Tăng cường kiểm tra, kịp thời xóa yếu

Thứ 5, 28.05.2020 | 07:41:03
564 lượt xem

Năm 2019, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Mặc dù vậy, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn và các đơn vị trực thuộc vẫn trăn trở bởi kết quả huấn luyện ở một số phân đội có nội dung còn hạn chế, chưa đạt độ đồng đều, vững chắc.

“Tăng cường kiểm tra, đánh giá thực chất”, đó là phương châm của Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 1 trong lãnh đạo, chỉ đạo mọi mặt công tác của đơn vị, nhất là với công tác huấn luyện. Nói về quan điểm “trung thực, thẳng thắn, hiệu quả” và phòng, chống bệnh thành tích trong huấn luyện của đơn vị, Thiếu tá Lưu Việt Hà, Phó trung đoàn trưởng-Tham mưu trưởng Trung đoàn 1, bộc bạch: “Có thành tích để được khen thưởng là mong muốn chung của mọi người, mọi tập thể. Thế nhưng thành tích mà đánh giá không đúng thực tế, báo cáo sai sẽ để lại hệ lụy rất nặng nề. Chính vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn xác định phải tăng cường kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả huấn luyện, kịp thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục. Thực tế có những đơn vị và cán bộ, chiến sĩ khi tiến hành kiểm tra thì tốt, nhưng một thời gian sau lại bộc lộ yếu kém. Do đó, tăng cường kiểm tra sẽ kịp thời phát hiện ra những mặt yếu để chấn chỉnh, khắc phục, đồng thời cán bộ, chiến sĩ cũng sẽ có ý thức tự rèn luyện thường xuyên hơn”.

Tăng cường kiểm tra, kịp thời xóa yếu
Cán bộ Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1 kiểm tra, hướng dẫn bộ đội luyện tập bắn súng Tiểu liên AK bài 2.

Đến thao trường các đơn vị thuộc Trung đoàn 1, chúng tôi thấy sự có mặt của đội ngũ cán bộ các cấp trong kiểm tra, hướng dẫn bộ đội luyện tập; và sau các nội dung huấn luyện đều tổ chức kiểm tra để đánh giá thực chất kết quả. Tại Tiểu đoàn 3, Đại úy Hoàng Trung Thông, Tiểu đoàn trưởng cho chúng tôi xem lịch phân công các đồng chỉ huy và trợ lý tham mưu tiểu đoàn trực tiếp theo dõi, kiểm tra huấn luyện của 3 đại đội và trung đội trực thuộc. Khi đến bãi tập của Đại đội 9, Thiếu tá Nguyễn Hải Nam, Phó tiểu đoàn trưởng đang theo dõi cán bộ đại đội kiểm tra từng động tác thực hành bắn súng tiểu liên AK bài 2 của chiến sĩ. Nhìn hành động, thao tác khẩn trương, thoăn thoắt của từng chiến sĩ, Thiếu tá Nguyễn Hải Nam cho biết: “Mỗi lần kiểm tra là trình độ của bộ đội được nâng lên một bước. Qua hội thao, kiểm tra trong từng buổi tập, từng tuần, các khẩu đội, trung đội đều thi đua nhau để thực hiện động tác nhanh hơn, thuần thục, chuẩn xác hơn. Vì thế, đơn vị luôn duy trì nghiêm túc việc kiểm tra và hội thao, coi đây là biện pháp quan trọng nhất để nâng cao chất lượng huấn luyện”.

Bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, tổ chức hội thao thì việc tập trung khắc phục ngay khâu yếu, mặt yếu cũng là chủ trương xuyên suốt của Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 1. Trung tá Hà Phan Trí, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 1 khẳng định: “Trước hết, chúng tôi xác định việc có những hạn chế, khuyết điểm là chuyện thường xảy ra đối với mọi tập thể, cá nhân cũng như trên từng mặt công tác. Nhưng điều quan trọng là phải dám đánh giá trung thực, dám nhận khuyết điểm, thấy rõ trách nhiệm và đặc biệt phải kịp thời có biện pháp khắc phục dứt điểm, kiên quyết không giấu giếm, không để yếu kém kéo dài. Quá trình kiểm tra huấn luyện, nếu thấy khâu yếu, mặt yếu nào là cấp ủy, chỉ huy đơn vị phải tập trung khắc phục khẩn trương, nghiêm túc bằng những biện pháp thiết thực, hiệu quả”.

Tăng cường kiểm tra, kịp thời xóa yếu
Chỉ huy Trung đoàn 1 trực tiếp kiểm tra công tác huấn luyện, SSCĐ của Đại đội Phòng không 16.

Tìm hiểu thực tế công tác huấn luyện ở Trung đoàn 1, chúng tôi nhận thấy quá trình kiểm tra nếu phát hiện ra hạn chế, yếu điểm, Trung đoàn kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay. Nếu khâu yếu, điểm yếu tồn tại ở nhiều đơn vị, Trung đoàn thành lập các tổ nội dung vừa bồi dưỡng chuyên sâu, vừa chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị khắc phục; kiên quyết không để tồn tại yếu kém. Sau thời gian sửa chữa, Trung đoàn tổ chức kiểm tra, phúc tra để đánh giá việc khắc phục những khâu yếu, mặt yếu của các đơn vị.

Nâng cao chất lượng huấn luyện đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp. Thực tế cho thấy, khi Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn coi trọng triển khai hai khâu đột phá trên thì tất cả cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền đều có ý thức tự giác, quyết tâm tự học, tự rèn, không xem nhẹ nội dung, biện pháp nào mà phải luôn chú ý triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện một cách thực chất. Ngược lại, nếu xem nhẹ công tác kiểm tra, không đánh giá thực chất hoặc không tập trung khắc phục ngay những khâu yếu, mặt yếu thì chắc chắn kết quả huấn luyện sẽ không cao, không tạo được sự đồng đều, vững chắc. Chính nhờ xác định đúng khâu yếu, mặt yếu để khắc phục sửa chữa nên chất lượng huấn luyện, diễn tập của Trung đoàn 1 không ngừng nâng lên. Qua tham gia diễn tập với Sư đoàn và diễn tập Khu vực phòng thủ với các tỉnh, Trung đoàn đều hoàn thành xuất sắc; kết quả năm 2019 được Bộ Quốc phòng tặng Cờ Đơn vị huấn luyện giỏi và Cờ đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng.


Bài, ảnh: PHÙNG NGỌC THĂNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tang-cuong-kiem-tra-kip-thoi-xoa-yeu-619049

  • Từ khóa