Kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Thứ 4, 05.02.2020 | 14:11:24
466 lượt xem

Ngày 4/2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tổ chức kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh tại các huyện, thành phố.

* Đoàn công tác do đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng BCĐ làm trưởng đoàn kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn.


Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi kiểm tra tại xã Thanh Long, huyện Văn Lãng

Đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại 2 xã biên giới: Thanh Long, huyện Văn Lãng và Bảo Lâm, huyện Cao Lộc.

Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng đã có 90 người lao động của xã trở về từ Trung Quốc (tính từ ngày về Việt Nam đến nay, số lao động đều đã qua 14 ngày). Tuy nhiên vẫn còn 11 người đang lao động bên trong Trung Quốc.

Xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc đã có 53 người lao động của xã từ Trung Quốc trở về (đến nay cũng qua 14 ngày kể từ ngày về Việt Nam); còn 17 người lao động bên Trung Quốc hiện vẫn chưa về.

Ở cả 2 xã, người lao động từ Trung Quốc trở về đã được gặp gỡ, tuyên truyền và theo dõi tình hình bệnh dịch và hiện chưa có trường hợp nào có biểu hiện nghi nhiễm virus Corona.

Bên cạnh theo dõi, kiểm soát chặt chẽ lao động từ Trung Quốc trở về cũng như các trường hợp chưa về, thời gian vừa qua, 2 xã: Thanh Long và Bảo Lâm cũng như huyện Văn Lãng và Cao Lộc đã tập trung cao độ và triển khai nghiêm túc sự chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thành lập các đội lưu động phòng, chống dịch bệnh; phun tiêu độc khử trùng; đảm bảo an ninh trật tự…


Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh – (TÂN AN)

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra tại các xã, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã, huyện tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền sâu hơn, cụ thể hơn; tiếp tục cập nhật, tìm hiểu kỹ hơn các trường hợp từ Trung Quốc đã trở về. Đối với các trường hợp lao động vẫn ở bên Trung Quốc chưa về, từ xã đến thôn tăng cường giám sát cộng đồng, chủ động nắm bắt thông tin và tổ chức tuyên truyền để cách ly.

Các xã tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng để ngăn chặn công dân xuất cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở; không chủ quan với dịch bệnh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách song cũng chú ý đến những công việc, nhiệm vụ thường xuyên khác.

Kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của bệnh viện trong phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona . Đồng chí yêu cầu bệnh viện tập trung nhân lực, vật lực và các phương án để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

Trong chương trình, đoàn công tác cũng kiểm tra công tác cách ly tập trung 14 ngày đối với người dân từ Trung Quốc trở về tại trung đoàn 123, thành phố Lạng Sơn.

* Đoàn công tác do đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Lộc Bình, Đình Lập.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc tại huyện Hữu Lũng

Tại các huyện, đoàn công tác làm việc với BCĐ cấp huyện kiểm tra công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, kế hoạch thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh do nCoV và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các huyện để chủ động, kịp thời, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Đồng thời kiểm tra điều kiện đảm bảo công tác phòng chống dịch tại khu vực cách ly của trung tâm y tế 4 huyện.

Qua công tác kiểm tra cho thấy: các huyện đều đã thành lập BCĐ cấp huyện, cấp xã; thực hiện xong việc phun khử khuẩn môi trường tại tất cả các trường học, khu vực tập trung đông dân cư; công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng tới từng thôn, bản; mỗi huyện đều thành lập 2 đội phản ứng nhanh sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch.

Các đối tượng học tập, lao động trở về từ Trung Quốc đều được lập danh sách, theo dõi tình hình sức khỏe thường xuyên; mỗi huyện đều có ít nhất 2 số điện thoại đường dây nóng để cho nhân dân kịp thời thông báo khi có tình huống xảy ra…

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện tăng cường tuyên truyền cho nhân dân về cách phòng bệnh hiệu quả để người dân chủ động, không chủ quan và không hoang mang về dịch bệnh.

