Các cấp hội nông dân thành phố Lạng Sơn: Đa dạng hình thức huy động quỹ hỗ trợ nông dân

Thứ 4, 01.02.2023 | 14:55:00
892 lượt xem

Thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) trên địa bàn thành phố đã chủ động đa dạng các hình thức huy động quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) nhằm xây dựng nguồn quỹ ổn định, tạo điều kiện cho hội viên nông dân (HVND) tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.

Năm 2022, các cấp HND thành phố Lạng Sơn vận động ủng hộ được gần 250 triệu đồng vào quỹ HTND và là đơn vị huy động được nguồn quỹ cao nhất trên toàn tỉnh, lũy kế tổng số qũy HTND là hơn 3,1 tỷ đồng. Với nguồn quỹ này, tính từ năm 2020 đến nay, các cấp HND đã hỗ trợ 11 dự án vay với số tiền trên 2,2 tỷ đồng để HVND phát triển kinh tế.

Nguồn qũy HTND giúp HVND phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn phát triển kinh tế từ mô hình ươm giống cây lâm nghiệp

Ông Đinh Văn Chiều, HVND phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm 2020, qua HND phường, tôi được vay 30 triệu đồng từ nguồn quỹ HTND để mở rộng mô hình trồng và chăm sóc đào thế, đem lại thu nhập trên 250 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Không riêng ông Chiều mà từ nguồn quỹ trên, nhiều hộ HVND trên địa bàn thành phố đã mạnh dạn triển khai nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình trồng rau an toàn; chăn nuôi lợn; trồng và chăm sóc cây cảnh… Qua đó, đời sống của HVND ngày càng được nâng cao, góp phần tăng số hộ sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) qua các năm. Năm 2022, toàn thành phố có 623 hộ HVND đạt danh hiệu “Nông dân SXKDG”, tăng hơn 30 hộ so với năm 2019 và đạt 103,8% chỉ tiêu HND tỉnh giao.

Ông Đoàn Quang Đạt, Chủ tịch HND thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhận thấy việc phát huy hiệu quả từ nguồn qũy HTND trong phát triển kinh tế của HVND đang dần được khẳng định theo thời gian, do đó, hội luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các hội, chi hội cơ sở làm tốt công tác này. Qua đó, góp phần tạo điều kiện cho HVND có cơ hội tiếp cận nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Theo đó, để duy trì và tăng trưởng quỹ HTND, các cấp HND đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, HVND hiểu được lợi ích, ý nghĩa việc phát triển nguồn quỹ. Từ năm 2022 đến nay, các cấp hội tuyên truyền hơn 370 cuộc cho trên 13.700 lượt HVND tham gia. Ông Phan Văn Tin, HVND khối 8, phường Đông Kinh cho biết: Trước đây, tôi chưa hiểu rõ ý nghĩa việc ủng hộ quỹ HTND. Sau khi được tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt của chi HND khối 8, tôi đã hiểu rằng việc gây quỹ là rất quan trọng để giúp đỡ nhiều HVND có cơ hội vay vốn phát triển kinh tế nên tôi rất đồng lòng hưởng ứng.

Hằng năm, dựa trên kế hoạch của HND tỉnh giao, HND thành phố có các văn bản cụ thể và giao chỉ tiêu xuống các hội, chi hội và lấy đó là một trong những tiêu chí để đánh giá công tác hội tại mỗi cơ sở. Bà Lê Ngọc Huyền, Chủ tịch HND phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Để gây quỹ, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, hội chỉ đạo 100% các chi hội tham gia xây dựng nguồn quỹ. Đặc biệt, chúng tôi tập trung vận động các hộ HVND đạt danh hiệu SXKDG các cấp chứ không vận động dàn trải. Nhờ đó, HND phường luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu này mỗi năm (năm 2022, HND phường gây quỹ từ HVND được hơn 30 triệu đồng, đạt 101% chỉ tiêu giao).

Đáng chú ý, ngoài việc tuyên truyền vận động HVND ủng hộ nguồn quỹ, hội còn chú trọng vận động các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cùng tham gia gây qũy HTND. Đơn cử năm 2022, hội vận động các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ủng hộ gần 20 triệu đồng vào nguồn quỹ HTND.

Cùng với đó, các cấp HND thành phố đã chủ động tham mưu, đề nghị UBND thành phố hỗ trợ nguồn ngân sách Nhà nước vào quỹ HTND. Chỉ tính riêng năm 2022, quỹ HTND thành phố được cấp bổ sung từ ngân sách thành phố 50 triệu đồng. Ngoài ra, hằng năm, hội còn chú trọng tập huấn nghiệp vụ quản lý, sử dụng quỹ HTND nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ về nội dung này. Từ năm 2021 đến nay, hội đã phối hợp tổ chức 10 lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý, sử dụng quỹ cho trên 600 lượt cán bộ hội chuyên trách. Qua đó, trang bị những kiến thức cơ bản về quản lý, điều hành, khắc phục hạn chế trong thực tiễn tại cơ sở, công tác kiểm tra quỹ được thực hiện nghiêm túc, theo định kỳ. Qua kiểm tra, hội viên đều sử dụng vốn đúng mục đích.

Có thể nói, việc huy động quỹ hiệu quả đã tạo dựng nguồn quỹ HTND ổn định và tạo điều kiện cho nhiều HVND tiếp cận nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Việc thực hiện tốt nội dung trên góp phần giúp hội hoàn thành 17/17 chỉ tiêu HND tỉnh giao. Năm 2022, hội vinh dự được Ban Chấp hành HND tỉnh tặng bằng khen vì đạt danh hiệu “Đơn vị xuất sắc năm 2022”.


Lương Thảo/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/558527-cac-cap-hoi-nong-dan-thanh-pho-lang-son-da-dang-hinh-thuc-huy-dong-quy-ho-tro-nong-dan.html

  • Từ khóa