Giữ ấm cho bộ đội nơi biên cương giá rét

Chủ nhật, 17.01.2021 | 14:40:07
381 lượt xem

Những ngày qua, miền Bắc nước ta có nhiều đợt rét đậm, rét hại, nhiều vùng cao biên giới xuất hiện cả băng tuyết.

Mặc dù vậy, Bộ đội Biên phòng (BĐBP), nhất là cán bộ, chiến sĩ ở các đồn, chốt dọc tuyến biên giới vẫn duy trì nghiêm công tác tuần tra, canh trực để thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, vừa ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép để ngăn dịch Covid-19 xâm nhập vào nước ta... Việc chăm lo bảo đảm sức khỏe, giữ ấm cho bộ đội đã được Đảng ủy, Bộ tư lệnh BĐBP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm đặc biệt.

Chủ động chống rét cho bộ đội

Mùa đông năm nay đến sớm, miền Bắc, nhất là các tỉnh miền núi liên tiếp chịu tác động của nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Trực tiếp phụ trách công tác hậu cần, kỹ thuật của lực lượng BĐBP, Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh, Phó tư lệnh BĐBP cho biết: Do tình hình nhiệm vụ năm nay của BĐBP có nhiều đặc biệt bởi tác động của dịch Covid-19 nên ngay từ đầu tháng 10-2020, Bộ tư lệnh BĐBP đã chủ động ban hành các chỉ thị, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai những biện pháp chống rét cho bộ đội. Với phương châm “không để giá rét ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ”, Bộ tư lệnh BĐBP đã cử các đoàn công tác đi kiểm tra việc triển khai chống rét cho cán bộ, chiến sĩ ở tất cả các tuyến biên giới. Trong đó, đặc biệt tập trung vào việc chống rét cho bộ đội thực hiện nhiệm vụ tại các lán, chốt phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, Đảng ủy, Bộ tư lệnh BĐBP đã báo cáo cấp trên về việc đầu tư kinh phí để kiên cố hóa các lán, chốt chống dịch Covid-19 từ hình thức nhà bạt sang nhà tôn. Tuy nhiên, do các lán, chốt nằm chủ yếu tại nhiều khu vực biên giới hiểm trở, giao thông đi lại rất khó khăn, số lượng lán, chốt rất lớn (hơn 1.700) nên hiện tại, số lán đã được làm bằng tôn chưa nhiều.

Giữ ấm cho bộ đội nơi biên cương giá rét

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tổng Cọt và chiến sĩ dân quân địa phương đốt lửa sưởi ấm sau ca 

tuần tra. Ảnh: ĐÌNH ĐỨC

 

Qua làm việc với lãnh đạo Bộ tư lệnh BĐBP và trực tiếp khảo sát tại một số tuyến biên giới, chúng tôi được biết, ngành quân nhu đã bảo đảm quân trang chống rét cho 100% cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang làm nhiệm vụ tại địa bàn miền núi phía Bắc và một số tỉnh khu vực Bắc miền Trung. Theo đó, từ cuối tháng 10-2020, mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng ở khu vực này đã được cấp đủ áo ấm, đệm nằm. Đối với các khu vực thường xuyên xảy ra rét đậm, mỗi cán bộ, chiến sĩ được cấp 2 mền bông (Bộ tư lệnh BĐBP đề nghị Cục Quân nhu (Tổng cục Hậu cần) cấp mỗi cán bộ, chiến sĩ mượn 1 mền bông). Riêng cán bộ, chiến sĩ biên phòng từ tỉnh Quảng Bình trở ra phía Bắc đều đã được cấp áo khoác dài, loại dày 5 lớp dùng chung và mỗi người 1 áo bông 6 lớp, 1 mũ lông quân nhu. 100% cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng trên địa bàn toàn tuyến biên giới phía Bắc đã được bảo đảm đủ các loại quân trang chống rét, gồm: Ủng lội suối, túi ngủ, găng tay, áo khoác 5 lớp, áo bông sĩ quan, áo ấm chiến sĩ, mũ bông, mũ lông, đệm nằm, chăn bông, quân trang tuần tra... Các đồn biên phòng cũng được trên đầu tư lắp đặt mới và sửa chữa các lò hơi cơ khí để đun nước nóng, tủ sấy quần áo rất phù hợp với khí hậu giá lạnh, ẩm ướt ở khu vực biên giới...

