Hoàng Việt: Gỡ khó trong thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa

Thứ 4, 11.03.2020 | 08:37:37
588 lượt xem

Là xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020, hiện nay, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng đã và đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa – một trong những tiêu chí khó. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực để hoàn thành tiêu chí này.

Năm 2019, xã Hoàng Việt đã có 14/14 nhà văn hóa thôn nhưng chỉ có 2 NVH đạt chuẩn. Đối với 12 NVH thôn còn lại, hầu hết đều không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân theo tiêu chí số 6, vì phần lớn các NVH có diện tích nhỏ, hẹp, xuống cấp, trong đó, nhiều NVH không có sân chơi thể thao đơn giản. Đáng chú ý, xã có tới 4 NVH thôn xuống cấp nghiêm trọng cần xây mới. Trong 4 thôn cần phải xây mới NVH, có thôn Bản Lè gặp khó khăn nhất, do nhiều hộ nghèo, nhận thức người dân hạn chế nên họ chưa ủng hộ việc xây dựng NVH. Một vấn đề khác khiến xã gặp khó trong sửa chữa, xây dựng NVH thôn là thiếu kinh phí.

Cán bộ văn hóa xã Hoàng Việt khảo sát địa điểm xây dựng sân thể thao thôn Coòn Noọc

Để giải quyết tình trạng này, ngay từ cuối năm 2019, UBND xã đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phổ biến mục đích, nội dung, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho nhân dân, nhất là việc thực hiện tiêu chí  số 6, với nhiều hình thức như: lồng ghép trong các hội nghị, các buổi họp thôn, các cuộc họp của tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội.

Mặt khác, để sâu sát, nắm bắt tình hình cơ sở, cấp ủy, chính quyền xã đã thành lập nhóm zalo chung dành cho cán bộ xã và các bí thư, trưởng thôn của 14 thôn trên địa bàn. Nhờ đó, những tình huống phát sinh ở cơ sở sẽ nhanh chóng được thông báo tới lãnh đạo xã và được xử lý kịp thời.

Ông Chung Văn Tấn, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Nà Tềnh cho biết: Có zalo nhóm thuận tiện hơn nhiều cho chúng tôi trong công việc, mỗi khi gặp vướng mắc, chúng tôi đều nhắn trực tiếp lên zalo và được cán bộ xã giải quyết nhanh chóng, các văn bản chỉ đạo của xã cũng được chúng tôi phổ biến kịp thời cho bà con. Nhờ biện pháp hiệu quả này mà chúng tôi đã quy hoạch được khu đất khoảng 1.000 m2 để xây dựng NVH thôn. Dự kiến NVH mới sẽ được xây dựng với tổng kinh phí khoảng 150 triệu đồng. Đến cuối tháng 2/2020, chúng tôi đã huy động nhân dân đóng góp được trên 100 triệu đồng. Đầu tháng 3/2020, chúng tôi đã bắt đầu khởi công xây dựng NHV mới.

Ông Âu Hồng Ngân, Chủ tịch UBND xã Hoàng Việt cho biết: Để hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, trước hết, xã vận động các nguồn lực của nhân dân để xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo 12/14 nhà văn hóa. Trong đó, xã đã thực hiện quy hoạch xong diện tích đất xây mới 4 NVH thôn gồm: Bản Lè, Nà Phai, Nà Tềnh; Nà Quan.

Riêng đối với công tác vận động người dân tại thôn Bản Lè, chính quyền xã đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với thôn, thông qua đó vận động và thuyết phục người dân ủng hộ việc xây dựng NVH mới. Một số cá nhân là đảng viên từng phản đối việc xây dựng NVH, chúng tôi đưa họ vào ban chủ nhiệm NVH thôn để họ có trách nhiệm hơn với công việc chung của cộng đồng. Đến nay, người dân trong thôn đều đã ủng hộ việc xây dựng NVH mới. Đối với 8 NVH thôn còn lại cần nâng cấp, cải tạo, chúng tôi thường xuyên xuống cơ sở khảo sát thực trạng, nắm bắt tình hình, từ đó đã có hướng dẫn cụ thể đối với ban chủ nhiệm NVH thôn.

Theo dự kiến, xã Hoàng Việt cần trên 1 tỷ đồng để thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, trong đó, số tiền huy động trong nhân dân là trên 500 triệu đồng. Để có nguồn kinh phí này, một mặt, chính quyền xã đề xuất với Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện hỗ trợ; mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp, đồng thời, tích cực huy động từ các doanh nghiệp, khai thác từ nguồn đấu giá đất các NVH cũ để hoàn thiện tiêu chí văn hóa và các tiêu chí còn lại nhằm cán đích NTM đúng kế hoạch.

Đến thời điểm này, toàn xã Hoàng Việt đã huy động nhân dân đóng góp được gần 600 triệu đồng và 28.000 ngày công lao động để xây dựng và sửa chữa NVH thôn. Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận từ phía nhân dân, tin tưởng rằng đến cuối năm 2020, xã Hoàng Việt sẽ hoàn thành mục tiêu về đích NTM như kế hoạch đề ra.

TUYẾT MAI/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/274932-hoang-viet-go-kho-trong-thuc-hien-tieu-chi-co-so-vat-chat-van-hoa.html


  • Từ khóa