Đa dạng các hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 04.06.2020 | 08:55:24
424 lượt xem

Từ những chiếc loa trên xe lưu động, pa nô khổ lớn, đến những tiểu phẩm, bài thơ, lời then, khẩu hiệu tuyên truyền, cảnh báo nhẹ nhàng sâu lắng đã tạo ra những gam màu tươi mới, độc đáo, thu hút người nghe, người xem, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua.


Xe tuyên truyền lưu động thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, tích cực tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19

Linh hoạt các hình thức tuyên truyền 

“Dễ hiểu, dễ nhớ, để lại ấn tượng” là chia sẻ của nhiều người dân về những pa nô khổ lớn cổ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được đặt tại các ngã ba, ngã tư, nơi đông người qua lại như chợ, công viên, di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn tỉnh. Nếu như trước đây, hình thức tuyên truyền trực quan chủ yếu bằng băng rôn, khẩu hiệu, thì hiện nay đã thay thế, bổ sung các pa nô cổ động khổ lớn đã và đang phát huy hiệu quả.

Song song với đó, tại những thôn, bản vùng sâu, vùng xa thì công tác tuyên truyền lưu động cũng là một hình thức phát huy hiệu quả cao. Ông Nông Văn Thắng, người dân xã Tân Minh, huyện Tràng Định cho biết: “Mặc dù ở xã vùng III giáp biên giới nhưng hằng tuần, thông qua xe loa của những cán bộ tuyên truyền thuộc đội chiếu bóng lưu động huyện, chúng tôi đều được cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 cùng những khuyến cáo của ngành y tế về thực hiện các phương pháp tự phòng, chống dịch. Qua đó, giúp mọi người nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các đội chiếu bóng lưu động tại các huyện đã thực hiện tuyên truyền bằng xe loa được 163 buổi, trong đó chú trọng phục vụ tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa – Thể thao thành phố; trung tâm văn hóa, thể thao và Truyền thông các huyện đã thực hiện tuyên truyền lưu động được 298 buổi trên đường phố tại các trục đường chính, trung tâm các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Treo, lắp đặt 368 m2 pa nô, 87 băng rôn khẩu hiệu; phối hợp cấp, phát 50.940 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19.

Sáng tạo nhiều hình thức mới

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, các hình thức văn hóa nghệ thuật được tận dụng triệt để phục vụ tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Tiểu phẩm “A Páo phòng dịch” do cán bộ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh sáng tác và thực hiện đã thu hút hơn 1 nghìn lượt người xem trên Youtube. Đáng chú ý, các cán bộ, hội viên thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh đã sáng tác ra gần 10 bài hát then lời mới tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Điểm nổi bật ở đây là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thay vì biểu diễn các bài hát then, các tiểu phẩm kịch ở những nơi tập trung đông người thì cán bộ, hội viên của trung tâm đã tự thu âm các bài hát, tiểu phẩm đăng tải lên mạng xã hội Facebook, kênh Youtube để người dân có thể dễ dàng truy cập xem tại nhà, hạn chế tập trung đông người, thực hiện đúng tinh thần “cách ly toàn xã hội”, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Thơ văn cũng là một hình thức sáng tạo, tuyên truyền hiệu quả trong mùa dịch Covid-19, tiêu biểu trong tháng 3/2020 đã có 20 tác giả là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh sáng tác 20 bài thơ tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid- 19, trong đó có một số bài thơ tuyên truyền hay được đăng trên Tạp chí Văn học Nghệ thuật tỉnh như: “Những anh hùng áo trắng”, “Cháy đỏ tháng ba”… Bác sỹ Dương Thị Vinh, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tác giả bài thơ “Những anh hùng áo trắng” tâm sự: Xuất phát từ sự cảm thông, chia sẻ với những đồng nghiệp ngày đêm vất vả nơi tuyến đầu chống dịch, tôi đã sáng tác trên 10 bài thơ đăng trên trang Facebook cá nhân, như một sự cổ vũ, động viên cán bộ ngành y tế, đồng thời để cho cộng đồng nâng cao ý thức trong phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 còn có sự vào cuộc tích cực của các nhà mạng như: Vinaphone, Viettel, Mobiphone… Ông Phạm Đức Vinh, Phó Giám đốc Viễn thông Lạng Sơn (VNPT) cho biết: Sau khi có các văn bản của UBND tỉnh và Sở Thông tin – Truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19, đơn vị đã gửi tin nhắn tuyên truyền đến 100% số thuê bao di động trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng triển khai ứng dụng khai báo y tế tự nguyện (NCOVI) trên thiết bị di động, theo đó, đã có 60.000 lượt người tham gia khai báo y tế tự nguyện. Ngay sau khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, VNPT Lạng Sơn đã  gửi thông điệp “Hãy ở nhà” và tuyên truyền trước mỗi cuộc gọi với nội dung: “Bộ Y tế đề nghị mọi người dân không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết” tới toàn bộ 140 nghìn đầu số thuê bao hòa mạng Vinaphone trên địa bàn tỉnh.

Từ thực tế làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lạng Sơn chưa có ca nhiễm bệnh. Công tác thông tin tình hình dịch trên địa bàn tỉnh nhanh chóng, chính xác. Những hình thức tuyên truyền độc đáo, sáng tạo, hình ảnh sinh động, cách làm phù hợp của các cá nhân, tổ chức đã góp phần truyền tải thông điệp tới cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

                                                   

TUYẾT MAI - DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/van-hoa/280622-da-dang-cac-hinh-thuc-tuyen-truyen-phong-chong-dich-covid-19.html

  • Từ khóa