Chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Chủ nhật, 29.01.2023 | 09:20:52
721 lượt xem

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, không hiếm những chiếc xe chất đầy hàng hóa, vừa cồng kềnh, vừa nặng nề luồn lách giữa dòng phương tiện. Dù đã có chế tài xử lý, song sự thiếu ý thức của tài xế, cố nhồi nhét thật nhiều hàng hóa lên xe đã ảnh hưởng đến an toàn của bản thân và những người tham gia giao thông.

Nhiều lần chứng kiến xe chở hàng cồng kềnh chiếm dụng mặt đường, chị Nguyễn Thu Hà ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội bức xúc cho biết: “Hằng ngày, tôi gặp rất nhiều những chiếc xe máy cũ, không chắc chắn, không có còi, chở hàng hóa có kích thước vượt quá chiều dài, chiều cao, chiều ngang của phương tiện, che luôn cả biển số, thậm chí còn vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng vô cùng nguy hiểm”. Theo chị Hà, bản thân lái xe rất khó khăn khi điều khiển xe chở hàng cồng kềnh dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ va chạm với phương tiện khác.

Chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
Xe máy chở hàng cồng kềnh trên đường phố Hà Nội. 

Đồng tình với quan điểm trên, anh Nguyễn Anh Minh ở phố Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội chia sẻ, nhiều tuyến đường ở Hà Nội thường xuyên đông đúc, tấp nập người qua lại, thế nhưng không ít xe xích lô, xe tự chế chở hàng hóa, vật liệu chiếm gần hết làn đường, gây ách tắc giao thông. Đặc biệt nguy hiểm khi kích thước hàng hóa cản trở tầm nhìn của lái xe, nhất là lúc sang đường. Bên cạnh việc chở hàng vượt quá quy định cho phép, bất chấp nguy hiểm, nhiều xe còn vận chuyển hàng hóa sắc bén như: Ống kim loại, tấm tôn, sắt xây dựng dài hàng chục mét, đầu nhọn, không được che chắn, chằng buộc cẩn thận. Chỉ cần người dân có một chút thiếu tập trung khi tham gia giao thông là có thể dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào. Dù cảm thông với cuộc sống vất vả nhưng người dân không thể vì mưu sinh mà bất chấp quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng tới sự an toàn của bản thân và mọi người xung quanh.

Để tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, ngăn chặn tình trạng chở hàng cồng kềnh, cơ quan chức năng cần tích cực tuyên truyền quy định của pháp luật, trong đó có quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ. Theo Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m, không vượt quá phía sau giá đèo hàng 0,5m, chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5m. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm, góp phần để các tuyến phố văn minh, an toàn.


HỒNG ANH

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/cho-hang-cong-kenh-tiem-an-nguy-co-mat-an-toan-717487

  • Từ khóa