Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh cán bộ nông nghiệp để lừa đảo

Thứ 3, 17.05.2022 | 17:59:55
751 lượt xem

Thời gian qua, một số hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã phản ánh về việc nhận được một số cuộc gọi xưng danh cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (SNN&PTNT) với nội dung chủ yếu như thông báo các HTX đến dự các lớp tập huấn, mua sách, tài liệu, hỗ trợ tiền bị ảnh hưởng COVID-19 và yêu cầu chủ HTX chuyển tiền để làm thủ tục tập huấn… Đây là một thủ đoạn lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản, tạo dư luận xấu, do đó người dân và các tổ chức kinh tế cần đề cao cảnh giác.



Các thành viên HTX tham dự lớp tập huấn do Sở NN&PTNT phối hợp tổ chức

Ngày 27/4, HTX Nông lâm nghiệp Tiến Minh, xã Kiên Mộc, huyện Đình Lập nhận được cuộc gọi xưng danh là cán bộ Sở NN&PTNT thông báo tham dự chương trình tập huấn. Ông Nguyễn Tiến Minh, Giám đốc HTX cho biết: Ngày 27/4, tôi nhận được cuộc điện thoại lạ, tự xưng là cán bộ Sở NN&PTNT thông báo tham dự lớp tập huấn và sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hỗ trợ mỗi thành viên HTX tham dự 2,5 triệu đồng. Để làm thủ tục tập huấn, HTX chúng tôi phải đóng trước 1,2 triệu đồng. Nghi ngờ là lừa đảo, tôi đã liên hệ Phòng NN&PTNT huyện Đình Lập để xác minh lại thông tin và được biết, không có lớp tập huấn nào do sở tổ chức và phải đóng phí trước để tham gia tập huấn.

Trước đó, HTX Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất cây ăn quả Nhật Tiến, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng cũng gặp trường hợp tương tự. Ông Nguyễn Văn Báo, Giám đốc HTX cho biết: Năm 2021, HTX nhận được cuộc gọi của một đối tượng xưng là cán bộ Sở NN&PTN và đến làm việc trực tiếp với HTX. Đối tượng này thông báo cho chúng tôi tham gia lớp tập huấn của sở, yêu cầu mua sách, tài liệu để phục vụ buổi tập huấn. Chúng tôi đã nộp trực tiếp trên 2 triệu đồng cho đối tượng này và được hướng dẫn sau khoảng một tuần ra bưu điện xã để nhận tài liệu. Tuy nhiên, sau một tuần đi nhận tài liệu, chờ mãi không được gọi đi tập huấn, HTX có gọi lại nhưng không liên lạc được. Do chưa phải là số tiền quá lớn nên chúng tôi không thông báo lên công an xã để truy cứu, nhưng HTX cũng đã báo cáo sự việc lên Phòng NN&PTNT huyện Hữu Lũng nhằm tuyên truyền cảnh báo đến các HTX khác trên địa bàn tránh bị lừa đảo.

Ngoài 2 HTX kể trên, thời gian qua, một số HTX khác trên địa bàn cũng rơi vào trường hợp tương tự. Được biết, tình trạng một số đối tượng mạo danh cán bộ Sở NN&PTN tổ chức lớp tập huấn, bán tài liệu, chiếm đoạt tài sản đã xảy ra từ năm 2018. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng trên tái diễn với thủ đoạn tinh vi hơn, từ cuối tháng 4/2022 đến nay, sở đã tiếp nhận phản ánh của 2 HTX về vấn đề này.

Ông Phạm Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn, Sở NN&PTNT cho biết: Thời gian gần đây, chúng tôi tiếp nhận được thông tin như trên từ một số HTX. Nhận định đây là hành vi giả mạo, lợi dụng lòng tin để lừa đảo, trục lợi, tạo nên dư luận xấu trong Nhân dân, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, chi cục đã tham mưu lãnh đạo sở ban hành văn bản số 756/SNN-PTNT ngày 29/4/2022 gửi UBND các huyện, thành phố về việc cảnh giác một số đối tượng mạo danh cán bộ Sở NN&PTNT tổ chức lớp tập huấn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố thông báo đến UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, tổ chức kinh tế cảnh giác, không để các đối tượng lợi dụng, mạo danh để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, sở chỉ đạo cán bộ chuyên môn chủ động tuyên truyền lồng nghép về hành vi lừa đảo cho người dân, thành viên HTX trong các buổi tập huấn chuyên môn do sở tổ chức nhằm tránh tình trạng “nhẹ dạ, cả tin” gây thiệt tiền của.

Để ngăn chặn sự việc này, ngay khi có văn bản của Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố cũng đã ban hành văn bản thông báo tới UBND các xã, thị trấn, trong đó, nêu rõ hành vi lừa đảo, các giải pháp ứng phó để tuyên truyền đến toàn thể người dân, HTX, các tổ chức kinh tế chú ý ngăn chặn kịp thời hành vi lừa đảo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi mặc dù đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp người dân, tổ chức kinh tế bị thiệt hại nặng về tài sản do hành vi giả mạo nói trên, tuy nhiên, tình trạng mạo danh cán bộ nông nghiệp vẫn diễn ra. Vì vậy, bên cạnh những giải pháp trên, thiết nghĩ, cơ quan chuyên môn cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và phối hợp với đơn vị chức năng liên quan điều tra, xác minh, xử lý nghiêm đối tượng có hành vi lừa đảo để đảm bảo quyền, lợi ích cho người dân, các tổ chức kinh tế. Đồng thời, người dân, các tổ chức kinh tế cần nâng cao nhận thức để phòng ngừa.

Hằng năm, Sở NN&PTNT đều tổ chức các lớp tập huấn cho người dân, HTX. Tuy nhiên, khi tham dự tập huấn, người dân, thành viên các HTX được cung cấp đầy đủ tài liệu tập huấn và không phải đóng bất kỳ khoản phí nào. Do vậy, Sở NN&PTNT khuyến cáo, trường hợp các đối tượng giới thiệu là cán bộ Sở NN&PTNT để tổ chức các lớp tập huấn có thu tiền trước, đề nghị các đơn vị, tổ chức yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, văn bản (số văn bản, chữ kỹ) của Sở NN&PTNT, đồng thời, báo ngay cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trên địa bàn xử lý.


HỒ DUNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/500114-canh-giac-voi-thu-doan-mao-danh-can-bo-nong-nghiep-de-lua-dao.html

  • Từ khóa