với thời gian được cắt giảm là 54/180 ngày, đạt 30%. Cùng với đó, sở đã tích cực triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 55 TTHC, đạt 100% tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, theo đó, từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết được 592 hồ sơ trực tuyến thì 100% hồ sơ được giải quyết, trả kết quả đúng và trước hạn.

Ngoài ra, sở đã bố trí, kiện toàn khi có thay đổi đội ngũ công chức làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC, theo đó, hiện nay Sở Xây dựng có 2 công chức đầu mối gồm 1 công chức là lãnh đạo sở, 1 công chức là chuyên viên; bố trí 35 triệu đồng (năm 2021 và 2022) cho hoạt động rà soát, báo cáo công tác kiểm soát TTHC, chi phụ cấp công chức đầu mối, điền phiếu rà soát, chi họp triển khai công tác rà soát TTHC, chi xây dựng báo cáo… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát, cải cách TTHC của đơn vị.

Với những giải pháp hiệu quả, chất lượng công tác cải cách TTHC ở Sở Xây dựng đã từng bước được nâng lên, đóng góp tích cực vào kết quả chung của tỉnh. Qua đó, giảm phiền hà, tăng hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở.


HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/543747-so-xay-dung-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-giam-phien-ha-cho-ca-nhan-to-chuc.html

  • Từ khóa