Không để giá rét ảnh hưởng tới thực hiện nhiệm vụ

Trong những ngày giá rét vừa qua, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã có mặt tại các lán, chốt-nơi BĐBP đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác 24/24 giờ để chống dịch Covid-19 lây lan qua những đối tượng nhập cảnh trái phép. Dù nhiệt độ có thời điểm xuống dưới 0 độ C, xuất hiện băng tuyết phủ trắng núi rừng nhưng trên những đường mòn, lối mở biên giới vẫn luôn có bước chân tuần tra của BĐBP. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị còn thay phiên nhau xuống bản hướng dẫn, giúp đỡ bà con quây bạt giữ ấm cho người và gia súc.

Tại các lán, chốt phòng dịch khu vực biên giới xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng (Cao Bằng), Thượng tá Phạm Văn Nam, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tổng Cọt cho biết: "Do địa bàn nằm ở độ cao gần 1.000m so với mực nước biển nên nhiệt độ luôn thấp hơn nhiệt độ trung bình của khu vực từ 5 đến 7 độ C, có thời điểm sương mù bao phủ gần như cả ngày, song các kíp trực của các chốt vẫn duy trì đều, đủ quân số. Để bộ đội bảo đảm sức khỏe cho thực hiện nhiệm vụ lâu dài, cùng với các loại quân trang được trên cấp, ngay từ đầu mùa lạnh, chỉ huy đồn đã thống nhất trích nguồn thu từ tăng gia để trang bị thêm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ một chăn len loại 5kg chống rét. Đồng thời, chúng tôi cũng chủ động đề xuất cấp trên trang bị thêm quân trang chống rét, bổ sung thêm quân số cho các chốt để rút ngắn thời gian mỗi ca trực đêm và dự trữ chất đốt tại các lán trong những ngày sương mù ẩm ướt".

Thượng úy Lự Văn Thuật, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ (BĐBP tỉnh Lai Châu) chia sẻ: "Ở những chốt tạm thời dọc tuyến biên giới của tỉnh Lai Châu, chúng tôi chủ động ứng phó với thời tiết như căng thêm bạt, che chắn gió lùa, dự trữ lương thực, thực phẩm; đặc biệt là duy trì ăn nóng, uống nóng, phòng các loại bệnh thường gặp khi trời lạnh để giữ sức khỏe cho những chuyến tuần tra thường xuyên, liên tục cả ngày lẫn đêm. Ngoài việc mặc đủ các loại áo ấm, chúng tôi còn áp dụng nhiều phương pháp như chườm muối nóng sau mỗi chuyến tuần tra, tăng cường uống nước gừng để giữ ấm cơ thể và điều hòa khí huyết"...

Còn tại tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn, Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: “Giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, số người nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về Việt Nam qua tuyến biên giới Lạng Sơn tăng đột biến. Có những ngày BĐBP tỉnh Lạng Sơn phát hiện và bắt giữ hàng trăm người nhập cảnh trái phép, chủ yếu vào ban đêm. Đồng nghĩa với đó là cán bộ, chiến sĩ ở các lán, chốt phải tuần tra, canh trực suốt đêm. Do đó, việc chăm lo, bảo đảm chống rét cho cán bộ, chiến sĩ luôn được Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn đặt lên hàng đầu. Cùng với việc tăng thêm chăn ấm, áo ấm, bảo đảm lương thực, thực phẩm đủ chất dinh dưỡng cho bộ đội, chúng tôi điều chỉnh, bố trí quân số cao nhất cho mỗi lán, chốt để anh em có thời gian thay phiên nhau nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe thực hiện nhiệm vụ lâu dài...”.


Chu Anh/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/giu-am-cho-bo-doi-noi-bien-cuong-gia-ret-649356

  • Từ khóa