Triều Tiên phóng tên lửa sau khi Mỹ đưa tàu sân bay tới Hàn Quốc

Chủ nhật, 25.09.2022 | 08:35:29
392 lượt xem

Seoul nói rằng Triều Tiên dường như đã phóng một tên lửa đạn đạo, trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực đang leo thang và một tàu sân bay Mỹ vừa cập cảng thăm Hàn Quốc.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trước đó (Ảnh minh họa: KCNA).

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng ngày 25/9 dường như đã bắn một tên lửa đạn đạo không xác định ra khu vực biển phía đông của Triều Tiên. Động thái của Triều Tiên diễn ra trước khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức tập trận quân sự quy mô lớn trong lúc căng thẳng khu vực đang leo thang.

Quân đội Hàn Quốc chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết về tên lửa, bao gồm tầm bay hay quỹ đạo. Yonhap hôm 24/9 nói rằng, Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM).

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra sau khi Mỹ đưa nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan tới Hàn Quốc để tiến hành cuộc tập trận chung. Tuần tới, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng dự kiến tới thăm Hàn Quốc.

Đây được xem là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên sau sự kiện hồi tháng 6, khi họ bắn 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong cùng một ngày. Mỹ sau đó kêu gọi gia tăng trừng phạt Triều Tiên vì cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Căng thẳng tại khu vực đang leo thang dồn dập sau sự kiện Triều Tiên hôm 8/9 thông qua luật mới cho phép nước này tấn công hạt nhân phủ đầu đối thủ để tự vệ nếu họ nhận thấy có mối đe dọa sắp diễn ra.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 13/9 cảnh báo rằng nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, động thái này sẽ đẩy Bình Nhưỡng vào "con đường tự hủy diệt". Theo giới quan sát, trong lần này, Hàn Quốc đã sử dụng ngôn ngữ cảnh báo cứng rắn một cách bất thường với Triều Tiên.

Hàn Quốc cũng tuyên bố, để răn đe Triều Tiên không sử dụng vũ khí hạt nhân, Seoul sẽ nâng cao kế hoạch tấn công phủ đầu và hệ thống phòng thủ tên lửa. Hàn Quốc đồng thời sẽ tìm kiếm cam kết an ninh lớn hơn từ đồng minh Mỹ để bảo vệ Seoul bằng mọi biện pháp, bao gồm cả phương án sử dụng vũ khí hạt nhân.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-phong-ten-lua-sau-khi-my-dua-tau-san-bay-toi-han-quoc-20220925064435931.htm

  • Từ khóa