Chợ thuốc Hapulico “không bán khẩu trang”, cấm phóng viên chụp ảnh

Thứ 3, 04.02.2020 | 10:08:21
704 lượt xem

Chợ thuốc Hapulico đồng loạt treo biển "không bán khẩu trang, đừng hỏi", còn cấm phóng viên tác nghiệp.

Tại chợ thuốc Hapulico trên đường Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội được mệnh danh là lớn nhất miền Bắc, nhan nhản những tấm biển "không bán khẩu trang, hết nước rửa tay, đừng hỏi". Khi PV tác nghiệp, chủ các cửa hàng tỏ ra khó chịu, bảo vệ xuất hiện để ngăn cản, không cho quay phim, chụp ảnh.

cho thuoc hapulico
Nhiều hiệu thuốc trong chợ thuốc Hapulico đồng loạt treo biển không bán khẩu trang, nước rửa tay. 


Đồng loạt không bán khẩu trang, hết nước rửa tay

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV-2019) gây nên, ngành y tế đã tuyên truyền và triển khai nhiều biện pháp phòng và điều trị bệnh. Một trong số biện pháp phòng bệnh hiệu quả là đeo khẩu trang ở những nơi công cộng.

Các chuyên gia y tế cho biết, virus nCoV-2019 lây qua đường hô hấp, điển hình là những giọt dịch tiết (nước bọt), vì thế đeo khẩu trang là một trong số biện pháp phòng được sự lây lan của virus Corona - nguồn cơn của dịch bệnh.

cho thuoc hapulico
Hình ảnh người dân xếp hàng ở chợ thuốc Hapulico trên đường Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.


Việc này đã khiến một số tiểu thương, cửa hàng thuốc cố tình đẩy thị trường khẩu trang tăng giá, cháy hàng; nhiều người lợi dụng đẩy giá khẩu trang lên "cao ngất" khiến nhiều người muốn mua cũng khó, ngoài việc chấp nhận mua đắt.

Chính vì thế, từ cuối tuần qua, hàng trăm người chen nhau đến chợ thuốc Hapulico, nơi được xem là chợ thuốc lớn nhất miền Bắc mua khẩu trang, mặc dù mức giá mặt hàng này đã bị tiểu thương “thổi” giá lên rất cao so với thông thường, tạo nên cảnh chen lấn, xô đẩy chưa từng có tại đây.

cho thuoc hapulico
Người dân tỏ ra thất vọng khi không mua được mặt hàng mình cần.


Trước thực trạng găm hàng bán kiếm lời của nhiều tiểu thương, Đội quản lý thị trường số 1 (Chi Cục quản lý thị trường TP Hà Nội) cũng đã phối hợp với các lực lượng liên ngành kiểm tra hàng loạt các quầy bán thuốc tại đây và có những chấn chỉnh kịp thời.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng phát hiện và quyết định xử phạt 5 quầy thuốc bán khẩu trang không có bảng niêm yết giá, tăng giá khẩu trang lên gấp nhiều lần.

Cũng chính sau khi một số quầy thuốc bị lực lượng quản lý thị trường xử lý hành vi bán hàng quá giá niêm yết, sau đó trong nhóm Facebook của chợ thuốc Hapulico Hà Nội đã xuất hiện lời kêu gọi các cửa hàng đồng loạt không bán khẩu trang, hết nước rửa tay để "nhà nước lo". Hành vi này khiến nhiều người dân bức xúc, phản đối.

cho thuoc hapulico
Không khó để bắt gặp hình ảnh này tại chợ thuốc được mệnh danh là lớn nhất miền Bắc này.


Khi người dân vào mua hàng, hỏi khẩu trang hay nước kháng khuẩn, nhân viên liền xua tay ra hiệu không có, thậm chí có người còn không nói gì khi được hỏi. Nhiều người đi hàng chục cây số đến chợ thuốc mua khẩu trang, nước sát khuẩn phải về tay không tỏ ra hụt hẫng.

