Dịch Covid-19: Người già trong các Viện dưỡng lão được bảo vệ như thế nào?

Thứ 7, 11.04.2020 | 10:18:27
1,274 lượt xem

Ngay từ khi khi dịch Covid-19 bùng phát, các viện dưỡng lão đã nhanh chóng thực hiện nhiều biện pháp nghiêm ngặt để bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi.

Là nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất nếu không may mắc virus SARS-CoV-2, những người cao tuổi ở các Trung tâm dưỡng lão đã sớm được áp dụng các biện pháp bảo vệ và tăng cường sức khỏe để phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Hà Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm dưỡng lão Tuyết Thái (huyện Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Ngay từ khi dịch mới bùng phát tại Trung Quốc, trung tâm đã theo dõi sát tình hình và biết được những trường hợp người cao tuổi ở Vũ Hán khi mắc Covid-19 rất nguy hiểm. Vì thế, chúng tôi đã lên kế hoạch để có biện pháp kịp thời để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho các cụ tại đây.”

Ngay từ đầu tháng 3, Trung tâm dưỡng đã gửi thông báo cho tất cả người nhà về việc hạn chế thăm nom, nếu trong trường hợp quan trọng phải thực hiện các biện pháp sát khuẩn đầy đủ như rửa tay đầy đủ, xịt khuẩn xe bằng cloramin B, đeo khẩu trang tuyệt đối khi tới Viện dưỡng lão. Thời gian gần đây khi diễn biến dịch Covid-19 căng thẳng, trung tâm đã dừng việc để người nhà tới thăm nom, thay vào đó, người nhà có thể liên lạc với các cụ thông qua các hình thức trực tuyến như gọi video, zalo, facetime,...  - ông Tuấn Anh cho biết.

Giám đốc trung tâm dưỡng lão Tuyết Thái cũng chia sẻ, ban đầu, khi gửi thông báo tới gia đình của các cụ về việc dừng thăm nom, nhiều người tỏ ra băn khoăn. Có những trường hợp tới tận nơi để gặp nhưng vì tình hình dịch bệnh nguy hiểm nên chúng tôi đã phải nói khó với người nhà để họ thông cảm và đồng ý kết nối video với các cụ từ xa. Đây cũng là cách để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm bệnh từ bên ngoài vào.

Được biết, Trung tâm hiện tại đang chăm sóc hơn 100 cụ chia làm 2 khu vực, 1 cho các cụ khỏe mạnh và 1 để chăm sóc những cụ yếu hơn. Đối với các cụ ông, cụ bà khỏe mạnh sẽ được trung tâm tạo điều kiện tham gia các hoạt động ngoài trời để nâng cao sức khỏe và thư giãn tinh thần như câu cá, đi dạo trong khuôn viên. Những cụ yếu hơn phải ngồi xe lăn cũng được tổ chức hoạt động riêng phù hợp như bắt bóng, xoa bóp, bấm huyệt để cơ thể khỏe mạnh.

dich covid-19: nguoi gia trong cac vien duong lao duoc bao ve nhu the nao? hinh 1
Người cao tuổi tại trung tâm dưỡng lão được tự do vận động, câu cá trong khuôn viên riêng biệt của Viện.

Không có diện tích lớn như các trung tâm ở ngoại thành, Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng (quận Hà Đông, Hà Nội) lại có những biện pháp độc đáo được tổ chức ngay trong chính khuôn viên của viện.

Bà Trần Thị Thúy Nga - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng chia sẻ: “Đều đặn 30 phút mỗi ngày, những người cao tuổi tại đây lại được nhân viên điều dưỡng hướng dẫn tập thể dục theo bài nhạc có sẵn. Thay vì cùng tập tại khu vực sinh hoạt chung như trước, các cụ sẽ vận động tại chỗ để tránh tụ tập đông người. 

Trung tâm cũng trang bị đầy đủ các dụng cụ tập thể dục, xe đạp và những hoạt động như ngâm chân đá muối Himalaya, xoa bóp cơ thể để tăng cường sức khỏe. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của các cụ ông, cụ bà cũng được chú ý đặc biệt, bổ sung thêm các loại rau xanh, hoa quả nhiều vitamin C trong mỗi bữa ăn.”

dich covid-19: nguoi gia trong cac vien duong lao duoc bao ve nhu the nao? hinh 2
Các hoạt động thể chất nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi rất được chú trọng tại các Viện dưỡng lão. Đặc biệt, tất cả đều được diễn ra trong nhà để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho các cụ.

Chị Nguyễn Hà - điều dưỡng viên Viện dưỡng lão chia sẻ: “Mặc dù đã lớn tuổi nhưng nhiều cụ vẫn rất minh mẫn, cập nhật thông tin về dịch bệnh hàng ngày trên tivi, điện thoại thông minh, ipad. Mới đây, khi thấy trên mạng có hướng dẫn cách làm mũ chống giọt bắn, tôi và các bạn nhân viên tại đây đã nghĩ ra ý tưởng để các cụ tự tay làm những chiếc mũ cho mình và đã được rất nhiều cụ hưởng ứng.”

dich covid-19: nguoi gia trong cac vien duong lao duoc bao ve nhu the nao? hinh 3
Các cụ già tại Viện dưỡng lão Diên Hồng tự tay làm mũ chống giọt bắn để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh.

Liên tục cập nhật, hướng dẫn các biện pháp để người cao tuổi tự bảo vệ sức khỏe bản thân

Để người cao tuổi hiểu rõ hơn thông tin về dịch bệnh cũng như cách phòng, chống dịch, các Viện dưỡng lão hiện nay đều liên tục cập nhật các thông tin cần thiết theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phó Giám đốc Viện dưỡng lão Diên Hồng chia sẻ: “Trung tâm đã thực hiện dán nhiều tranh cổ động hướng dẫn cách rửa tay, các đeo khẩu trang sao cho đúng tại tất cả các phòng để các cụ thực hiện theo. Trước mỗi bữa ăn và sau khi sinh hoạt chung, các cụ đều được hướng dẫn rửa tay theo đúng quy trình 6 bước đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe”

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động chụp ảnh tuyên truyền theo xu hướng của giới trẻ như “Tôi là… tôi sẽ ở nhà”, “Hãy đứng yên khi tổ quốc cần”, “Muốn bình yên thì hãy đứng yên”,... vừa giúp các cụ cập nhật thông tin, vừa cùng xã hội chung tay tuyên truyền chống dịch./.


CTV Lan Phương/VOV.VN

https://vov.vn/tin-24h/dich-covid19-nguoi-gia-trong-cac-vien-duong-lao-duoc-bao-ve-nhu-the-nao-1035478.vov

  • Từ khóa