Vụ sai phạm tại bệnh viện mắt tp hcm: ngành y tế tổn thất, xã hội đau xót

Thứ 5, 01.12.2022 | 14:48:48
780 lượt xem

Đó là nhận định của VKSND TP HCM trong phần luận tội 8 bị cáo là các bác sĩ, lãnh đạo, cán bộ từng làm việc tại Bệnh viện Mắt TP HCM

Sau gần 3 ngày, trưa 30-11, phiên xét xử 8 bị cáo trong vụ can thiệp đấu thầu trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP HCM bước vào phần tranh luận.

VKSND TP HCM giữ quan điểm

Trước khi nghe VKSND TP HCM luận tội, bị cáo Nguyễn Minh Khải (cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM) xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các đồng phạm.

VỤ SAI PHẠM TẠI BỆNH VIỆN MẮT TP HCM: Ngành y tế tổn thất, xã hội đau xót - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Minh Khải và đồng phạm tại tòa

Trước tòa, bị cáo Khải nói để xảy ra vụ việc như hôm nay, bị cáo rất đau khổ, lương tâm bị cáo ray rứt. Bị cáo Khải gửi lời xin lỗi đến 7 bị cáo từng là thuộc cấp của mình. "Các anh, chị ấy là những bác sĩ giỏi, cống hiến rất nhiều cho chuyên ngành nhãn khoa. Mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để các anh, chị ấy tiếp tục được cống hiến cho ngành".

Luận tội 8 bị cáo trong vụ án, VKSND giữ nguyên quan điểm xác định các bị cáo có hành vi can thiệp đấu thầu trái pháp luật, gây thiệt hại cho Bệnh viện Mắt TP HCM số tiền hơn 14,2 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Khải là chủ mưu.

Đại diện VKSND cho rằng để phân định công và tội, đề nghị HĐXX xem xét thành tích của các bị cáo. Cả 8 bị cáo đều là các chuyên gia đầu ngành về nhãn khoa, dày dạn kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, có nhiều đóng góp cho Bệnh viện Mắt TP HCM nói riêng và ngành y tế nói chung. Những điều này cũng được đại diện Bệnh viện Mắt TP HCM ghi nhận, làm cơ sở để xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo trong lúc phát biểu ý kiến với tư cách bị hại.

Luận công và tội

VKSND ghi nhận bị cáo Khải là người có nhiều thành tích trong công tác, một trong những bác sĩ có nhiều đóng góp nhất cho Bệnh viện Mắt TP HCM. "Tuy nhiên, hành vi sai phạm của bị cáo đã kéo các bị cáo khác, cũng là các bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi phải đứng trước phiên xét xử hôm nay. Đó là tổn thất rất lớn cho Bệnh viện Mắt nói riêng và ngành y tế nói chung, là sự đau xót cho cả xã hội. Do đó, cần áp dụng mức hình phạt đủ nghiêm để bị cáo cải tạo thành người thực sự hữu ích cho xã hội" - đại diện VKSND nói.

Trong vụ án này, với vai trò giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM, bị cáo Khải đã quyết định việc đấu thầu trái pháp luật. Cụ thể, bị cáo Khải có hành vi định hướng về cấu hình, số lượng, giá sản phẩm của gói thầu tại cuộc họp ngày 19-1-2018; định hướng cho bên mời thầu, tổ chuyên gia, tổ thẩm định loại nhà thầu Codupha, cho nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu tại các cuộc họp thông qua các tổ trưởng. Bị cáo can thiệp vào đấu thầu trái pháp luật qua việc phê duyệt hồ sơ mời thầu có tiêu chí số 7 "Ý kiến đánh giá của hội đồng đánh giá hàng mẫu" nhưng không đưa ra cụ thể, rõ ràng các tiêu chí để làm cơ sở pháp lý cho hội đồng chuyên môn đánh giá trong phần đánh giá kỹ thuật. Từ đó, thành lập hội đồng đánh giá hàng mẫu, chỉ đạo đánh giá "không đạt" đối với phần kỹ thuật để loại nhà thầu Codupha tại các phần số 19, 24, 28, 29, trong khi nhà thầu này cũng đáp ứng tương đương yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu và có giá dự thầu thấp nhất.

Về 7 đồng phạm, VKSND nhận định các bị cáo khi thực hiện hành vi là cán bộ dưới quyền, do được định hướng, nể nang nên biết sai vẫn thực hiện. Hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến ngành y tế. Tuy nhiên, các bị cáo đã thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả từ 500 triệu đồng đến 3 tỉ đồng.

Tham gia tranh luận, luật sư Nguyễn Thành Công và Nguyễn Hải Vân (Đoàn Luật sư TP HCM) bào chữa cho bị cáo Khải cho rằng sai phạm của bị cáo không phải tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" như VKSND truy tố, mà có dấu hiệu của tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo các luật sư, không có sở sở chứng minh bị cáo Khải chỉ đạo trong vụ án; VKSND chưa tách bạch thẩm quyền thực hiện và lựa chọn nhà thầu của các bộ phận, từ đó đồng nhất trách nhiệm cho bị cáo Khải. Cần giám định tính đúng, sai khi sử dụng tiêu chí số 7 để loại nhà thầu. Các luật sư cũng cho rằng hồ sơ vụ án thể hiện sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại cho Bệnh viện Mắt TP HCM hơn 14,2 tỉ đồng.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục.

Đề nghị 8-9 năm tù cho cựu giám đốc

Với những nhận định trên, VKSND TP HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Khải 8-9 năm tù; các bị cáo Võ Thị Chinh Nga (cựu phó giám đốc), Phí Duy Tiến (cựu phó giám đốc), Nguyễn Quốc Toản (cựu trưởng Khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức) cùng bị đề nghị mức án 3-4 năm tù; bị cáo Nguyễn Trí Dũng (cựu phó giám đốc) 12 tháng 8 ngày tù; bị cáo Phan Thị Bích Hạnh (cựu trưởng Phòng Tài chính - Kế toán) 24-30 tháng tù; các bị cáo Nguyễn Đỗ Nguyên (cựu trưởng Khoa Tổng hợp), Lương Ngọc Tuấn (cựu phó trưởng Khoa Khám mắt) cùng mức đề nghị 15-18 tháng tù.


Trần Thái/nld.com.vn

https://nld.com.vn/phap-luat/vu-sai-pham-tai-benh-vien-mat-tp-hcm-nganh-y-te-ton-that-xa-hoi-dau-xot-20221130203346527.htm 

  • Từ khóa