Việt Nam không lo thiếu sinh phẩm xét nghiệm nCoV

Thứ 2, 10.02.2020 | 08:14:07
342 lượt xem

Việt Nam đã có các cơ sở sản xuất được sinh phẩm phục vụ xét nghiệm nCoV, với công suất có thể lên tới 1.000 test sinh phẩm mỗi tuần.

Nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố chế tạo thành công sinh phẩm phát hiện nhanh virus gây bệnh nCoV với thời gian cho kết quả nhanh hơn  những sinh phẩm đang sử dụng. Tuy nhiên, vẫn cần thử nghiệm thêm để kiểm chứng độ chính xác so với loại sinh phẩm mà 3 đơn vị khác của nước đã sản xuất được.

viet nam khong lo thieu sinh pham xet nghiem ncov hinh 1
(Ảnh minh họa)

Sinh phẩm chẩn đoán nCoV của nhóm nghiên cứu Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội có thời gian phân tích ngắn, chỉ 70 phút. Trong khi đó quy trình chẩn đoán tiêu chuẩn kỹ thuật phân tử đang được sử dụng tại nước ta phải trải qua  ít nhất 4 giờ  tức là 240 phút mới cho kết quả.

Tuy nhiên, các đặc tính của bộ sinh phẩm mới của Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cần được thử nghiệm thêm và kiểm chứng về độ chính xác so với những sinh phẩm đang được sử dụng. Đây có thể là cơ sở thứ 4 ở nước ta sản xuất được sinh phẩm phục vụ xét nghiệm nCoV với công suất có thể lên tới 1.000 test sinh phẩm mỗi tuần.

Về về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Liên quan đến que thử xét nghiệm nhanh virus nCoV, nước ta hiện có 2 nguồn cung cấp, đó là nguồn viện trợ của các tổ chức quốc tế và đã có 3 đơn vị trong nước sản xuất được”./.


Văn Hải/VOV.VN

https://vov.vn/tin-24h/viet-nam-khong-lo-thieu-sinh-pham-xet-nghiem-ncov-1008300.vov

  • Từ khóa