Huấn luyện giỏi ở Tàu 360

Thứ 7, 01.08.2020 | 00:00:00
1,010 lượt xem

Không chỉ coi trọng làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng tăng độ bền, tuổi thọ cho vũ khí, trang bị kỹ thuật, mà nhiều năm liền Tàu 360, Hải đội 131, Lữ đoàn 172 Vùng 3 Hải quân còn luôn dẫn đầu trong các hoạt động của đơn vị.

Đạt được những kết quả này, cấp ủy, chỉ huy tàu đã có nhiều biện pháp hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Có dịp tìm hiểu về công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân (Quân chủng Hải quân), chúng tôi được chỉ huy đơn vị giới thiệu xuống thăm Tàu 360, Hải đội 131. Theo Thượng tá Đỗ Ngọc Hiểu, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172, thì tàu 360 có “thâm niên” phục vụ đã nhiều năm. Theo đó, tàu là tàu tên lửa tấn công nhanh được biên chế trong đội hình chiến đấu của Hải đội 131, Lữ đoàn 172. Tàu có thể độc lập hoặc hiệp đồng chiến đấu với các lực lượng khác của Hải quân, các quân binh chủng khác của lực lượng vũ trang để tiến hành các đòn tiến công chớp nhoáng và tập trung vào các nhóm tàu mặt nước chiến đấu cỡ lớn; các đoàn tàu đổ bộ, tàu vận tải và các tàu đi lẻ của đối phương trên biển. Đặc biệt, với truyền thống 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, nhiều năm liền là đơn vị điểm về công tác huấn luyện giỏi. 

Huấn luyện giỏi ở Tàu 360
Cấp ủy Tàu 360, Hải đội 131, Lữ đoàn 172 hội ý trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu.

Có mặt tại thao trường, khi đơn vị đang huấn luyện nội dung “Bắn pháo đơn tàu và biên đội trên biển”. Qua quan sát, chúng tôi thấy, từ hành động người chỉ huy, đến thao tác của các pháo thủ, nhân viên kỹ thuật… đều được thực hiện một cách nhịp nhàng, thuần thục, dứt khoát và chính xác.

Nội dung huấn luyện vừa kết thúc, các bộ phận của tàu lại khẩn trương thực hiện các thao tác thu hồi và bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật. Tâm sự với chúng tôi, Thiếu úy QNCN Trần Hồng Sơn, nhân viên tên lửa của tàu cho biết: “Hoạt động trong môi trường nước, độ mặn cao, nếu không thực hiện tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, vũ khí, khí tài sẽ dễ bị hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng huấn luyện và SSCĐ. Đặc biệt, có bảo quản, bảo dưỡng tốt, thì mới phát huy được hiệu quả của vũ khí, trang bị kỹ thuật, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ và chiến đấu…”.

Còn Đại úy Đinh Văn Tú, Thuyền trưởng Tàu 360, Hải đội 131 khẳng định, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới, công tác huấn luyện chiến đấu luôn được tàu đặt lên hàng đầu, xác định tập trung huấn luyện giỏi để SSCĐ cao. Vì vậy, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chỉ huy tàu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, nhất là huấn luyện về khai thác và làm chủ VKTBKT, kết hợp với huấn luyện hiệp đồng giữa các vị trí và huấn luyện sửa chữa những hạng mục hỏng hóc nhỏ phát sinh.

Huấn luyện giỏi ở Tàu 360

Tàu 360, Hải đội 131 thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu.

Hằng năm, cấp ủy, chỉ huy tàu luôn xác định chủ trương, biện pháp và chủ động xây dựng kế hoạch huấn luyện sát thực tế. Tổ chức quán triệt chặt chẽ nhiệm vụ, yêu cầu công tác huấn luyện đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để bộ đội hiểu sâu về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như những khó khăn, thử thách trong huấn luyện, từ đó xây dựng ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị, chức trách được giao.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, sở dĩ đạt được những kết quả như trên, trong quá trình huấn luyện cấp ủy, chỉ huy tàu luôn bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu trong quá trình huấn luyện. Tổ chức huấn luyện cho bộ đội nắm chắc kiến thức theo chức trách, nhiệm vụ, thuần thục yếu lĩnh, động tác. Không chỉ vậy, chỉ huy tàu còn đặt ra yêu cầu cao đối với cán bộ, chiến sĩ phải “giỏi vị trí mình đảm nhiệm, làm tốt các vị trí khác” để không thụ động khi có biến động quân số. Cùng với đó, phát huy vai trò của đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp có kinh nghiệm lâu năm để huấn luyện, bồi dưỡng cho các đồng chí trẻ, chuyên môn còn hạn chế. Đặc biệt, tàu còn thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm huấn luyện sau từng nội dung, ngày, tuần, tháng để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót và giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình huấn luyện...

Huấn luyện giỏi ở Tàu 360

Nhân viên Tàu 360, Hải đội 131 bảo quản vũ khí, trang bị, kỹ thuật.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đỗ Ngọc Hiểu, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172 nhấn mạnh: “Những năm qua, Tàu 360, Hải đội 131 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, tham gia hội thi, hội thao cấp Vùng và Quân chủng đều đạt nhiều giải cao. Điểm nổi bật là cấp ủy, chỉ huy tàu đã có nhiều biện pháp hay, cách làm sáng tạo đạt hiệu quả cao. Tàu 360 thực sự là đơn vị dẫn đầu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng, nhất là trong huấn luyện, SSCĐ và chiến đấu, hội thi, hội thao, xứng đáng là tấm gương sáng để các đơn vị trong lữ đoàn noi theo…”.

Huấn luyện giỏi, SSCĐ cao là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay đối với quân đội ta nói chung và với Tàu 360, Hải đội 131, Lữ đoàn 172 nói riêng. Vì thế, thời gian tới, cấp ủy, chỉ huy tàu, xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc chương trình huấn luyện nhằm nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng trình độ SSCĐ và chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.


Bài, ảnh: HÀ KHÁNH - CHÂU TÚ ANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/huan-luyen-gioi-o-tau-360-629602


  • Từ khóa