“Tin đồn thất thiệt trên MXH gây nguy hiểm hơn cả virus SARS-CoV-2“

Thứ 3, 10.03.2020 | 08:43:15
530 lượt xem

“Những thông tin không chính xác gây hoang mang khiến nhiều người Việt hối thúc con em về nước tránh dịch, làm tình hình thêm phức tạp”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đang là có nhiều ca nhiễm virus SARS-Covid-2 thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc, Italy với hơn 7.000 ca nhiễm và 53 ca tử vong. Hàn Quốc cũng đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên cấp độ cao nhất trong 4 cấp.

Anh Đoàn Quang Việt, quản trị viên trang tin tức cộng đồng “Hàn Quốc ngày nay”

Anh Đoàn Quang Việt, quản trị viên trang tin tức cộng đồng “Hàn Quốc ngày nay” (hanquocngaynay.info) hiện đang sống tại thủ đô Seoul cho biết, những ngày đầu có dịch, anh cũng như nhiều bà con người Việt ở đây khá lo lắng, hoang mang. Nhưng sau một vài ngày thì mọi người cũng ổn định tâm lý, bởi ai cũng biết rằng Hàn Quốc là một nước có điều kiện về y tế khá tốt, mọi người ở đây không kể người Hàn hay người ngoại quốc đều được đối xử công bằng, chu đáo.

Anh Việt cho rằng, tâm lý hoang mang của bà con một phần do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhưng cũng do những thông tin không chính xác trên nhiều trang mạng xã hội. Nhiều trang mạng đưa tin khá u ám về tình hình ở Hàn Quốc, nhất là ở Daegu. Thậm chí họ còn gọi Daegu là “thành phố chết”. 

“Nhiều người Việt Nam ở Hàn vì hạn chế về tiếng hoặc có thói quen nên ít xem TV hay đọc báo Hàn nên họ rất hay đọc báo trong nước và phân tâm bởi mạng xã hội. Những thông tin không chính xác gây hoang mang cho bà con, nhất là người thân của họ ở Việt Nam. Phía người nhà hối thúc con em mình về nước tránh dịch, trong khi nhiều người ở bên này cũng chưa xác định được đâu là thông tin chính xác và không chính xác nên vội vàng mua vé về Việt Nam càng làm tình hình thêm phức tạp.

Còn chúng tôi sống ở đây thì biết rõ, khu vực trung tâm Daegu không nhộn nhịp như trước khi có dịch nhưng hàng quán vẫn hoạt động bình thường. Xe buýt và tàu điện ngầm vẫn như mọi ngày, tuy không đông như trước nhưng là phương tiện di chuyển chủ yếu của nhiều người ở Hàn. Theo số liệu thì thứ 2 đến thứ 6 tuần trước, lượng người đi xe buýt và tàu điện ở Seoul chỉ giảm 34,5% so với trung bình tháng 1. Các chợ cũng hoạt động bình thường. Nói chung mọi hoạt động vẫn bình thường, chỉ không đông hơn trước”- anh Việt nói.

Tránh dịch tại chỗ sẽ ít rủi ro hơn di chuyển đến nơi khác

Theo anh Việt, việc tránh dịch tại chỗ ở một đất nước khá tốt về điều kiện chăm sóc y tế và mọi mặt như Hàn Quốc sẽ ít nguy cơ hơn nhiều khi mọi người sơ tán về trong nước hay tránh dịch ở chỗ khác. Vì việc di chuyển trên các phương tiện giao thông, trên máy bay sẽ có rất nhiều nguy cơ. Cùng với đó là khó kiểm soát được nguồn lây nhiễm, càng làm cho dịch bệnh phát tán nhanh.

“Tránh dịch tại chỗ thì số lượng tiếp xúc rất thấp. Vì ở Hàn việc mua bán online rất thuận tiện. Hoặc mọi người có thể đi bằng ô tô riêng hạn thì chế giao tiếp và luôn tự mang theo chai sát khuẩn trước khi vào xe. Đa số người dương tính là do tham gia các hoạt động tập thể. Riêng tham gia giao thông công cộng, dù đông đúc nhưng hầu như không giao tiếp, không cầm nắm chung và mọi người tham gia đều ý thức phòng vệ và ở Hàn chưa thấy ca nhiễm nào từ môi trường này. Các khu vực có dịch đều được chính quyền khử trùng, thông báo rất chi tiết, kể cả hành trình di chuyển của các bệnh nhân mắc Covid-19 để mọi người nắm được. Mọi thứ đều rất rõ ràng, công khai”- anh Việt nói.

Kiểm tra thân nhiệt thể trạng du khách Hàn Quốc nhập cảnh sân bay Cam Ranh.(ảnh Thái Bình/VOV-miền Trung)

Anh Việt cho biết, hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc, nếu chỉ cần vài phần trăm trong số này về Việt Nam và phải cách ly theo quy định thì cũng sẽ là gánh nặng cho trong nước. Trong khi đó việc ở lại tránh dịch sẽ ít rủi ro hơn nhiều. “Tôi thấy việc tạm ngừng đường bay thẳng giữa Việt Nam với các nước có dịch bùng phát mạnh cũng là một cách để tránh dịch lây lan. Vừa là để đỡ áp lực trong việc cách ly, kiểm soát dịch bệnh”. 

Hiện đang quản trị trang mạng Hàn Quốc ngày nay, ngoài việc thông tin dịch bệnh thường xuyên, anh Việt thường xuyên có những khuyến cáo việc bà con hạn chế di chuyển để tránh dịch bệnh lây lan, đồng thời đăng tải số điện thoại của các tình nguyện viên hỗ trợ giao tiếp qua điện thoại cho bà con chưa thạo tiếng Hàn cũng như người nhà họ sang  thăm thân, để có thể có những giao tiếp cơ bản khi phải đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh.

“Bà con người Việt ở Hàn cũng rất đoàn kết, nhất là trong tình hình dịch bệnh như thế này. Mọi người cùng chung tay hỗ trợ bà con ở vùng dịch về lương thực, thực phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn… Hội người Việt ở Hàn cũng đang kêu gọi mua khẩu trang hỗ trợ bà con vùng dịch. Sự chia sẻ đó làm bà con người Việt ở Hàn luôn cảm thấy ấm lòng, vững vàng vượt qua khó khăn”- anh Việt nói./.


An An/VOV.VN 

https://vov.vn/tin-24h/tin-don-that-thiet-tren-mxh-gay-nguy-hiem-hon-ca-virus-sarscov2-1019696.vov


  • Từ khóa