Thay đổi vì một trường học hạnh phúc

Thứ 7, 24.09.2022 | 13:43:47
525 lượt xem

Sáng 24/9, tại thành phố Đà Nẵng, hơn 400 đại biểu là hiệu trưởng các trường học trên cả nước đã cùng nhau gặp gỡ tại hội thảo "Thay đổi vì một trường học hạnh phúc năm 2022" với chủ đề Chọn yêu thương-Chọn hạnh phúc.

Giáo sư Peck Cho chia sẻ về xây dựng ngôi trường hạnh phúc.

Những sẻ chia từ các chuyên gia mang đến nhiều trải nghiệm để các thầy cô giáo chia sẻ để cùng hành động, vì những học sinh thân yêu.

Sự kiện do VTV7 - Kênh truyền hình Giáo dục quốc gia (Đài truyền hình Việt Nam) và nhãn hàng LOF của Công ty CP Sữa quốc tế IDP, Cục Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng tổ chức.

Với chủ đề Chọn yêu thương-Chọn hạnh phúc, hội thảo "Thay đổi vì một trường học hạnh phúc" diễn ra trong bối cảnh ngành giáo dục Việt Nam vừa bắt đầu năm học mới 2022-2023 với nỗ lực tái thiết trường học sau 2 năm trải qua đại dịch Covid-19.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, hội thảo có sự phối hợp điều phối nội dung từ hai chuyên gia tâm lý giáo dục và tạo dựng hạnh phúc nổi tiếng thế giới - Giáo sư Peck Cho (Đại học Korea - Hàn Quốc) - cố vấn giáo dục của Chính phủ Hàn Quốc. Giáo sư Hà Vĩnh Thọ là người Pháp gốc Việt, sống ở Thụy Sĩ, người sáng lập Học viện Eurasia vì hạnh phúc và an lạc.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của người hiệu trường trong việc tạo dựng những ngôi trường hạnh phúc.

“Hiệu trưởng là người sẽ là tạo ra ngôi trường ở đó giáo viên, học sinh được sáng tạo, được tôn trọng. Cả nước hiện có gần 30.000 hiệu trưởng trường phổ thông, khi hiệu trưởng hạnh phúc sẽ tạo ra môi trường tốt cho hơn 800.000 giáo viên phổ thông, giáo viên sẽ tạo hạnh phúc cho hơn 16 triệu học sinh, học sinh hạnh phúc sẽ lan tỏa tới phụ huynh, cứ như thế điều tốt, điều thiện sẽ tăng lên và lan tỏa trong xã hội”, ông Đức nhấn mạnh.

Với bề dày kinh nghiệm về xây dựng trường học hạnh phúc, bắt đầu từ con người, từ những thầy cô giáo và cả phụ huynh, Giáo sư Peck Cho bày tỏ sự đồng cảm với các hiệu trưởng trong hành trình kiến tạo những ngôi trường hạnh phúc.

Mặc dù Việt Nam và Hàn Quốc có lịch sử và văn hóa khác biệt, chúng ta lại có rất nhiều điểm chung, đặc biệt là việc dành sự tôn trọng đặc biệt cho giáo dục. Chúng ta đều đặt giáo dục là một ưu tiên hàng đầu và các bậc phụ huynh thì luôn có mong muốn đầu tư cho con cái của mình. Đó thực sự là một nguồn năng lượng lớn để thúc đẩy sự phát triển cho cả các cá nhân lẫn quốc gia.

Các hiệu trưởng cần có những cách thức thiết thực-hiệu quả-khoa học để giải quyết các vấn đề trong trường học hiện nay. Các hiệu trưởng sẽ thấy rằng việc thiết kế khung chương trình là chưa đủ. Giáo viên cần thiết kế “trải nghiệm giáo dục". Khung chương trình được thiết kế tập trung vào việc dạy cái gì, nhưng trải nghiệm giáo dục là cách dạy học để học sinh được chủ động tham gia, được tạo động lực và được sáng tạo.

"Thiết kế khung chương trình bản chất giống như một hoạt động tác động vào nhận thức, còn trải nghiệm giáo dục thì sẽ tác động vào cảm xúc”, Giáo sư Peck Cho chia sẻ.

Tại hội thảo, Giáo sư Hà Vĩnh Thọ mang đến cho các đại biểu những góc nhìn chân thực về giáo dục và cách thức để có thể vận hành một ngôi trường hạnh phúc.

Theo Giáo sư Hà Vĩnh Thọ, hành trình xây dựng lại niềm hạnh phúc của người giáo viên trong việc giảng dạy sẽ không dễ dàng, thậm chí có rất nhiều rào cản chung quanh. Chúng ta nên chú ý để không nhầm lẫn sự hạnh phúc với thú vui hời hợt và ngăn cản sự theo đuổi ích kỷ của sự ham mê vị kỷ cá nhân.

Mối nguy hiểm đã hiện hữu khi những bạn trẻ đang lớn lên trong thời đại của internet và mạng xã hội, khi những người chung quanh tìm kiếm sự thỏa mãn tức thì mà không yêu cầu, và chúng tôi đi ngược với những xu hướng này. Điều quan trọng là họ phải hiểu rằng hạnh phúc của chính họ đi liền với hạnh phúc của người khác, của xã hội và của lợi ích chung. Do đó, trường học hạnh phúc nên chú trọng nhiều đến các giá trị đạo đức.

Hội thảo kỳ vọng sẽ mang đến một cách tiếp cận khoa học, logic trong việc tiếp cận, lựa chọn và xây dựng trường học hạnh phúc. Các thầy cô giáo có cơ hội tiếp cận những cách thức và giải pháp để giảm bớt áp lực trong nhà trường, hỗ trợ giải quyết vấn đề bạo lực học đường, hướng tới xây dựng môi trường học tập an toàn, yêu thương, tôn trọng, được hiểu và được ghi nhận vì mục tiêu phát triển con người sáng tạo và có nhân cách tốt.

Hội thảo diễn ra đến hết ngày 25/9.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/thay-doi-vi-mot-truong-hoc-hanh-phuc-post716626.html

  • Từ khóa