Quảng Ninh đủ điều kiện và năng lực thực hiện xét nghiệm nCoV tại chỗ

Thứ 4, 05.02.2020 | 08:11:17
339 lượt xem

Đến thời điểm này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã đủ điều kiện và năng lực thực hiện các xét nghiệm khẳng định nCoV.

Việc làm chủ được qui trình xét nghiệm có ý nghĩa rất lớn trong công tác phòng chống dịch của Quảng Ninh và các tỉnh lân cận. Phóng viên VOV phỏng vấn ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh về nội dung này.

PV: Thưa ông! Trong việc phòng chống dịch Coronna hiện nay, ngành y tế Quảng Ninh đã tự giải quyết được vấn đề xét nghiệm. Ông có thể cho biết cụ thể việc đầu tư và triển khai qui trình kỹ thuật xét nghiệm virus nCoV ở Quảng Ninh đến thời điểm này như thế nào?

quang ninh du dieu kien va nang luc thuc hien xet nghiem ncov tai cho hinh 1
Ông Nguyễn Trọng Diện- Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh: 

Ông Nguyễn Trọng Diện: “Được sự quan tâm rất đặc biệt từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ngành y tế Quảng Ninh đã tham mưu để cho đầu tư 2 hệ thống xét nghiệm Real time – PCR và cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành tại Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, chuyển giao cho chúng tôi bước đầu một số những mẫu phẩm sinh họa test để bắt đầu triển khai bước đầu của kỹ thuật xét nghiệm ncoV tại tỉnh Quảng Ninh.

Bước đầu như ngày hôm nay (4/2) chúng tôi đã triển khai phân tích được 11 mẫu và kết quả đều âm tính. Chúng tôi cũng đã chuyển những vật phẩm này lên Viện Dịch tễ TƯ để nhờ các chuyên gia thẩm tra lại và kết quả đánh giá của nhân viên tại trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh có tương đương với các chuyên gia không. Kết quả là ổn. Sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai một hệ thống máy thứ 2 tại bệnh viện cách ly đặc biệt tạm thời Móng Cái.  Trên toàn tỉnh hiện tại có 2 hệ thống để triển khai kỹ thuật này.”

quang ninh du dieu kien va nang luc thuc hien xet nghiem ncov tai cho hinh 2
Kỹ thuật viên tách chiết bệnh phẩm

PV: Ưu điểm của qui trình xét nghiệm này là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Diện: “Nếu như xét nghiệm theo trình tự gien PCR mất 72 tiếng mới có kết quả. Còn với kỹ thuật này thì chỉ từ 4-6 tiếng là có kết quả xét nghiệm rồi. Trong công tác phòng chống dịch thời gian xét nghiệm càng ngắn thì càng chủ động cho chúng ta trong công tác phòng chống dịch”. 

PV: Có thể nói Quảng Ninh là một trong những vùng trọng điểm phòng chống dịch của cả nước. Vậy việc chủ động làm chủ việc xét nghiệm tại chỗ với ưu điểm ông vừa nói có ý nghĩa như thế nào với Quảng Ninh nói riêng, các tỉnh lân cận nói chung? Ông có khuyến cáo gì với người dân khu vực Đông Bắc về phương pháp xét nghiệm này?

quang ninh du dieu kien va nang luc thuc hien xet nghiem ncov tai cho hinh 3
Cho mẫu bệnh phẩm vào máy Real time PCR

Ông Nguyễn Trọng Diện: “Việc chúng tôi hướng đến chủ động hoàn toàn những kỹ thuật cũng như kết quả của xét nghiệm nhanh virus nCoV tại Quảng Ninh rất có ý nghĩa. 

Thứ nhất giúp cho chúng tôi chủ động rà soát và phân loại sớm được những bệnh nhân nghi ngờ và những bệnh nhân mà có kết quả âm tính chúng tôi sẽ cho về giám sát tại gia đình để giảm tải cho các cơ quan chức năng khi mà bệnh nhân còn đang phải giám sát tập trung cũng như là giám sát ở các cơ quan y tế.

 Thứ 2 cũng giảm tải xét nghiệm cho các viện vệ sinh dịch tễ TƯ hoặc các viện khác của TƯ về việc các đơn vị trên toàn hệ thống miền bắc gửi về gây quá tải. khuyến cáo người dân tỉnh Quảng Ninh khi mà chúng tôi hoàn thiện kỹ thuật này và đáp ứng được kết quả thì người dân tại tỉnh Quảng Ninh yên tâm là công tác phòng chống dịch của chúng tôi luôn luôn chủ động, luôn luôn sẵn sàng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!./.


Mai Linh/VOV.VN

https://vov.vn/tin-24h/quang-ninh-du-dieu-kien-va-nang-luc-thuc-hien-xet-nghiem-ncov-tai-cho-1006591.vov

  • Từ khóa