Hiểm họa từ ma túy lạ

Thứ 7, 25.06.2022 | 09:07:48
563 lượt xem

Nhiều loại ma túy lạ du nhập vào Việt Nam với nhiều dạng khác nhau được khuyến cáo rất nguy hiểm, có trường hợp tử vong khi vừa sử dụng

Cục CSĐT tội phạm về ma túy - Bộ Công an vừa triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn từ Campuchia về TP HCM. Bộ Công an cho biết kẻ cầm đầu đường dây 115 kg ma túy này chỉ đạo các chân rết, mắt xích vận chuyển, tiêu thụ thông qua mạng xã hội là một đối tượng người Campuchia.

Triệt phá nhiều ổ ma túy

Trong đường dây ma túy nói trên, các đối tượng chỉ đạo Trần Văn Hải (SN 1970) và Nguyễn Thành Vinh (SN 1967, ngụ TP HCM) phân phối ma túy cho các chân rết vận chuyển về giấu tại kho ở đường Tôn Thất Thuyết (quận 4). Sau đó, ma túy được chia nhỏ rồi bán cho Trần Trọng Khôi, Lê Minh Hảo, Trần Ngọc Diệp (vợ Hảo) và các đại lý thứ cấp khác theo sự chỉ đạo của "ông trùm" ở Campuchia.

Cụ thể, ngày 4-6, các trinh sát bắt quả tang Vinh đang vận chuyển 6 bao tải chứa 100 kg ma túy, Hải vận chuyển 1 kg ma túy tổng hợp. Khám xét tại kho tập kết, công an thu thêm 3 kg ma túy và 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Mở rộng điều tra, ngày 5-6, công an bắt quả tang Hảo và một đối tượng đang giao nhận ma túy, thu giữ 100 gói ma túy "đông trùng". Khám xét nơi ở của vợ chồng Hảo, Diệp, công an thu giữ thêm 10 kg ma túy "đông trùng". Trong đường dây này, công an đã bắt 7 người và thu giữ 115 kg ma túy. Các trinh sát cho biết ma túy "đông trùng" là loại ma túy mới dạng bột được ngụy trang bên ngoài như đông trùng hạ thảo.

Hiểm họa từ ma túy lạ - Ảnh 1.

Nguyễn Thành Vinh bị bắt khi đang vận chuyển 6 bao tải chứa 100 kg ma túy

Trước đó, ngày 4-4, Công an TP HCM phối hợp với Bộ Công an bắt quả tang Diệp Trọng Hiếu (SN 1988) và Tăng Minh Trí (SN 1986, cùng trú ở TP HCM) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Từ lời khai của 2 người này, công an ập vào khách sạn Yến Trang (quận 10) bắt giữ Phan Thị Thanh Nhàn (SN 1990) khi Nhàn đang chuẩn bị đem ma túy (cất giấu trong thú nhồi bông) đi giao. Ban chuyên án khám xét một nhà kho ở đường Lạc Long Quân, quận 11 thu giữ 49 bánh heroin, 13 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 8 kg ma túy tổng hợp dạng ketamine, 11.000 viên ma túy tổng hợp, 1.000 lọ ma túy nước biển, 5.000 gói ma túy "trà ô long" và "đông trùng".

Luật sư Lưu Tấn Anh Toàn, Giám đốc Công ty Luật Lưu Vũ, nhìn nhận hiện trên thị trường có nhiều loại ma túy được một số người sử dụng với tên gọi như: nước vui, kẹo, trà sữa, nước biển. Sau khi sử dụng các loại này, con người sẽ trở nên hưng phấn, có khi bị mất kiểm soát và có thể gây án.

"Bản chất của những sản phẩm trên là ma túy tổng hợp, được ngụy trang dưới những tên gọi khác nhau để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng vì có thể lầm tưởng là một loại thực phẩm nào đó. Việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp gây nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng, gây loạn thần, ảo giác, hoang tưởng, làm giảm khả năng nhận thức, mất kiểm soát về hành vi" - luật sư Lưu Tấn Anh Toàn nói.

Coi chừng mất mạng

Vừa qua, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) đã cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân N.V.K (SN 1984; ngụ quận 4, TP HCM) bị tổn thương nặng do sử dụng ma túy "nước biển". Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vật vã, bị tổn thương cơ vận động, tổn thương cơ tim dẫn đến bị suy thận nặng. K. được theo dõi và chạy thận, lọc máu. Sau 5 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, sau đó được điều trị hỗ trợ.

Bệnh nhân khai trước khi nhập viện một ngày có nhậu với 2 người bạn. Trong lúc nhậu, cả 3 có sử dụng ma túy "nước biển". Tàn cuộc nhậu, K. cùng một người khác nhập viện, người còn lại trên đường về nhà thì tử vong không rõ nguyên nhân.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân, Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết ma túy "nước biển" thường được những người sử dụng gọi theo tiếng lóng là "nước biển" hoặc "vitamin G". Loại ma túy này được cung cấp dạng lỏng, không màu, không mùi, vị hơi mặn. Ngoài dạng nước thì ma túy "nước biển" còn có dạng bột, viên nén hoặc viên nang. Ma túy "nước biển" được phát hiện bởi một nhà hóa học người Nga được sử dụng để gây mê nhưng sau đó phải ngưng sử dụng vì có tác dụng phụ như ngưng hô hấp. Sau đó, chất này được khuyến cáo sử dụng ở một số quốc gia để điều trị y khoa dưới sự giám sát của bác sĩ để cai rượu, cai bia.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân chia sẻ: "Người dân không nên nghe những lời quảng cáo trên mạng rằng "uống ma túy "nước biển" sẽ hưng phấn, không bị ảnh hưởng gì về sau". Đây là một quan điểm sai lầm vì sau khi uống ma túy "nước biển" sẽ dễ gây ra những tai nạn sinh hoạt như bị bỏng do không cảm nhận được độ nóng khi tiếp xúc lửa, bị tai nạn giao thông, gây tai nạn khi lái xe và đặc biệt đã có ghi nhận sau khi sử dụng ma túy "nước biển" thì có thể leo trèo lên cao rồi bị ngã. Tai hại hơn, sau khi uống ma túy "nước biển", có người rơi vào tình trạng "bỏ quên", nghĩa là bệnh nhân bị hôn mê sâu nhưng được nghĩ là ngủ nên có thể dẫn tới tử vong". 

Nhập viện sau khi ăn ma túy sô-cô-la

Ngày 22-6, Công an TP Hà Nội đã phát hiện, thu giữ một số loại ma túy dạng mới, được ngụy trang dưới dạng sô-cô-la ghi nhãn hiệu Socola Chill Max bán công khai trên mạng xã hội. Trước đó, cuối tháng 5-2022, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 điều trị cho 5 bệnh nhân có triệu chứng lơ mơ, khó thở.

Qua khai thác được biết các bệnh nhân sau khi ăn sô-cô-la 20 phút, xuất hiện dấu hiệu bồn chồn, khó thở, sau đó bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu. Công an gửi mẫu sô-cô-la các bệnh nhân đã ăn đi giám định thì phát hiện chất ADB-BUTINACA có tác dụng gây ảo giác tương tự như các chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp được tẩm vào các mẫu thảo mộc.


PHẠM DŨNG/nld.com.vn

https://nld.com.vn/phap-luat/hiem-hoa-tu-ma-tuy-la-20220624220740117.htm 

  • Từ khóa