Lan tỏa phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Thứ 5, 05.03.2020 | 14:28:58
621 lượt xem

“Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (GVNĐVN) từ lâu đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Là cá nhân tiêu biểu được tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào GVNĐVN năm 2019 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, chị Bế Thị Hiền, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn cơ sở Kho Bạc Nhà nước tỉnh luôn ý thức trách nhiệm hài hòa giữa công việc và gia đình. Chị Hiền chia sẻ: Với đặc thù công việc bận rộn, chúng tôi “làm hết việc, chứ không làm hết giờ’’, tôi luôn nỗ lực sắp xếp công việc một cách khoa học để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa chăm lo xây dựng tổ ấm, dạy dỗ con cái học hành.

Chị Bế Thị Hiền (người bên phải), Trưởng Ban Nữ công Công đoàn cơ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp

Chị Hiền chỉ là một trong số hàng nghìn nữ đoàn viên, CNVCLĐ đạt danh hiệu GVNĐVN trong năm 2019. Được biết, phong trào thi đua GVNĐVN được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, với 4 tiêu chuẩn xét danh hiệu GVNĐVN được LĐLĐ tỉnh hướng dẫn cụ thể như: nữ đoàn viên công đoàn đạt danh hiệu “lao động tiên tiến’’, nếu không bình xét lao động tiên tiến phải đảm bảo tiêu chuẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tích cực tham gia các hoạt động phong trào của tổ chức công đoàn và của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; có tinh thần đoàn kết nội bộ, văn minh trong giao tiếp, ứng xử; gia đình được địa phương nơi cư trú công nhận “Gia đình văn hóa’’.

Hưởng ứng phong trào thi đua GVNĐVN, LĐLĐ các huyện, thành phố và công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phát động và tổ chức đăng ký danh hiệu thi đua tại hội nghị cán bộ, công chức, VCLĐ, hội nghị người lao động hàng năm. Trung bình hàng năm có hơn 24.100 đoàn viên, CNVCLĐ nữ đăng ký thực hiện, đạt tỷ lệ 96,4%.

Đặc biệt, một số đơn vị duy trì và tổ chức tốt phong trào thi đua GVNĐVN phù hợp với đặc thù công tác như: Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo cụ thể hóa thành phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà’’; Công đoàn ngành y tế triển khai gắn với phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh’’… Bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế tỉnh cho biết: Với đặc thù công tác có hơn 66% đoàn viên nữ, Công đoàn ngành y tế đã chú trọng thực hiện tốt phong trào thi đua GVNĐVN với 100% đoàn viên đăng ký thực hiện, gần 90% đạt danh hiệu GVNĐVN. Chị em đã có nhiều cố gắng học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, đồng thời hoàn thành tốt vai trò của người vợ hiền dâu thảo trong gia đình.

Cùng với phát động, đăng ký danh hiệu thi đua, các công đoàn cơ sở đã tiến hành bình xét khách quan, công bằng, tạo sức lan tỏa trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cũng là động lực để nữ CNVCLĐ phấn đấu. Phong trào thi đua GVNĐVN triển khai gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, qua đó, nữ đoàn viên CNVCLĐ phát huy vai trò trong mọi lĩnh vực. Dù ở công việc nào, các chị đều nêu cao trách nhiệm, nghĩa vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao cũng như trách nhiệm xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhiều chị đã tạo được bình đẳng ngay trong những công việc của gia đình như: phân công lao động hợp lý, tạo thói quen cho chồng, con biết chia sẻ công việc, cùng có trách nhiệm chăm lo xây dựng, gìn giữ và bảo vệ hạnh phúc gia đình. Nhiều gia đình nữ CNVCLĐ giữ được nét đẹp truyền thống có nhiều thế hệ cùng chung sống hạnh phúc, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Nhiều gia đình CNVCLĐ có con thi đỗ các trường đại học, đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Kết quả, năm 2019, toàn tỉnh có 21.101/24.116 nữ đoàn viên CNVCLĐ đạt danh hiệu GVNĐVN (chiếm 87,5%).

Bà Hoàng Thị Cúc, Trưởng Ban Nữ công, LĐLĐ tỉnh nhận định: Phong trào GVNĐVN trong nữ đoàn viên, CNVCLĐ đã khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ lao động nữ trên mọi lĩnh vực, giúp lao động nữ thực hiện hài hoà hai chức năng: người lao động, người vợ, người mẹ trong gia đình. Qua thực tiễn, nhiều chị em đã được tín nhiệm giao trọng trách lãnh đạo quản lý trong các cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể, từ đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/274065-lan-toa-phong-trao-thi-dua-gioi-viec-nuoc-dam-viec-nha.html


  • Từ khóa