Thái Bình chấn chỉnh việc lợi dụng danh nghĩa báo chí hoạt động trái pháp luật

Thứ 2, 16.05.2022 | 14:50:25
655 lượt xem

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình vừa ban hành công văn gửi các địa phương, sở, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh về việc một số tạp chí, trang thông tin điện tử tổng hợp lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, gây phiền toái cho cơ quan, doanh nghiệp.


Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình đang phối hợp Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông làm rõ dấu hiệu vi phạm của Viện Hỗ trợ pháp lý và bảo vệ môi trường khi cấp giấy giới thiệu cho phóng viên.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian gần đây, đơn vị nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ quan báo chí (chủ yếu là tạp chí và trang thông tin điện tử tổng hợp), thuộc các tổ chức xã hội có những hoạt động báo chí chưa đúng quy định.

Một số cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên, cộng tác viên có hành vi vượt quá chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn như: Gửi email yêu cầu giải trình, cung cấp thông tin; cấp giấy giới thiệu cho phóng viên về những vấn đề không đúng tôn chỉ, mục đích.

Nhà báo, phóng viên của tạp chí khoa học nhưng sử dụng danh nghĩa báo chí hoạt động tác nghiệp để điều tra theo đơn thư; yêu cầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hồ sơ, tài liệu; tự cho mình quyền hạn như cơ quan thanh tra, điều tra; sử dụng thẻ không phải là thẻ nhà báo để liên hệ làm việc, đề nghị ký kết hợp đồng tuyên truyền, quảng cáo…

Đây là những hoạt động thiếu chuẩn mực, có dấu hiệu vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trái quy định pháp luật; gây bức xúc cho cơ quan, doanh nghiệp, địa phương và làm tổn hại đến uy tín, hình ảnh của những cơ quan báo chí, người làm báo chân chính.

Để tăng cường công tác quản lý hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Thái Bình, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cung cấp thông tin minh bạch theo quy định, bảo đảm quyền được thông tin của cơ quan báo chí. Kiên quyết không thực hiện hợp đồng truyền thông, quảng cáo khi có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, trục lợi.

Nếu phát hiện hiện tượng như đã nêu, kịp thời thông báo cho Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Liên quan đến công văn chấn chỉnh việc lợi dụng danh nghĩa báo chí hoạt động trái pháp luật của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình, ông Ngô Nguyên Long, Chánh Thanh tra Sở cho biết: Hiện nay, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để làm rõ dấu hiệu vi phạm của Viện Hỗ trợ pháp lý và bảo vệ môi trường (trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), khi cấp giấy giới thiệu cử phóng viên của Trang thông tin điện tử tổng hợp của Viện về địa phương lấy thông tin, viết bài tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường giống như một cơ quan báo chí.


MAI TÚ/nhandan.vn

https://nhandan.vn/thoi-su-phap-luat/thai-binh-chan-chinh-viec-loi-dung-danh-nghia-bao-chi-hoat-dong-trai-phap-luat-697342/

  • Từ khóa