Chị Lan Hương (quận Hoàng Mai) cho biết, tranh thủ giờ nghỉ trưa đến chợ thuốc, đi hàng chục cửa hàng nhưng không thể mua được chiếc khẩu trang nào. Các cửa hàng đồng loạt treo biển không bán nên chị đành phải ra về, tìm các cửa hiệu thuốc nhỏ với hy vọng mua được một khẩu trang cho gia đình.

cho thuoc hapulico
 Nhiều ý kiến cho rằng, chợ thuốc này chắc chắn có sự “bảo kê” từ thế lực nào đó nên mới coi thường pháp luật như thế.


“Nhiều cửa hàng không có nhưng khi tôi hỏi họ còn tỏ ra khó chịu, nơi được mệnh danh là chợ thuốc lớn nhất miền Bắc nhưng lại thiếu những mặt hàng như khẩu trang. Hy vọng, tình trạng này sớm được giải quyết”, chị Hương bày tỏ.

Đuổi, cấm phóng viên ghi hình

Theo ghi nhận của PV VOV, ngày 3/2, chợ thuốc này vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên nhiều cửa hàng đã treo biển: “Không bán khẩu trang, nước rửa tay, đừng hỏi” khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Khi PV chụp lại những tấm biển này, nhiều chủ cửa hiệu tỏ ra khó chịu và có ý gây cản trở. Ngoài ra, những tấm biển cấm quay phim chụp ảnh đã được gắn trong khu chợ. Lực lượng bảo vệ xuất hiện để ngăn cản phóng viên có ý định chụp ảnh.

Đặc biệt, khi nhà báo Bảo Linh- Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đến tác nghiệp tại đây đã bị những người tự xưng là “bảo vệ” ngăn cản một cách thô bạo. Thậm chí, nữ nhà báo này còn bị lực lượng bảo vệ xô đẩy, cướp điện thoại để bắt xóa hình ảnh đã ghi nhận.

“Giữa lúc cả hệ thống chính trị vào cuộc để đối phó với đại dịch do virus corona gây ra như thế, tính mạng của hàng triệu người dân Việt Nam và thế giới đang bị đe dọa, khi chúng tôi đến tác nghiệp thực tế thì bị cả chục người tự nhận là bảo vệ có hành vi, lời nói rất khó nghe, thậm chí cả đe dọa không cho ghi hình”, nhà báo Bảo Linh bức xúc kể lại.

cho thuoc hapulico
Ngày 3/2, tại chợ thuốc Hapulico Hà Nội, các quầy hàng treo biển "không bán khẩu trang";"không bán nước rửa tay khô"...


“Tôi mong cơ qua chức năng vào cuộc và có biện pháp xử lý thích đáng với các hành vi găm hàng, thổi giá ở chợ thuốc này. Cũng cần làm rõ xem chợ thuốc này có thế lực nào “bảo kê” mà lộng hành đến như vậy”, nhà báo Bảo Linh kiến nghị.

Cần phải xử lý nghiêm

Khi mà cả xã hội đang hoang mang, lo lắng, gồng mình phòng chống, tìm đủ mọi biện pháp đẩy lùi dịch bệnh…thì một bộ phận không nhỏ “gian thương” nhân cơ hội này đã liên minh găm hàng, “làm giá” khẩu trang để trục lợi trên nỗi sợ hãi, trên xương máu đồng loại, bất chấp lương tri, y đức.

cho thuoc hapulico
Dòng trạng thái kêu gọi không bán khẩu trang khiến nhiều người dân bức xúc, hành vi đáng lên án và cần xử lý nghiêm.


Trục lợi trên nỗi sợ hãi của đồng bào, đồng loại, bất chấp y đức, lương tri là không thể chấp nhận, đã vậy còn dùng "các thế lực" khác lộng hành, coi thường pháp luật thì càng phải xử lý nghiêm,/.

Phi Long/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/cho-thuoc-hapulico-khong-ban-khau-trang-cam-phong-vien-chup-anh-1006180.vov

  • Từ khóa