"Hà Nội phải tìm bằng được những người tiếp xúc với 9 du khách nhiễm Covid-19"

Thứ 3, 10.03.2020 | 08:43:18
606 lượt xem

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định: Thành phố đang bước vào giai đoạn thách thức mới, phức tạp mới có nhiều diễn biến khó lường.

Phát biểu cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch CoVid-19 chiều 9/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, từ ngày 10-12/3, dự kiến sẽ có khoảng 1.800 người cách ly tập trung hết hạn 14 ngày sẽ được đưa về nhà. Sở Y tế và địa phương cần có sự chuẩn bị để tiếp tục có những biện pháp cần thiết theo dõi thêm những trường hợp này.

ha noi phai tim bang duoc nhung nguoi tiep xuc voi 9 du khach nhiem covid-19 hinh 1
Họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đánh giá: TP đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thành uỷ hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên ngày 6/3, tình huống phát hiện dịch bệnh nhân số 17 thì Hà Nội đã ngay lập tức có họp khẩn đánh giá, xác định và sau 9 tiếng đã xác định trên 100 người liên quan có tiếp xúc và tổ chức cách ly.

Đến trưa ngày 7/3, xác minh toàn bộ các hành khách trên chuyến bay VN0054 và thông tin di chuyển của hành khách này đến các địa phương.

Trong 72 giờ qua, Hà Nội đã hoạt động rất quyết liệt hiệu quả việc cách ly, khử khuẩn nơi có người bị dịch”, ông Chung nhấn mạnh. Cụ thể, trong 48 giờ đồng hồ đã xác định được trên 700 trường hợp tiếp xúc là rất kịp thời ngăn ngừa sự lây lan ra cộng đồng xác xuất rất lớn.

Thay mặt Ban chỉ đạo, Chủ tịch Thành phố cảm ơn người dân Hà Nội thuộc khu vực cách ly đã cộng tác chấp hành tốt, đã tạo ra kết quả tích cực trong 72 giờ vàng đã xác định làm rõ và cách ly gần như toàn bộ số hành khách, phi hành đoàn và những bệnh nhân đã phát hiện dương tính trên chuyến bay VN0054.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Hồng Ngọc được đánh giá nguy cơ rất cao, đội ngũ bác sĩ, y tá tiếp xúc trực tiếp số 17 cũng như bệnh nhân của bệnh viện này... đã được cách ly toàn bộ. Có thể tương đối yên tâm về nguy cơ phát sinh từ chuyến bay này.

“Qua kết quả thực tế triển khai phòng chống dịch Covid-19 trong hơn 2 tháng qua có thể thấy chúng ta đã làm rõ được nguồn gốc xuất xứ các ca lây nhiễm. Thành phố chưa phát hiện, chưa xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng chưa rõ nguồn gốc xuất xứ vì thế có thể yên tâm”, ông Chung nói.

Chủ tịch TP Hà Nội cho hay: Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Hà Nội rất quyết liệt đã tổ chức cách ly, khử khuẩn nơi ở làm việc của các bệnh nhân.Từ việc xác minh nhanh đã kịp thời thông báo cho các tỉnh liên quan phát hiện 9 ca lây nhiễm. Tuy nhiên, Thành phố đang bước vào giai đoạn  thách thức mới, phức tạp mới có nhiều diễn biến khó lường khi có nhiều khách nước ngoài và người Việt Nam đi lại qua Hà Nội. 

Việc tiếp xúc trên đường phố, các khu di tích trên địa bàn vẫn là nguy cơ rất cao lây nhiễm ra cộng đồng. Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo Sở VH-TT cung cấp minh bạch nơi các bệnh nhân đã đến để những người trong thời gian đó tiếp xúc phải tiếp tục tìm kiếm bởi nguy cơ lây nhiễm rất cao.

“Trách nhiệm chúng ta trong giai đoạn này nâng lên mức cao hơn. Thành phố cũng đã nâng lên một mức cảnh báo cao hơn”, ông Chung nói.

