Khuyến khích bộ đội đọc sách

Thứ 2, 25.04.2022 | 08:02:54
794 lượt xem

Khuyến khích bộ đội, nhất là chiến sĩ đọc sách vào ngày nghỉ, giờ nghỉ là một trong những nội dung được Sư đoàn 315 (Quân khu 5) quan tâm và triển khai thực hiện với nhiều cách làm hay.

Trong đó, mô hình “Mỗi tuần một cuốn sách" được tổ chức hiệu quả, từng bước hình thành văn hóa đọc ở đơn vị, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao hiểu biết, đồng thời giáo dục ý thức trách nhiệm cho bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ.

Gần hai năm triển khai mô hình “Mỗi tuần một cuốn sách” ở Sư đoàn 315 bước đầu mang lại kết quả tích cực. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách. Sư đoàn chỉ đạo đoàn thanh niên làm nòng cốt phát động sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động phong phú trong sưu tầm sách, đọc sách, bình sách...

Khuyến khích bộ đội đọc sách
Chiến sĩ Sư đoàn 315 đăng ký mượn sách ở đơn vị.

Điểm nhấn của mô hình là mỗi tuần lựa chọn một cuốn sách hay để giới thiệu trong chương trình truyền thanh nội bộ và mục “Cuốn sách tôi yêu” trên trang Facebook “Dũng sĩ Núi Thành” của đơn vị, nhằm định hướng cho bộ đội đăng ký mượn, đọc sách tại thư viện. Một kết quả tích cực là từ khi triển khai mô hình đến nay, đã có gần 2.000 lượt cán bộ, chiến sĩ đăng ký mượn, đọc hơn 800 lượt cuốn sách ở nhiều thể loại. Thượng úy Nguyễn Duy Lý, Trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị sư đoàn giới thiệu: “Mỗi tuần một cuốn sách” là mô hình có ý nghĩa thiết thực, thu hút nhiều cán bộ, chiến sĩ đọc sách. Đặc biệt, mô hình đã định hướng cho chiến sĩ và đội ngũ sĩ quan trẻ biết lựa chọn những tác phẩm có nội dung hay để đọc, nghiên cứu, qua đó mở rộng kiến thức, hiểu biết về mọi mặt đời sống xã hội”.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Nam, Chính ủy sư đoàn, thời gian qua, sư đoàn còn phát động phong trào cán bộ, chiến sĩ mỗi ngày dành thời gian đọc ít nhất một trang sách, từ đó khuyến khích bộ đội tìm đến tủ sách để đọc hoặc đăng ký mượn sách về đọc. Cùng với đó, trong giờ sinh hoạt đoàn hay những buổi văn hóa văn nghệ hằng tuần, các chi đoàn linh hoạt tổ chức giới thiệu một cuốn sách và tổ chức cho bộ đội giao lưu, kể những câu chuyện hay, vấn đề tâm đắc từ những quyển sách đã đọc.

Trong những buổi tọa đàm, diễn đàn thanh niên, ngày sinh hoạt chính trị, văn hóa tinh thần, bộ đội cũng có thể kể chuyện từ sách. Từ cách làm đó, các buổi sinh hoạt của đơn vị thêm phần sôi nổi, bổ ích. Binh nhất Phạm Ngọc Thạch, chiến sĩ Đại đội 16, Trung đoàn 143 bộc bạch: “Hồi còn ở nhà, tôi rất ít đọc sách. Nhưng hiện nay, tôi bắt đầu ham đọc sách và nhận thấy điều đó thật sự bổ ích”.

Cũng như Binh nhất Phạm Ngọc Thạch, Binh nhất Lê Thanh Long, Trung đội Vệ binh, Phòng Tham mưu sư đoàn cho biết: “Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gia đình, người thân, bạn bè không được đến thăm nên sách báo càng trở thành "người bạn" không thể thiếu của chúng tôi. Mỗi lần đọc sách, tôi lại rút ra được nhiều bài học bổ ích, những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, từ đó tiếp thêm động lực để tôi phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện”. Thượng tá Nguyễn Thanh Nam cho biết thêm, để có lượng sách phong phú, ngoài đầu sách được cấp, đơn vị còn trích quỹ mua thêm và vận động đoàn viên, thanh niên tích cực sưu tầm sách. Tuy nhiên, các đầu sách sưu tầm đều phải được kiểm duyệt nội dung trước khi đến tay bộ đội. Nhằm nâng cao hiệu quả của việc đọc sách, trong mỗi thời điểm, vào những ngày lễ lớn hoặc dịp diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng, sư đoàn đều có định hướng để cán bộ, chiến sĩ đọc những cuốn sách có nội dung phù hợp. 

Để động viên bộ đội tích cực đọc sách, vào ngày nghỉ, giờ nghỉ, cán bộ đơn vị cũng hòa cùng chiến sĩ để đọc sách. Thiếu tá Trần Quý Đôn, Chính ủy Trung đoàn 143, Sư đoàn 315 và nhiều cán bộ khối cơ quan trung đoàn thường xuyên lên thư viện để đọc sách báo, nghiên cứu tài liệu, chuyện trò, tâm sự cùng chiến sĩ. Thiếu tá Trần Quý Đôn cho biết: “Sách ở thư viện được giữ gìn, bảo quản rất cẩn thận, đa dạng về thể loại, qua đó tùy theo sở thích, nhu cầu, trình độ để bộ đội có thêm nhiều lựa chọn. Ở thời điểm tháng 4 này, những quyển sách về lịch sử, truyền thống quân đội, quân khu, đơn vị và những trận đánh, vị tướng, nhân vật điển hình trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước được bộ đội tìm đọc nhiều nhất”.

Mô hình “Mỗi tuần một cuốn sách” cùng những cách làm hay ở Sư đoàn 315 đã và đang góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách cho bộ đội, tạo nền tảng quan trọng cho việc học tập, giúp bộ đội phát triển tư duy, hoàn thiện nhân cách người quân nhân cách mạng.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/khuyen-khich-bo-doi-doc-sach-692614

  • Từ khóa