Cựu cán bộ Vụ Vận tải lĩnh án vì nhận tiền "chạy" thẻ luồng xanh

Thứ 7, 24.09.2022 | 13:44:22
536 lượt xem

Cơ quan tố tụng cáo buộc bị cáo Nga đã nhận hơn 222 triệu đồng để cấp thẻ luồng xanh nhanh cho 1.741 phương tiện.

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Thanh Nga (46 tuổi, cựu cán bộ Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) 2 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngoài ra, các bị cáo Nguyễn Đức Nam (43 tuổi, Giám đốc Hợp tác xã Vận tải hàng hóa và hành khách Nam Cường GT) bị tuyên 20 tháng tù treo và Nguyễn Văn Tú (29 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội) nhận 18 tháng tù treo cùng về tội "Lợi dụng ảnh hưởng người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Cựu cán bộ Vụ Vận tải lĩnh án vì nhận tiền chạy thẻ luồng xanh - 1

Bị cáo Hoàng Thị Thanh Nga.

Theo cáo trạng của VKS, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 hoành hành vào tháng 7/2021, Chỉ thị 16/CT-TTg được áp dụng nhằm giãn cách xã hội. Khi đó, chỉ những xe thuộc diện luồng xanh mới được lưu thông giữa các khu vực, địa bàn.

Việc cấp thẻ luồng xanh cho các phương tiện ưu tiên được Nhà nước miễn toàn bộ chi phí.

Thời điểm quy định về "luồng xanh vận tải" có hiệu lực, số lượng hồ sơ xin cấp thẻ gửi về Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội quá tải nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cử 8 cán bộ của Vụ Vận tải hỗ trợ Sở Giao thông Hà Nội trong công đoạn xét duyệt hồ sơ. Trong 8 cán bộ trên có bị cáo Hoàng Thị Thanh Nga.

Bị cáo Nga bắt đầu công việc từ ngày 25/7/2021 và được cấp một tài khoản riêng để xét duyệt cấp thẻ luồng xanh trên trang thông tin điện tử. Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, Nga bảo Nguyễn Đức Nam và Nguyễn Văn Tú thu gom những phương tiện có nhu cầu cấp thẻ luồng xanh.

Cáo trạng nêu bị cáo Nam đưa 125 triệu đồng cho Nga để cựu cán bộ Vụ Vận tải cấp thẻ luồng xanh nhanh cho 1.252 phương tiện. Còn bị cáo Tú chuyển 97 triệu đồng cho Nga để xin cấp thẻ cho 244 xe.

VKS cáo buộc Nga đã lợi dụng nhiệm vụ được phân công, sử dụng trái phép tài khoản được cấp để hưởng lợi hơn 222 triệu đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo ảnh hưởng xấu đến uy tín, hoạt động của cơ quan nhà nước, đặc biệt khi đó là thời điểm cả nước đang phòng, chống dịch bệnh. Bản án dành cho các bị cáo là cần thiết, nhằm cảnh báo, răn đe và phòng ngừa tội phạm.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/cuu-can-bo-vu-van-tai-linh-an-vi-nhan-tien-chay-the-luong-xanh-20220924091942067.htm

  • Từ khóa