Hàng loạt doanh nghiệp nông - lâm nghiệp Đắk Lắk ngập trong nợ BHXH

Thứ 6, 28.02.2020 | 15:43:50
320 lượt xem

Sản xuất kinh doanh gặp khó, hàng trăm doanh nghiệp tại tỉnh Đắk Lắk đang nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Đáng chú ý, có nhiều công ty nông- lâm nghiệp nợ trong thời gian dài và rất khó giải quyết các khoản nợ này.

Tính đến cuối tháng 2 năm nay, tại tỉnh Đắk Lắk có khoảng 650 doanh nghiệp đang nợ đọng bảo hiểm xã hội với tổng số tiền gần 90 tỷ đồng. Trong đó, khối doanh nghiệp nhà nước nợ khoảng 34 tỷ đồng. Đáng chú ý, do tác động của khủng hoảng trong lĩnh vực nông nghiệp những năm gần đây, hàng loạt công ty hoạt động trên lĩnh vực này nợ đọng kéo dài. Điển hình như Công ty TNHH Một thành viên Cà Phê 715A nợ đến gần 2,6 tỷ đồng, thời gian nợ 27 tháng và số tiền nợ lãi chậm đóng đã lên đến hơn 2,4 tỷ đồng. Hay như Công ty TNHH MTV Cà Phê Ea Hnin nợ đọng khoảng 1,1 tỷ đồng trong thời gian 14 tháng. Công ty cổ phần Chế Biến Gỗ cao Su Đắk lắk nợ hơn 1,2 tỷ đồng với thời gian 41 tháng.

hang loat doanh nghiep nong- lam nghiep dak lak ngap trong no bhxh hinh 1
Bảo hiểm xã hội Đắk Lắk.

Doanh nghiệp nợ đọng lâu nhất tại Đắk Lắk đến lúc này là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình 1, với số nợ gần 1,9 tỷ đồng, thời gian nợ lên đến 8 năm 9 tháng.

Theo ông Chu Văn Bá, Trưởng phòng quản lý thu, BHXH tỉnh Đắk Lắk, việc thu nợ đối với các doanh nghiệp nợ đọng kéo dài, nhất là các công ty nông nghiệp là rất khó do khủng hoảng trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn chưa kết thúc. BHXH cũng đã tính đến việc khởi kiện các doanh nghiệp, tuy nhiên do còn nhiều vướng mắc, tỉnh chưa thể khởi kiện một doanh nghiệp nào.

“Bảo hiểm xã hội đã phối hợp với liên đoàn lao động để khởi kiện một số đơn vị nợ đọng kéo dài ra toà nhưng còn một số vướng mắc nên liên đoàn lao động chưa khởi kiện được. Khó khăn là công đoàn trực thuộc, chịu sự lãnh đạo của đơn vị đó. Thứ hai là chế tài xử lý, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng chưa có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng”./.

Công Bắc/VOV-Tây Nguyên

https://vov.vn/xa-hoi/hang-loat-doanh-nghiep-nong-lam-nghiep-dak-lak-ngap-trong-no-bhxh-1015606.vov

  • Từ khóa