Mô hình “Mỗi tuần một điều luật”: Cách làm hay ở Trung đoàn 123

Thứ 5, 21.04.2022 | 14:22:05
952 lượt xem

Trung đoàn 123 là đơn vị bộ binh chủ lực của Bộ CHQS tỉnh với nhiều thành phần quân nhân. Do nhận thức của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) không đồng đều, việc duy trì kỷ luật của một số cán bộ còn hạn chế, nhất là cán bộ mới ra trường nên tình trạng quân nhân vi phạm pháp luật, kỷ luật quân đội và các quy định của đơn vị vẫn còn xảy ra.

Trước thực tế đó, đơn vị đã đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), đặc biệt là triển khai mô hình “Mỗi tuần một điều luật” nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước và các quy định của đơn vị cho CBCS.

Từ năm 2016 đến nay, trung đoàn 123 thực hiện, duy trì có hiệu quả mô hình “Mỗi tuần một điều luật”. Hằng năm, đảng ủy trung đoàn đã chủ động ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước và các quy định của đơn vị, không để xảy ra tình trạng vi phạm kỷ luật, pháp luật vượt quá 0,2%.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 tìm hiểu thông tin pháp luật thông qua mô hình “Mỗi tuần một điều luật”

Thiếu tá Dương Xuân Quỳnh, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 123 cho biết: Do tích chất đặc thù công việc, đơn vị đóng quân phân tán ở nhiều nơi, xa sự quản lý, chỉ huy, các tệ nạn xã hội nơi địa bàn đóng quân luôn tiềm ẩn xâm nhập vào đơn vị, do đó, công tác duy trì kỷ luật đòi hỏi ngày càng cao. Do đó, những năm qua, đơn vị thực hiện nghiêm túc mô hình “Mỗi tuần một điều luật”. Để mô hình được duy trì thực hiện tốt, hằng tuần, cấp ủy, chỉ huy tổ chức giao ban thảo luận, thống nhất lựa chọn một điều luật trong chương trình PBGDPL của đơn vị và in trên khổ giấy A4 đặt trên giá đỡ, để ngay trước cửa và hành lang các dãy nhà nghỉ của bộ đội. Những điều luật có nội dung dài sẽ được chia thành nhiều trang gắn riêng từng ngày, do được đặt ở vị trí thuận tiện đã giúp CBCS dễ dàng nhìn thấy, tiếp cận và tự giác học tập.

Việc thực hiện mô hình “Mỗi tuần một điều luật” với phương pháp, cách làm “mưa dầm, thấm lâu” đã giúp hầu hết các chiến sĩ trong đơn vị nắm bắt được một số nội dung cốt lõi của các điều luật như: Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống ma túy; Bộ luật Hình sự… từ đó, CBCS đều nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Đồng thời, thông qua đây, mỗi CBCS sẽ là một tuyên truyền viên, tích cực phổ biến pháp luật tới các đồng chí, đồng đội và người dân khi đơn vị tổ chức hành quân dã ngoại, thực hiện công tác dân vận, tạo sự lan tỏa hiểu biết pháp luật.

Binh nhất Triệu Văn Thắng, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 cho biết: Trong các giờ học tập, huấn luyện, sinh hoạt chính khóa, chúng tôi không chỉ được trang bị những kiến thức thời sự chính trị, quân sự mà mỗi người còn tự giác tranh thủ thời gian trang bị cho mình kiến thức hiểu biết về pháp luật, thông qua việc tự học, tự tìm hiểu từ chiếc bảng “Mỗi tuần một điều luật”.

Cùng với việc phát huy Mô hình “Mỗi tuần một điều luật”, đơn vị coi trọng việc cụ thể hóa các phong trào, chỉ tiêu để CBCS tự giác rèn luyện. Thông qua kết quả chấp hành pháp luật của bộ đội là thước đo đánh giá nhận thức pháp luật, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp. Nhờ thực hiện các biện pháp phù hợp, hiệu quả, trình độ nhận thức, ý thức tổ chức kỷ luật của CBCS được nâng lên rõ rệt, tuyệt đại đa số chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội. Nhờ đó, giai đoạn 2016 – 2021, tỷ lệ vi trạm kỷ luật, chấp hành pháp luật của Trung đoàn 123 dưới 0,2%.

Để tiếp tục chấn chỉnh tác phong quân nhân, giữ vững kỷ luật, kỷ cương quân đội, chấp hành nghiêm túc pháp luật của Nhà nước, ngay từ đầu năm 2022, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đã đề ra các biện pháp tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL. Cấp ủy, chỉ huy các cấp Trung đoàn 123 tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, chú trọng đổi mới, sáng tạo, hình thức, nội dung phương pháp tổ chức PBGDPL, tạo sức thu hút đối với CBCS như: tổ chức quán triệt, giáo dục tập trung cho CBCS các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn về tăng cường giáo dục, quản lý bộ đội, chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội; thông qua các hoạt động tọa đàm, diễn dàn, trao đổi, giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị không có trường hợp CBCS nào bị xử lý vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước.

Thời gian tới, cấp ủy, chỉ huy Trung đoàn 123 tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp trong công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý bộ đội; đưa nội dung các chính sách, pháp luật mới vào tuyên truyền, phổ biến trong mô hình “Mỗi tuần một điều luật”; tăng cường  kiểm tra, nắm chắc tình hình chính trị nội bộ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

“Mô hình “Mỗi tuần một điều luật” là một cách làm hay, hiệu quả, tạo ra hiệu ứng tích cực trong công tác giáo dục nói chung, công tác PBGDPL nói riêng trong các cơ quan, đơn vị. Đối với Trung đoàn 123, mô hình đã từng bước kiềm chế, làm giảm tình trạng vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang quân sự ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương trong tình hình mới”.

Đại tá Lê Văn Bền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/quoc-phong-toan-dan/494571-mo-hinh-moi-tuan-mot-dieu-luat-cach-lam-hay-o-trung-doan-123.html

  • Từ khóa