Đơn vị sử dụng xăng dầu “an toàn, tiết kiệm, hiệu quả”

Chủ nhật, 24.05.2020 | 15:37:49
664 lượt xem

Những năm qua, phong trào thi đua (PTTĐ) “Quản lý, sử dụng xăng dầu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả” đã được các cơ quan, đơn vị của Quân khu 1 triển khai thực hiện sôi nổi, hiệu quả bằng nhiều cách làm, mô hình thiết thực, sáng tạo.

Tiêu biểu trong PTTĐ này là Lữ đoàn Công binh 575, một trong những đơn vị được chỉ huy Cục Hậu cần biểu dương tại Hội nghị sơ kết PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của Quân khu 1 vừa được tổ chức.

Tìm hiểu về PTTĐ của đơn vị, chúng tôi được Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 575 cho biết: Lữ đoàn có nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng công trình quốc phòng, rà phá bom mìn, vật nổ, với khối lượng công việc nhiều, chủ yếu sử dụng các loại máy móc lớn, hiện đại nên mức tiêu thụ xăng dầu rất lớn. Để thực hiện quản lý, xăng dầu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn đã đề ra các biện pháp đồng bộ, đẩy mạnh thực hiện 5 chỉ tiêu của PTTĐ, trong đó, biện pháp quan trọng hàng đầu đó là nâng cao ý thức tự giác trong quản lý, sử dụng của cán bộ, nhân viên, những người trực tiếp làm công tác xăng dầu. Cùng với đó, đơn vị đã siết chặt nội quy, giám sát chặt chẽ trong tất cả các khâu tiếp nhận, lập kế hoạch, cấp phát, sử dụng, nhờ đó, PTTĐ “Quản lý, sử dụng xăng dầu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả” của lữ đoàn đã đi vào thực chất, thu được kết quả khả quan. Kết quả này cũng góp phần giúp chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của lữ đoàn ngày càng được nâng lên.

Đơn vị sử dụng xăng dầu “an toàn, tiết kiệm, hiệu quả”

Công tác cấp phát xăng dầu luôn được đơn vị duy trì nghiêm, tránh thất thoát, lãng phí.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hải, để chủ động về nguồn bảo đảm cho các nhiệm vụ, lữ đoàn đã chủ động phối kết hợp với Phòng Xăng dầu (Cục Hậu cần Quân khu 1) tổ chức tiếp nhận trực tiếp xăng dầu, không thông qua kho của quân khu như trước. Chính vì vậy, đã giảm được đáng kể lượng xăng dầu chi phí vận chuyển. Từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã tiết kiệm được 85 chuyến xe, với khoảng trên 2.500km xe chạy, tương đương với gần 1.300 lít xăng do không phải sử dụng xe để vận chuyển xăng của đơn vị. Trong công tác bảo đảm an toàn, lữ đoàn đã không ngừng củng cố, nâng cấp kho, trạm. Cùng với kinh phí trên cấp, đơn vị đã sử dụng công sức bộ đội để xây dựng, củng cố, nhờ đó, hệ thống kho, trạm xăng dầu của lữ đoàn ngày càng hiện đại, an toàn, đáp ứng yêu cầu chứa trữ, cấp phát, giảm được tỉ lệ hao hụt và công sức bộ đội. Đến nay, kho đã có đầy đủ các trang thiết bị phòng, chống cháy nổ và các phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm an toàn kho.

Một trong những biện pháp được đơn vị hết sức chú trọng đó là quản lý chặt chẽ chất lượng, số lượng nguồn xăng dầu. Do đặc thù nhiệm vụ nên số lượng xăng dầu chứa trữ của lữ đoàn khá lớn, có nhiều chủng loại khác nhau. Vì vậy, để bảo đảm an toàn, chất lượng, tránh hao hụt, chỉ huy kho thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra điểm nghiệm, phản ánh kịp thời, chính xác về số lượng, chất lượng xăng dầu, nhất là lượng xăng dầu dự trữ SSCĐ chứa trên xe. Đồng thời, định kỳ thực hiện luân lưu đảo hạt xăng dầu dự trữ, SSCĐ, không để thâm hụt, biến chất. Từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã tổ chức đảo hạt được trên 550m3 nhiên liệu, trong đó, chủ yếu là xăng và dầu đi-ê-zen.

Đi thăm quan hệ thống kho, trạm xăng dầu, chúng tôi nhận thấy, vừa qua, bằng nguồn vốn đơn vị, lữ đoàn đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp cột tra, chấp hành tốt các quy trình, quy phạm kỹ thuật, quy định của nhà kho. Các kho xăng dầu đều có đầy đủ nội quy ra, vào, giao, nhận hàng, sơ đồ công nghệ, nội quy phòng cháy chữa cháy. Hệ thống sổ sách quản lý xăng dầu, khí tài xăng dầu được ghi chép bảo đảm đầy đủ, đúng quy định. Công tác đăng ký, thống kê, thanh, quyết toán xăng dầu hằng quý, hằng năm cũng được thực hiện đúng chế độ quy định của ngành. Đặc biệt, ngành xăng dầu của lữ đoàn hiện đã đồng bộ được hồ sơ quản lý kho xăng dầu, từ sổ nhật ký nhập xuất tồn kho hằng ngày, sổ theo dõi bể chứa... Các kho đều có biện pháp chống bay hơi, hao hụt như: Làm kín lại nắp đầm bể chứa; tổ chức chứa gọn theo từng bể; mức chứa duy trì phù hợp để bảo đảm bề mặt hô hấp của nhiên liệu tối ưu nhất, tra nạp kín nên tỉ lệ hao hụt đã ở mức cho phép của cấp trên. Với các biện pháp trên, 5 năm qua, đơn vị đã tiết kiệm qua các khâu bảo quản, tiếp nhận, cấp phát được hơn 1.200 lít xăng, 358 lít đi-ê-zen.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải cho biết thêm, thời gian tới, lữ đoàn sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, thiết thực để đưa PTTĐ “Quản lý, sử dụng xăng dầu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả” lên một bước mới, thu được kết quả tích cực hơn nữa. Đó cũng là một trong những biện pháp hưởng ứng thiết thực nội dung của PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” đang được cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong toàn Quân khu 1 sôi nổi thực hiện.


Bài và ảnh: VĂN CHIỂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/cuoc-thi-viet-bo-doi-hau-can-lam-theo-loi-bac-ho-day/don-vi-su-dung-xang-dau-an-toan-tiet-kiem-hieu-qua-618804


  • Từ khóa