Mỹ lên phương án đối phó sau cuộc trưng cầu sáp nhập Nga ở Ukraine

Thứ 3, 27.09.2022 | 08:40:45
579 lượt xem

Giới chức Mỹ đang theo dõi sát diễn biến và chuẩn bị phương án ứng phó cho đến khi các cuộc trưng cầu sáp nhập Nga ở 4 vùng của Ukraine kết thúc.

Mỹ lên phương án đối phó sau cuộc trưng cầu sáp nhập Nga ở Ukraine - 1

Người dân ở vùng Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga (Ảnh: TASS).

Cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga ở 4 vùng của Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia dự kiến sẽ khép lại vào hôm nay 27/9. Kết quả bỏ phiếu sơ bộ sẽ được công bố vào ngày mai.

Giới chức Mỹ dự đoán, Nga có thể nhanh chóng sáp nhập 4 vùng nói trên, thậm chí chỉ vài ngày sau khi kết quả được công bố. Nếu kịch bản này xảy ra, Mỹ cũng sẽ nhanh chóng đáp trả, CNN dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho hay. Theo quan chức này, Washington vẫn đang theo sát diễn biến và sẽ chưa phản ứng cho đến khi Nga có động thái sáp nhập các vùng này của Ukraine.

Cùng ngày, Nhà Trắng tuyên bố, Mỹ "sẽ không bao giờ công nhận" các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine là bất cứ thứ gì khác ngoài thực tế đó là một phần lãnh thổ của Ukraine. Mỹ coi các cuộc trưng cầu dân ý này là "bất hợp pháp" và sẽ không công nhận kết quả.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh và đối tác để buộc Nga phải chịu trách nhiệm và ủng hộ Ukraine lâu nhất có thể".

"Điều mà chúng tôi đang làm là cùng với các đồng minh, đối tác chuẩn bị áp thêm biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn và nhanh chóng nhằm vào Nga để đáp trả những hành động mà chúng tôi đang thấy hiện nay nếu họ tiến tới sáp nhập (các vùng của Ukraine)", bà Jean-Pierre cho biết thêm và nói rằng quyết định sẽ được đưa ra trong những ngày tới.

Các cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Nga ở Lugansk, Donetsk (miền Đông Ukraine), Kherson và Zaporizhzhia (miền Nam Ukraine) diễn ra từ hôm 23/9. Đây là các vùng do Nga hoặc lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát. Theo hãng tin TASS, tính đến ngày 26/9, tỷ lệ bỏ phiếu ở Zaporizhzhia là 66,43%, tại Kherson là 63,58%, tại Lugansk là 83,61%, tại Donetsk khoảng 80%.

Mỹ và các nước phương Tây đã đồng loạt lên án những cuộc trưng cầu dân ý này và tuyên bố sẽ không công nhận kết quả. Trong khi đó, Nga ủng hộ trưng cầu và cho rằng người dân các vùng này cần tự quyết định vận mệnh của họ.

Tại cuộc họp báo sau bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 24/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẽ tôn trọng kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý. Khi được hỏi liệu Nga có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ các khu vực sáp nhập hay không, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định, toàn bộ lãnh thổ Nga, bao gồm những vùng lãnh thổ "được xác định theo hiến pháp của Nga trong tương lai", chắc chắn nằm dưới "sự bảo vệ hoàn toàn" của Nga.

Trước đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cũng tuyên bố, bất kỳ vũ khí nào trong kho vũ khí của Moscow, bao gồm vũ khí hạt nhân chiến lược, đều có thể được sử dụng để bảo vệ các vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga.

Mỹ lên phương án đối phó sau cuộc trưng cầu sáp nhập Nga ở Ukraine - 2

Bốn vùng của Ukraine trưng cầu dân ý sáp nhập Nga (Đồ họa: Aljazeera).


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-len-phuong-an-doi-pho-sau-cuoc-trung-cau-sap-nhap-nga-o-ukraine-20220927073114083.htm

  • Từ khóa