Gắn huấn luyện với rèn luyện bản lĩnh cho chiến sĩ mới

Thứ 3, 19.04.2022 | 09:36:48
627 lượt xem

Để thực hành “3 tiếng nổ” (bắn súng tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn xa trúng đích, đánh thuốc nổ bài 1) đạt kết quả cao, an toàn tuyệt đối, đòi hỏi chiến sĩ mới (CSM) ngoài thuần thục yếu lĩnh động tác còn phải có bản lĩnh, tâm lý vững vàng.

Vì vậy, quá trình huấn luyện, đội ngũ cán bộ của Trung đoàn 50 (Bộ CHQS TP Hải Phòng) rất chú trọng luyện động tác kết hợp rèn tâm lý cho bộ đội...

Không khí huấn luyện trên các thao trường của Trung đoàn 50 những ngày đầu tháng 4 sôi nổi hơn bởi các CSM đã hết bỡ ngỡ, thay vào đó là sự tự tin và tinh thần hăng say luyện rèn. Theo sự duy trì của chỉ huy đơn vị, các chiến sĩ thực hiện tư thế nằm bắn, quỳ bắn, đứng bắn khá chuẩn xác, động tác ngắm bắn và bóp cò tự tin khiến tiếng lách cách vang đều. 

 Đã 3 mùa huấn luyện CSM, Trung úy Phạm Văn Kiên, Trung đội trưởng Trung đội 8 (Đại đội 3, Tiểu đoàn 1) chia sẻ kinh nghiệm: “Đối với CSM, riêng nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1 sẽ trải qua 5 lần bắn tập đạn thật. Ở lần bắn đạn thật đầu tiên, các CSM thường hồi hộp, lo lắng. Vì vậy, bên cạnh tổ chức luyện tập thành thục yếu lĩnh động tác và làm công tác tư tưởng để bộ đội yên tâm, chúng tôi hướng dẫn một số mẹo để “khử độ run”, như hít sâu sau đó thở đều hoặc khi nằm bắn chưa thực hiện giương súng ngay mà thả lỏng cơ thể, nhìn ra xa khoảng 3-5 giây cho tâm lý ổn định, rồi mới lấy đường ngắm”...

Gắn huấn luyện với rèn luyện bản lĩnh cho chiến sĩ mới
Chiến sĩ mới Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 50 (Bộ CHQS TP Hải Phòng) luyện tập bắn súng tiểu liên AK bài 1.

Theo sát đơn vị huấn luyện và sửa tập cho bộ đội, Đại úy Phạm Quyết Tiến, Đại đội trưởng Đại đội 3 (Tiểu đoàn 1) cho biết, thực tế nhiều đồng chí lúc luyện tập thực hiện động tác rất chuẩn xác, lấy đường ngắm tốt, nhưng khi vào kiểm tra bắn đạn thật, do tâm lý kém nên kết quả thấp, thậm chí còn lúng túng, quên cử động, rất nguy hiểm. Vì vậy, việc phổ biến kinh nghiệm để giúp CSM ổn định tâm lý trong bắn đạn thật là yêu cầu bắt buộc đối với đội ngũ cán bộ huấn luyện. Những kinh nghiệm trên được đúc rút từ thực tiễn và đã vận dụng trong các khóa huấn luyện CSM tại đơn vị những năm trước đạt hiệu quả cao.

Đối với nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1, CSM được bắn đạn thật tổng cộng 5 lần (gồm: 3 lần bắn ở 3 tư thế (nằm, quỳ, đứng); một lần bắn tổng hợp sau đó mới bước vào kiểm tra lần cuối) nên có điều kiện làm quen dần với vũ khí, tiếng nổ. Còn nội dung ném lựu đạn, CSM chỉ được một lần ném thử loại lựu đạn nổ nhiều lần; đánh thuốc nổ thì không được thử lần nào, trong khi ném lựu đạn và đánh thuốc nổ thật dễ gây mất an toàn, tiếng nổ lớn hơn, nên việc rèn bản lĩnh, tâm lý để CSM thực hiện tốt hai nội dung kiểm tra này càng phải chú trọng.

Theo Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tân, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, để đạt được thành tích cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối khi kiểm tra ném lựu đạn và đánh thuốc nổ, ngoài việc tập trung rèn thuần thục yếu lĩnh động tác kết hợp quán triệt, nhắc nhở bộ đội chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong huấn luyện, đơn vị còn tổ chức cho CSM xem những đoạn phim về cảnh bộ đội ném lựu đạn và đánh thuốc nổ thật; tăng cường giáo dục, xây dựng quyết tâm cho CSM và thường xuyên biểu dương những cá nhân, tập thể có thành tích huấn luyện tốt để tạo động lực cho CSM phấn đấu luyện rèn.

Trò chuyện với chúng tôi, CSM Nguyễn Tuấn Hải ở Trung đội 9, Đại đội 3 (Tiểu đoàn 1) vui vẻ chia sẻ: “Quá trình huấn luyện, được chỉ huy các cấp gần gũi uốn nắn, động viên và rút kinh nghiệm, chỉ dạy kỹ lưỡng nên tôi đã thuộc các động tác và hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động của súng đạn, lựu đạn, kíp, thuốc nổ, từ đó tôi cảm thấy tự tin và không còn tâm lý sợ súng đạn nữa". 

Thượng tá Nguyễn Văn Huy, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 50, cho biết: Để nâng cao chất lượng huấn luyện CSM, đơn vị lựa chọn cán bộ để thành lập khung huấn luyện, chuẩn bị đầy đủ vật chất, thao trường, giáo án và tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng cán bộ từ tiểu đội trưởng trở lên. Quá trình huấn luyện, tiến hành đúng bài bản, tuần tự các bước, không nóng vội "đốt cháy" giai đoạn; thực hiện chia nhỏ tập nhiều, sai đâu sửa đó; yêu cầu cán bộ các cấp phải luôn sâu sát, không gò ép, áp đặt mà kiên trì hướng dẫn bộ đội; kết hợp huấn luyện với quan tâm động viên, rèn luyện từng bước để CSM thích nghi, tiến bộ dần.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/gan-huan-luyen-voi-ren-luyen-ban-linh-cho-chien-si-moi-691944

  • Từ khóa