BCĐ cấp huyện cần tăng cường kiểm tra cơ chế hoạt động, việc chủ động ứng phó dịch bệnh của BCĐ cấp xã, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi thành viên trong BCĐ các cấp; tăng cường tập huấn phòng chống dịch cho các cấp; kích hoạt ngay các đội phản ứng nhanh tại các huyện.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại Cửa khẩu Chi Ma – (TRIỆU THÀNH)

Các trung tâm y tế huyện cần chủ động dự phòng vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống dịch; tiếp tục nắm rõ, chính xác số người lao động và làm việc tại Trung Quốc để theo dõi sức khỏe, có biện pháp cách ly kịp thời.

Trong chương trình, đoàn kiểm tra làm việc với các lực lượng y tế, an ninh, quân đội đang làm việc tại khu vực Cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình và thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ biên phòng và lực lượng dân quân tự vệ, công an xã đang tuần tra, chốt chặn tại khu vực biên giới trên địa bàn huyện Lộc Bình.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh động viên các lực lượng cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn đạt hiệu quả cao nhất.

* Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng BCĐ tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại 4 huyện: Bắc Sơn, Bình Gia, Văn Quan và Tràng Định.


Đoàn kiểm tra tại Bệnh viện huyện Bắc Sơn

Qua kiểm tra cho thấy: 4 huyện thực hiện tốt công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh từ cấp huyện đến cấp xã; đã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng triển khai các phương án theo từng cấp độ của dịch bệnh.

Các huyện đã và đang tích cực tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tổ chức kiểm tra, đôn đốc 100% xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tổ chức khử khuẩn, tổng vệ sinh trường, lớp học và tẩy rửa đồ chơi, đồ dùng học tập tại 100% trường học, điểm trường trong địa bàn.

Bên cạnh đó, 4 huyện đã rà soát xong số lượng và đang tổ chức giám sát tình hình sức khỏe của các đối tượng đi lao động, du học, du lịch từ Trung Quốc trở về địa bàn. Cụ thể, huyện Bắc Sơn có trên 1.600 người, huyện Bình Gia có trên 200 người, huyện Văn Quan có trên 900 người và huyện Tràng Định có trên 500 người. Mỗi huyện cũng đã thành lập từ 2 đến 3 tổ phản ứng nhanh sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Để sẵn sàng ứng phó với trường hợp khẩn cấp xảy ra, các huyện đã chuẩn bị tương đối đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống, khám, thu dung, cách ly các trường nghi ngờ nhiễm bệnh. Cụ thể, tại bệnh viện các huyện đã bố trí xong nơi cách ly đảm bảo đáp ứng tối đa được trên 20 giường bệnh/đơn vị; nơi cách ly đảm bảo đủ 3 khu vực theo quy định gồm: khu vực chuẩn bị, vùng đệm và nhà cách ly.

Tại buổi kiểm tra, đại diện các huyện đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ, đầu tư các trang thiết bị y tế: như máy móc, khẩu trang, thuốc sát khuẩn phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh; có quy trình khử khuẩn cho các trường học.

Đoàn kiểm tra yêu cầu BCĐ các huyện: Bắc Sơn, Bình Gia, Văn Quan và Tràng Định tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.


Thành viên đoàn kiểm tra trang thiết bị y tế tại khu vực cách ly của Bệnh viện huyện Bình Gia – (MINH ĐỨC)

Trong đó chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cách nhận biết, phòng, chống dịch; tăng cường khử khuẩn tại trường học, trụ sở bệnh viện và hộ gia đình; đặc biệt quan tâm quản lý, theo dõi tình hình sức khoẻ của những lao động từ Trung Quốc, nhất là từ Vũ Hán trở về địa bàn.

Cùng đó, đảm bảo các điều kiện về trụ sở, đủ giường bệnh, phương tiện, vật tư y tế để tổ chức cách ly các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh; tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dược, vật tư y tế.

Với đề nghị của các huyện, đoàn kiểm tra tiếp thu và báo cáo BCĐ tỉnh xem xét, giải quyết.

                                                   

NHÓM PV/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/268430-kiem-tra-tinh-hinh-phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap.html

  • Từ khóa