Người dân và mọi người cần nhận thức được rõ nguy cơ lây nhiễm

Dự báo những ngày tới, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng khi 9 trường hợp dương tính với Covid-19 đã từng ở Hà Nội. Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung kêu gọi: “Mọi người dân cần nhận thức được rõ nguy cơ này. Chúng tôi đề nghị các cơ quan báo chí, lãnh đạo các quận, huyện phường xã, cơ quan...phải tuyên truyền để thấy nguy cơ này là rất lớn”

Chủ tich TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung lưu ý: “Thời tiết ấm lên đang ủng hộ chúng ta nhưng nguy cơ vẫn cao nên cần rà soát, kiểm tra kỹ lại. Phải tìm bằng được tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 22-30 từ ngày 2-6/3. Đặc biệt, các trường hợp người có biểu hiện sốt, ho, đau người...mà xác định tiếp xúc với người nước ngoài thì đưa vào diện đặc biệt chú ý để có cách xử lý tình huống nhanh và đảm bảo an toàn”.

Dừng các chuyến đi công tác nước ngoài không cần thiết

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung nêu rõ: Các đoàn công tác có lịch công tác, cá nhân có giấy mời sẽ dừng lại không có đoàn nào đi nước ngoài trong thời gian này, trừ trường hợp đặc biệt Thủ tướng đồng ý; 100% cán bộ, công chức lãnh đạo phường xã, quận huyện, sở ngành, nhất là lãnh đạo chủ chốt phải có trách nhiệm trực, nhận nhiệm vụ 24/24h. “Giai đoạn này phải làm tốt hơn, trách nhiệm hơn, chặt chẽ hơn nữa, thận trọng hơn nhưng cũng phải nhanh hơn”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. Các hội nghị không cần thiết giảm tối đa, không họp quá đông người để phòng ngừa tối đa.

Chủ tịch TP Hà Nội đề nghị biểu dương khen thưởng cá nhân, tập thể người dân có việc làm tốt tham gia phòng chống dịch; Kiểm tra các trụ sở cơ quan trên toàn Thành phố tất cả cán bộ, viên chức trước khi vào và về phải rửa tay xà phòng hoặc nước sát khuẩn nghiêm túc.

Chủ tịch Thành phố cho rằng, sự tham gia của người dân chống dịch là rất quan trọng tự họ phải ý thức, nhận biết được các dấu hiệu liên quan đến Covid-19, tự biết chăm sóc giữ cho bản thân, gia đình, cộng đồng. “Tất cả các trường hợp có dấu hiệu bệnh gọi điện cấp cứu 115 phải có trách nhiệm dùng xe chuyên dụng đến đón không để  lặp lại tình trạng người bệnh và người thân tự đi như trường hợp số 17. Đối với những người từ nơi cách ly trở về nhà, phải tuyên tuyền ý thức tự giác cách ly, giữ sức khoẻ”.

Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các địa phương có bệnh nhân cách ly đã làm rõ trên chuyến bay VN0054 thì cần giám sát chặt chẽ và yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc ở trong nhà. “Thành phố sẽ cố gắng triển khai cổng giám sát theo GPS một hai ngày tới”, ông Chung cho cho biết.

Chủ tich TP Hà Nội cũng cho biết đã nắm bắt thông tin báo cáo qua một số trường hợp đi trên chuyến bay VN0054 mà đang thực hiện cách ly tại nhà không nghiêm túc vẫn ra khỏi nhà. Ông đề nghị phải có sự giám sát từ hàng xóm, tổ dân phố, chính quyền phường. Hàng ngày cán bộ y tế phải 2 lần vào đo thân nhiệt, không được chủ quan; “Giám sát những người cách ly tại nhà phải chặt chẽ, chính quyền không được nể nang. Tất cả các trường hợp phải quán triệt cách ly đủ 14 ngày”, Chủ tịch Thành phố quán triệt rõ.

Yêu cầu Chủ tịch UBND 30 quận, huyện chỉ đạo thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh khu dân cư, đường phố vào thứ 7, Chủ nhật. Các đoàn y tế kiểm tra sát sao các phòng khám riêng, thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế. Có hình thức xem xét đối với Bệnh viện Hồng Ngọc không chấp hành các quy định theo hướng dẫn y tế.

Chủ tịch TP nhấn mạnh, Sở Y tế tiếp tục làm tốt hơn nữa việc đo thân nhiệt tại sân bay Nội Bài, khách phải đi theo hàng một qua cửa đo thân nhiệt./.


Đỗ Hưng/VOV.VN 

https://vov.vn/xa-hoi/ha-noi-phai-tim-bang-duoc-nhung-nguoi-tiep-xuc-voi-9-du-khach-nhiem-covid19-1019842.vov

  • Từ khóa