LLVT Thừa Thiên - Huế tích cực giúp nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ

Chủ nhật, 11.10.2020 | 00:00:00
453 lượt xem

Những ngày qua, mưa lớn kết hợp với xả lũ đã làm cho nhiều địa phương trong tỉnh Thừa Thiên - Huế bị ngập sâu, nhiều địa điểm đã bị lũ chia cắt, hàng trăm héc-ta hoa màu của người dân bị hư hỏng, hàng nghìn ngôi nhà đang chìm trong biển nước.

Người dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đang phải đối diện với vô vàn khó khăn. Trước tình hình đó, trong những ngày qua hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực cùng với hàng nghìn chiến sĩ dân quân và phương tiện, tàu thuyền đã được Bộ CHQS tỉnh huy động để giúp nhân dân vượt qua đợt lũ lịch sử này. 

Theo thống kê đến 7 giờ ngày 11-10, mưa lũ đã làm cho tất cả các địa phương trong toàn tỉnh bị ngập lụt trong đó huyện Quảng Điền, Phong Điền, Hương Thủy, Phú Lộc, Phú Vang, Hương Trà là những địa phương bị ngập nặng. Lũ lụt cũng đã làm 4 người chết, 7 người bị thương, hơn 31.000 ngôi nhà bị ngập, hơn 530ha hoa màu bị hư hỏng, hơn 1.200ha bị ngập, các địa phương cũng đã di dời hơn 14.500 người dân tới các địa điểm an toàn. Trước những hậu quả nghiêm trọng do mưa lũ gây ra, Bộ CHQS  tỉnh, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố đã không quản khó khăn, nguy hiểm, ngày đêm túc trực để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Hơn 250 cán bộ đã được điều động về để cùng với các lực lượng dân quân tại các xã, phường, thị trấn đã kịp thời di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Trung tá Phan Thắng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: "Với quyết tâm hạn chế tối đa nhất những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai, chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh túc trực 100% quân số, cùng với các phương tiện tàu thuyền, lương thực để sẵn sàng tham gia di dời, ứng cứu nhân dân ra khỏi những vùng nguy hiểm và tiếp tế thực phẩm cho bà con ở các vùng bị ngập".

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, trong những ngày mưa lũ vừa qua, các lực lượng quân đội đã nhanh chóng triển khai nhiều phương án để sẵn sàng ứng phó với tình hình mưa lũ. Ban CHQS các huyện đã chủ động nắm chắc tình hình mưa lũ và kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành di dời hàng chục nghìn người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Mặc dù nhiều địa điểm bị mưa lũ chia cắt, quá trình tham gia di dời gặp nhiều khó khăn, vất vả song với sự chủ động các lực lượng đã kịp thời đưa nhân dân đến các vị trí an toàn.

LLVT Thừa Thiên - Huế tích cực giúp nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) đưa nhân dân đến các vị trí an toàn.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Thạnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phong Điền: “Mưa lớn trong những ngày qua đã làm cho lũ lên quá nhanh khiến nhiều điểm trên địa bàn huyện bị ngập sâu, bị lũ chia cắt dẫn đến công tác ứng cứu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã nhanh chóng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động mọi phương tiện, lực lượng để kịp thời đưa bà con nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm, cố gắng hạn chế tối đa không để xảy ra những thiệt hại về người cũng như tài sản của nhân dân”.

Mặc dù đến nay mưa lũ vẫn đang gây ra ngập lụt trên diện rộng đối với nhiều địa phương song với quyết tâm không để bà con nhân dân phải sống trong cảnh đói, rét vì vậy Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện cũng đã nhanh chóng đưa lương thực, thực phẩm khô đến tận nơi để tiếp tế cho bà con ở những vùng bị lũ chia cắt.

Bà Hoàng Thị Tăng, thôn La Vân Hạ, xã Quảng Thọ chia sẻ: “Lũ lên nhanh đã làm cho chúng tôi không kịp trở tay. Rất may, có các chú bộ đội đến giúp đỡ kịp thời nên những tài sản quan trọng không bị hư hỏng". 

Do tình hình mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường vì vậy Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ”,  túc trực 24/24, chủ động nắm chắc tình hình mưa lũ trên địa bàn để có phương án ứng phó, di dời nhân dân nếu nước lũ dâng cao; đồng thời quán triệt nghiêm túc đến từng cán bộ, chiến sĩ tham gia ứng cứu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Bên cạnh đó, chủ động tích trữ những thực phẩm khô để sẵn sàng tiếp tế cho bà con ở những vùng bị lũ chia cắt, tuyệt đối không để nhân dân đói rét.


QUANG ĐẠO/QDND.VN

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/llvt-thua-thien-hue-tich-cuc-giup-nhan-dan-khac-phuc-hau-qua-do-mua-lu-640475

  • Từ khóa