Công an thành phố Lạng Sơn: Đa dạng hình thức phổ biến pháp luật

Thứ 5, 23.06.2022 | 14:10:22
649 lượt xem

Những năm qua, Công an thành phố (CATP) Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, ngăn chặn, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thượng tá Đỗ Thành Chung, Phó trưởng CATP cho biết: Nhằm làm tốt công tác TTPBGDPL, CATP thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường xây dựng kế hoạch TTPBGDPL sâu rộng, bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn ở cơ sở. Các buổi tuyên truyền được thực hiện bằng các hình thức trực quan, sinh động, tạo không khí tươi vui, thu hút được người dân và các em học sinh. Từ đó, trang bị cho người dân, học sinh những kiến thức cần thiết về pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm, tránh xa tệ nạn xã hội.

Đoàn viên thanh niên thành phố Lạng Sơn diễu hành tuyên truyền pháp luật

Bằng các hình thức đổi mới tuyên truyền, từ năm 2017 đến nay, CATP đã xây dựng trên 50 slide, video clip và 60 thông báo phản ánh kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ma túy, hình sự, trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, đơn vị phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể tổ chức truyên truyền được trên 320 cuộc, cho trên 60.000 lượt người dân, hơn 8.850 lượt giáo viên, trên 9.500 lượt học sinh… Nội dung tập trung phổ biến về cách nhận biết một số loại ma túy; phòng, chống tội phạm mua, bán người; những kiến thức về các quy tắc khi tham gia giao thông…

Ông Nguyễn Thế Nguyên, khối 12, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong quá trình tuyên truyền CATP đã kết hợp các biện pháp vận động, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của người có uy tín trong cộng đồng đảm bảo công tác ANTT tại cơ sở. Thông qua tuyên truyền, vận động, người dân cởi mở chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, cung cấp cho lực lượng công an nhiều thông tin có giá trị trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, làm giảm các hành vi, vi phạm pháp luật, đảm bảo giữ ổn định ANTT trên địa bàn.

Cùng với đó, đoàn viên thanh niên CATP đã phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần đảm bảo ANTT. Từ năm 2017 đến nay, Đoàn Thanh niên CATP đã phối hợp với đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn tổ chức 9 cuộc diễu hành với trên 1.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền, hưởng ứng “Ngày quốc tế phòng, chống ma túy; tổ chức TTPBGDPL về trật tự an toàn giao thông, Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy được trên 40 buổi, cho hơn 24.000 lượt cán bộ, học sinh, sinh viên và Nhân dân…

Trung úy Nguyễn Ngọc Tân, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên CATP cho biết: Thông qua các hoạt động, chúng tôi đã phối hợp để kịp thời thông tin đến cán bộ, Nhân dân và giáo viên, học sinh về tình hình tai nạn giao thông, đặc biệt là hậu quả tác hại của nó, về tội phạm, tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác và giới thiệu các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy. Qua tuyên truyền kêu gọi cán bộ, Nhân dân, học sinh và thanh thiếu niên nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Từ năm 2017 đến nay, quần chúng Nhân dân đã tự giác giao nộp vũ khí cho cơ quan chức năng 5 khẩu súng K54 và 4 khẩu súng CKC, 8 khẩu súng hơi, 12 khẩu súng cồn bắn đạn bi, 3 quả lựu đạn, 846 viên đạn các loại và nhiều công cụ vũ khí bị cấm sử dụng… Qua đó, góp phần làm giảm các hành vi, vi phạm pháp luật. 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố xảy ra 32 vụ phạm pháp hình sự (giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm 2021).

Ghi nhận những kết quả trong công tác, năm 2021, CATP đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 – 2021 và các đề án theo Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ.


Nông Đình Quang/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/508415-cong-an-thanh-pho-lang-son-da-dang-hinh-thuc-pho-bien-phap-luat.html

  • Từ khóa