Tiếp tục khẳng định thương hiệu “Công nghệ cao”

Chủ nhật, 27.09.2020 | 08:32:53
513 lượt xem

Chủ động tiếp cận và làm chủ kỹ thuật công nghệ mới; bảo đảm tốt kỹ thuật, từng bước góp phần hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc (TTLL) quân sự... là định hướng được tập thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Trung tâm Kỹ thuật Thông tin công nghệ cao (KTTTCNC), Binh chủng TTLL kiên trì thực hiện và đã thu được những thành tích đáng tự hào.

Những năm qua, trung tâm kịp thời hỗ trợ và trực tiếp xử lý, khắc phục hơn 1.000 sự cố thông tin trên hệ thống; tổ chức tốt việc tiếp nhận, sửa chữa, nghiệm thu bàn giao hơn 15.800 lượt trang bị, vật tư kỹ thuật; cấp đổi kịp thời cho các đơn vị bảo đảm kỹ thuật hệ thống TTLL; bảo đảm kỹ thuật cho hệ thống TTLL quân sự hoạt động ổn định, thông suốt, vững chắc. Trong tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo, trung tâm đã đoạt 25 giải (nhất, nhì, ba), 2 đề tài đoạt giải nhì và khuyến khích tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc VIFOTEC...

Từ những kết quả đáng ghi nhận đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Binh chủng Thông tin nhiệm kỳ 2020-2025 đã tiếp tục lựa chọn Trung tâm KTTTCNC là một trong hai đơn vị nòng cốt được binh chủng đầu tư chiều sâu công nghệ trong hành trình tiến thẳng lên hiện đại. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Trung tâm KTTTCNC, cho biết: "Một trong những điều quan trọng nhất làm nên thương hiệu "Công nghệ cao" đó là chúng tôi đã gìn giữ và trao truyền được ngọn lửa đam mê trong nghiên cứu khoa học đối với các thế hệ cán bộ, kỹ sư, nghiên cứu viên của trung tâm”.

Tiếp tục khẳng định thương hiệu “Công nghệ cao”

Cán bộ, kỹ sư Trung tâm Kỹ thuật Thông tin công nghệ cao nghiên cứu, sửa chữa trang thiết bị kỹ thuật. 

Ảnh: VĂN ĐẢNG

Quả thật, tình yêu nghề, say nghề là điều chúng tôi cảm nhận rõ qua ý thức, thái độ làm việc hăng say của đội ngũ cán bộ, nhân viên ở các phòng, ban chuyên môn khi đến thăm Trung tâm KTTTCNC. Chúng tôi đến Phòng Kỹ thuật Vô tuyến điện (KTVTĐ)-đơn vị trực thuộc trung tâm-khi các kỹ sư đang say sưa với công việc của mình. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Phòng KTVTĐ là một trong những đơn vị tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện Phong trào Thi đua Quyết thắng của trung tâm nói riêng và của Binh chủng TTLL nói chung. Không rời tay khỏi bàn máy, Thiếu tá Phạm Minh Tuấn, Trưởng phòng KTVTĐ, tranh thủ chia sẻ: “Nằm trong đội hình của Trung tâm KTTTCNC, phòng chúng tôi có nhiệm vụ vừa bảo đảm tốt kỹ thuật cho các trang bị khí tài công nghệ cao, vừa được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ trực tiếp hỗ trợ, bảo đảm kỹ thuật cho thông tin liên lạc sẵn sàng chiến đấu phục vụ các sự kiện chính trị lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội, các cuộc diễn tập và hoạt động hội nhập quốc tế. Từ năm 2012 đến nay, phòng tự hào đã thực hiện sửa chữa hơn 6.000 lượt trang bị, vật tư thông tin vô tuyến điện, góp phần nâng cao hệ số kỹ thuật, nâng cao chất lượng, thời gian sử dụng trang bị vô tuyến điện và tiết kiệm ngân sách quốc phòng...”. Với đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, yêu nghề, đoàn kết, Phòng KTVTĐ cùng với các lực lượng của trung tâm đã trực tiếp khắc phục hàng trăm lượt sự cố cho hệ thống thông tin vô tuyến điện, các khối máy vô tuyến điện, hệ thống xe, trạm tìm kiếm cứu nạn và phụ tùng đồng bộ khác...; góp phần duy trì, bảo đảm TTLL vô tuyến điện luôn thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống. 

Không chỉ tiên phong trong nghiên cứu, nắm bắt công nghệ, Trung tâm KTTTCNC còn có nhiệm vụ là "bệnh viện tuyến cuối" của trang bị thông tin công nghệ cao. Từ năm 2010 đến nay, cán bộ, nhân viên kỹ thuật của trung tâm không những trực tiếp khắc phục, sửa chữa và sản xuất mới hàng chục nghìn trang bị khí tài, vật tư kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực TTLL mà còn nghiên cứu thành công 39 đề tài, nhiệm vụ khoa học. Đặc biệt, 30 sản phẩm nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật do cán bộ, nhân viên trung tâm thực hiện được đưa vào trang bị trên hệ thống đã góp phần từng bước tự chủ vật tư, trang bị, tiết kiệm cho ngân sách quốc phòng hàng trăm tỷ đồng và tránh sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài. "Những năm qua, trung tâm luôn đẩy mạnh công tác nghiên cứu toàn diện trên cả 3 lĩnh vực: Khai thác trang bị, bảo đảm kỹ thuật và nghiên cứu chế thử, trọng tâm tập trung nghiên cứu làm chủ vững chắc công nghệ IP, các công nghệ nền tảng, kỹ thuật tiên tiến hiện đại của viễn thông thế giới... Qua đó lấy nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ là khâu đột phá để phát triển. Thực hiện tốt phương châm "đi tắt đón đầu", nghiên cứu gắn chặt với thực tiễn khai thác hệ thống và bảo đảm kỹ thuật”, Đại tá Hồ Xuân Hổ, Giám đốc trung tâm khẳng định.

Qua 44 năm hình thành và phát triển (27-9-1976 / 27-9-2020), một hành trình mới với nhiều kỳ vọng đang ở phía trước, tin tưởng rằng, Trung tâm KTTTCNC sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu xứng đáng từ những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ toàn trung tâm.


SONG THANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tiep-tuc-khang-dinh-thuong-hieu-cong-nghe-cao-636207

  • Từ khóa