Thắm tình quân dân trên đảo Cồn Cỏ anh hùng

Thứ 4, 27.01.2021 | 00:00:00
545 lượt xem

Trạm ra đa 540, thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đóng quân trên huyện đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị. Là đơn vị đóng quân độc lập, điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, ngoài nhiệm vụ quan sát, quản lý tốt các loại tàu thuyền trong khu vực biển miền Trung còn làm tốt công tác dân vận, góp phần xây dựng địa bàn đóng quân an toàn.

Chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân tới thăm và chúc tết sớm quân và dân trên hai huyện đảo Cồn Cỏ và huyện đảo Lý Sơn trong những ngày cuối năm Canh Tý. Sau một đêm lắc lư trên sóng, con tàu 275 chở đoàn công tác tới điểm dừng chân đầu tiên trong hải trình là đảo Cồn Cỏ khi trời còn sáng sớm. Từ trên bờ, quân và dân trên đảo đón đoàn chúng tôi bằng những cái bắt tay, những nụ cười thật tươi. Những lời chúc ấm áp, nghĩa tình, những món quà tết đong đầy yêu thương gửi từ đất liền ra đảo, được gửi tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên huyện đảo.

Ông Phạm Thanh Tuấn, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Cồn Cỏ chia sẻ: Trạm ra đa 540 đóng quân trên đảo Cồn Cỏ, hòn đảo được xem là phên dậu của tỉnh Quảng Trị cũng như khu vực biển miền Trung. Trạm thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; tham gia các hội nghị giao ban đóng quân, canh phòng, chủ động tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương; thực hiện tốt công tác phối hợp chặt chẽ theo Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 5-9-2019 của Chính phủ bảo đảm nắm chắc, chính xác tình hình, làm chủ địa bàn, xử lý hiệu quả mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Thắm tình quân dân trên đảo Cồn Cỏ anh hùng
 Quân và dân tổng dọn vệ sinh bờ biển. 

Đi tham quan một vòng quanh đảo, chúng tôi cảm nhận được Cồn Cỏ hôm nay đang đổi thay từng ngày, thực sự là điểm đến văn hóa du lịch của đất nước. Điện, đường, trường, trạm đã khang trang hơn. Ngay bên hông Trạm ra đa 540 là con đường hoa thanh niên. Hai bên đường nhựa phẳng lì, ngoài những cột đèn chiếu sáng, con đường còn được tô điểm bởi những bình hoa giấy, cây cảnh đặt thẳng tắp dọc hai bên đường. Hằng tuần, quân dân trên đảo lại tập trung cắt tỉa, quét dọn khiến con đường hoa thanh niên lúc nào cũng sạch sẽ, khang trang.

 Theo chân các anh Trạm 540 tới thăm Trường mầm non – tiểu học Hoa Phong Ba, đơn vị kết nghĩa của trạm khi cô trò đang tập hát, nghe những chia sẻ, tâm sự về cuộc sống trên đảo của các cô giáo nơi đảo tiền tiêu này, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn về tình quân dân trên đảo.

Cô Nguyễn Thị Bé (quê ở Vĩnh Linh, Quảng Trị), một trong hai cô giáo của trường, hiện tại đã lấy chồng bộ đội và có một con trai hơn một tuổi, bồi hồi kể lại: “Cách đây hơn 3 năm, em tình nguyện viết đơn ra đảo Cồn Cỏ công tác. Nhờ những lần hoạt động giao lưu kết nghĩa với Trạm ra đa 540, em quen và nên duyên cùng Trung úy Trần Hoàng Nam, hiện tại là Phó trạm trưởng quân sự Trạm ra đa 540". Được biết, cặp đôi giáo viên bộ đội này từ lâu đã xác định sẽ định cư lâu dài trên đảo với mong muốn góp phần bé nhỏ vào việc bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Theo những lời tâm sự của các ngư dân trên đảo, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 luôn luôn gần gũi với nhân dân huyện đảo. Từ lâu, trạm là chỗ dựa vững chắc cho người dân mỗi khi hoạn nạn, đau ốm. Đồng chí Thượng úy QNCN Trần Hùng Sơn, nhân viên quân y lâu năm của trạm chia sẻ: Hằng năm, ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bộ đội, Trạm ra đa 540 còn làm tốt công tác phối hợp chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, ngư dân hoạt động trên các tàu cá trong khu vực. Có lần, trước một bão năm ngoái, khoảng 10 giờ đêm, một ngư dân trong quá trình điều động tàu vào tránh bão tại Cồn Cỏ, không may bị té, rách da đầu, choáng vì mất máu, được người dân đưa tới quân y Trạm ra đa 540. Tại đây, quân y đơn vị tiến hành băng bó vết thương, cho uống thuốc giảm đau rồi đưa đến trung tâm y tế huyện kịp thời. Hay như mới đây, chị Lam (mọi người hay gọi là chị Lam Quang) ở thôn Thanh Niên bị đau đầu liên tục trong nhiều giờ. Nửa đêm, gia đình phải xuống Trạm ra đa 540 nhờ quân y cấp cứu. Đồng chí quân y đơn vị báo cáo đơn vị xuống tận nhà thăm khám. Chị Lam được chẩn đoán là bị rối loạn tiền đình và cho thuốc uống, sức khỏe chị Lam hiện đã ổn định.

Trao đổi thêm về công tác dân vận của Trạm ra đa 540, Đại úy Lê Đình Hướng, Chính trị viên Trạm khẳng định: “Với đặc thù đóng quân trên đảo xa, địa bàn khó khăn, vì vậy chúng tôi rất chú trọng việc gần gũi, giúp đỡ nhân dân, xây dựng địa bàn đóng quân vững mạnh. Đơn vị thường xuyên phối hợp với các lực lượng vũ trang và chính quyền, nhân dân trên địa bàn tham gia các hoạt động giao lưu, dân vận. Năm 2020, trạm đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền gần 20 triệu đồng; tặng quà cho giáo viên, học sinh Trường mầm non – tiểu học Hoa Phong Ba, các lực lượng phối hợp trên đảo những dịp lễ, tết; tham gia dọn dẹp vệ sinh khu vực bờ biển, sân cột cờ tổ quốc, vườn hoa thanh niên, các cung đường trên đảo với hơn 500 ngày công, giúp dân chằng chống nhà cửa và khắc phục hậu quả bão trong những đợt bão về, tặng 20 lá cờ Tổ quốc kèm 20 áo phao và tuyên truyền bảo đảm an toàn cho ngư dân trên biển khi vào trú bão tại đảo, đón 19 lượt ngư dân vào trú bão số 5, thường xuyên tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, khiến nhân dân trên đảo vô cùng tin tưởng, an tâm mưu sinh.

Thắm tình quân dân trên đảo Cồn Cỏ anh hùng
Các lực lượng ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường chuẩn bị đón Tết.  

Đoàn công tác chúng tôi chia tay cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 và nhân dân huyện đảo khi mặt trời bắt đầu xế bóng, đồng chí Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện bắt nhịp bài hát Tổ quốc nhìn từ biển bằng những câu hát Đêm trằn trọc nỗi mưa nguồn chớp bể/ Thương Lý Sơn đảo khuất giữa mây mù/ Thương Cồn Cỏ gối đầu lên sóng dữ/ Thương Hòn Mê bão tố phía âm u khiến chúng tôi vô cùng xúc động, những chú chim biển đậu trên những hòn đá ngay cửa ra vào âu thuyền cũng như muốn thay lời tạm biệt chúng tôi, hình ảnh đẹp ấy càng khiến chúng tôi cảm nhận rõ hơn về tình cảm bền chặt mà nhân dân và chính quyền huyện đảo dành cho đoàn công tác cũng như cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540.


NGUYỄN SƠN/QDND.VN

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/tham-tinh-quan-dan-tren-dao-con-co-anh-hung-650256

  • Từ khóa